Hải Phòng chỉ định 7 gói thầu tại dự án mở rộng sân bay Cát Bi sai quy định

Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết luận kiểm toán dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.
Hải Phòng chỉ định 7 gói thầu tại dự án mở rộng sân bay Cát Bi sai quy định

Theo đó, qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phát hiện trong quá trình triển khai, Ban QLDA cầu Hải Phòng và Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu cho UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định chỉ định 7 gói thầu với giá trị 271,6 tỷ đồng cho các nhà thầu không có tên trong danh sách đề nghị Thủ tướng là chưa phù hợp với luật Đấu thầu và nghị định hướng dẫn thi hành luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu.

Về tiến độ, thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 - 2015, nhưng tới 31/3/2016, dự án chưa hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng (chậm 3 tháng), hầu hết các gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị cũng chậm theo hợp đồng thi công.

Do đó, Kiểm toán Nhà nước đánh giá, tính hiệu lực của dự án không đạt theo quyết định đã được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt và ban hành. Đến thời điểm kiểm toán, chủ đầu tư và các bên liên quan vẫn chưa có văn bản làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, trách nhiệm của các bên trong việc chậm tiến độ... 

Qua kiểm toán, ngoài những kiến nghị xử lý tài chính hơn 11,1 tỷ đồng, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Ban QLDA cầu Hải Phòng xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, thẩm tra, thẩm định đối chiếu với các quy định của hợp đồng, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác khảo sát, lập, thẩm tra phê duyệt thiết kế dự toán với vai trò là đại diện chủ đầu tư; rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng thi công công trình. 

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là dự án do UBND TP. Hải Phòng làm chủ đầu tư, Sở GTVT Hải Phòng là đơn vị quản lý thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án (QLDA) cầu Hải Phòng là đơn vị quản lý giai đoạn thực hiện dự án.

Dự án được triển khai nhằm từng bước thực hiện hoàn chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt. Tổng mức đầu tư của dự án được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt là 3.660 tỷ đồng.

Theo Kiểm toán Nhà nước, đầu tư xây dựng mở rộng khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là công trình giao thông cấp đặc biệt do T.Ư quản lý và thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT, thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án.

>>Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ khiếu nại về 'siêu' dự án 10.000 tỷ ở Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm