Ngày 5/3, CTCP Tập đoàn Yeah1 đã thông báo về giao dịch cổ phiếu của hai lãnh đạo chủ chốt. Cụ thể, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Hội đồng quản trị Yeah1 đăng ký mua 100.000 cổ phiếu YEG nhằm mục đích tăng tỷ lệ nắm giữ. Phương thức giao dịch qua sàn, thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 8/3 đến ngày 7/4/2019.
Cùng thời gian này, ông Võ Thái Phong, Phó tổng giám đốc tài chính Yeah1 cũng đăng ký mua vào 50.000 cổ phiếu YEG.
Nếu giao dịch thành công, ông Tống sẽ nâng sở hữu lên 11.431.408 cổ phiếu, ông Phong nắm 124.402 cổ phiếu. Với giá đóng cửa hiện ở mức 212.000 đồng/CP, ước tính hai lãnh đạo này có thể phải chi ra 31,8 tỷ đồng để gom đủ số lượng cổ phiếu đăng kí.
Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đăng kí mua 100.000 cổ phiếu YEG
Quyết định mua vào cổ phiếu YEG được hai lãnh đạo công ty đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu YEG hứng chịu đợt giảm mạnh sau thông tin tiêu cực liên quan đến việc Youtube chấm dứt thỏa thuận với Yeah1.
Trong hai phiên (ngày 4 và 5/3/2019), cổ phiếu YEG đã giảm sàn liên tiếp, mất tổng cộng 15,2% so với mức giá trước khi tin xấu xuất hiện và giảm 39,4% so với đỉnh giá kỷ lục (YEG chạm đỉnh 350.000 đồng/CP). Cổ phiếu giảm sàn cho thấy tâm lý hoảng sợ của nhà đầu tư, thể hiện ở thanh khoản trên sàn HoSE phiên hôm nay đã “trắng” bên mua và dư bán sàn hơn 400.000 đơn vị.
Vài ngày trước, Youtube bất ngờ thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1 bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.
Youtube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc Yeah1.
Được biết, CHSA là thỏa thuận cho phép để các công ty được phép tuyển chọn và quản lý doanh thu quảng cáo trên Youtube từ các kênh Youtube của bên thứ 3. Đây cũng là mảng đang đem về doanh thu lớn nhất cho Yeah1 với sự tăng trưởng cao. Trong đó, năm 2018 doanh thu quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số đạt hơn 922,6 tỷ đồng, tăng gấp đôi năm trước, chiếm tỷ trọng 55,4% doanh thu… vượt xa cả mảng truyền hình chỉ đem về 698 tỷ đồng doanh thu quảng cáo.
Nếu sắp tới Youtube ngừng hợp tác với Yeah1 thì có thể dự đoán tập đoàn này sẽ mất đi khoản doanh thu, lợi nhuận rất lớn, điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh năm 2019.
>> Sau tin Youtube “dứt tình”, cổ phiếu “thánh gióng” Yeah1 giảm sàn liên tiếp