Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HOSE: BHN, Habeco) vừa công bố BCTC hợp nhất quý III. Theo đó, doanh thu thuần đạt 2.440 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán thấp hơn 16%, khiến lợi nhuận gộp giảm 23% xuống 613,6 tỷ đồng.
Không có nhiều thay đổi về hoạt động tài chính với việc doanh thu giảm nhẹ còn 34 tỷ đồng, trong khi chi phí giảm từ 18,6 tỷ xuống 10 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng tăng 3% lên 312 tỷ đồng, trong đó chi phí quảng cáo, khuyến mãi tăng 60% lên 167,5 tỷ đồng. Như vậy, mỗi ngày Habeco chi 1,8 tỷ đồng cho quảng cáo.
Mặt khác chi phí quản lý giảm 18%, xuống gần 92,8 tỷ đồng. Kết thúc quý III, Habeco lãi ròng gần 180 tỷ đồng, giảm 40% cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng, Habeco có doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 6.778 tỷ đồng và 511,7 tỷ đồng, lần lượt giảm 6% và 18% so với cùng kỳ 2017. Công ty hoàn thành 76% kế hoạch doanh thu và 63% chỉ tiêu lợi nhuận.
Tổng tài sản Habeco giảm 4% sau 3 quý xuống 9.210 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn chiếm 58%, chủ yếu là tiền, tương đương tiền và tiền gửi 3.503 tỷ đồng. Công ty đang nợ thuế tài chính 682 tỷ đồng, với 53% vay ngắn hạn.
Đến cuối tháng 9, BHN có 725,5 tỷ đồng lãi sau thuế chưa phân phối và quỹ đầu tư phát triển gần 1.216 tỷ đồng.
Tính từ thời điểm cổ phiếu BHN lên cao nhất kể từ đầu năm 2018 là 167.600 đồng/cp (vào ngày 26.1.2018) thì chỉ mới hơn 9 tháng, cổ phiếu BHN đã “bốc hơi” đến 44,7% giá trị.
Thực tế trong những năm gần đây, BHN đã gặp khó khăn khi cạnh tranh với các hãng bia lớn như Heineiken, Sabeco và các công ty bia nước ngoài có sản phẩm tung ra thị trường dưới chính sách bán hàng và marketing hiệu quả, nhắm vào khách hàng trẻ có thu nhập tốt.
>>Habeco cố tình “quên” gần 450 tỷ đồng tiền thuế?