Hà Nội: Yêu cầu dân di dời khỏi một chung cư vì vi phạm PCCC

UBND phường Đại Mỗ yêu cầu các hộ dân đã chuyển về ở phải di chuyển ra khỏi tòa nhà và các hộ dân đã nhận nhà tại tòa N2, Đại Mỗ chưa được chuyển về cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đ
Hà Nội: Yêu cầu dân di dời khỏi một chung cư vì vi phạm PCCC

Theo đó, mặc dù chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư tòa vẫn bàn giao căn hộ cho các hộ dân. Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Đại Mỗ có thông báo yêu cầu các hộ dân đã nhận nhà tại tòa nhà này chưa được chuyển về ở, các hộ dân đã chuyển về ở phải di chuyển ra khỏi tòa nhà cho đến khi tòa nhà được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC.

Trong thông báo, UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Tòa N2 chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đảm bảo an toàn về PCCC. Chủ đầu tư đã bàn giao khoảng 100 căn hộ cho các hộ dân, qua kiểm tra báo cáo của công an phường có khoảng 40 hộ chuyển về ở”.

Trước đó sáng 13/4, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an đã kiểm tra đột xuất công tác PCCC tại chung cư HH4C Linh Đàm Hà Nội.

Qua kiểm tra tại tòa HH4C, tổ công tác phát hiện chủ đầu tư, ban quản lý không có phương án chữa cháy riêng của từng tòa nhà, trong khi quy định nêu rõ mỗi tòa nhà phải có ít nhất 2 phương án PCCC. Theo cơ quan PCCC, bước đầu cho thấy các thiết bị PCCC hoạt động tốt. Tuy nhiên vẫn có một số yếu tố chưa đảm bảo như nước chữa cháy yếu.

Kiểm tra tại một số tầng còn tình trạng cảm ứng khói không hoạt động. Trong một số căn hộ được kiểm tra ngẫu nhiên, thiết bị đo nhiệt báo cháy cũng không hoạt động. Thậm chí còi và đèn báo cháy khi ấn nút báo cháy cũng không hoạt động. Họng nước cứu hỏa mất vòng sắt hay người dân tự ý đấu nối điện. Cùng với đó, cảm ứng khói không hoạt động và ghế sắt vướng lối thoát hiểm.

Một hộ dân đốt giấy tiền tại tòa HH1C chung cư Linh Đàm khiến cư dân bức xúc

Nhiều căn hộ chuyển đổi công năng sử dụng được phát hiện khi tổ công tác kiểm tra PCCC. Như căn hộ 2304 tòa HH4C được chuyển đổi 50% diện tích để hoạt động kinh doanh spa, thiết bị báo cháy trong căn hộ này cũng không hoạt động khi kiểm tra…

"Hiện nay, Hà Nội còn 109 tòa chưa bàn giao được diện tích cộng đồng, hơn 100 tòa nhà đã xảy ra tranh chấp khiếu nại giữa ban quản trị với chủ đầu tư, nhiều tranh chấp gay gắt kéo dài ảnh hưởng tới an ninh trật tự địa phương; 233 tòa chung cư thương mại chưa đảm bảo điều kiện về PCCC, trong đó có 70 tòa chưa nghiệm thu về PCCC mà dân đã vào ở.

Ngoài ra, một số tòa chung cư đã thành lập được ban quản trị nhưng lại hoạt động không hiệu quả, xảy ra tranh chấp giữa cư dân và ban quản trị.

Đối với chung cư tái định cư, 736 căn hộ đã có văn bản bố trí cho các hộ nhưng đã nhiều năm vẫn chưa có người đến ở, việc này đã được HĐND TP chỉ ra từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được giải quyết; còn 79 tòa chưa có ban quản trị, 39 tòa chưa bố trí nơi sinh hoạt cộng đồng, 43 tòa chưa bàn giao được quỹ bảo trì…

Thành phố yêu cầu đến 30/4, 14 công trình trên phải khắc phục xong; với 15 công trình còn lại thì đến ngày 30/6 phải hoàn thành và được nghiệm thu về PCCC.

Có thể bạn quan tâm