Hải Phòng chưa thu tiền thuê nhà tại các chung cư sở hữu Nhà nước mới xây dựng

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng thống nhất tạm thời chưa thực hiện thu tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại một số chưng cư mới xây dựng trên địa bàn.

Tạm thời chưa thu tiền thuê nhà tại các chung cư sở hữu Nhà nước

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chủ trì cuộc họp tập thể lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố để nghe báo cáo về việc thu tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư mới xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, sau khi xem xét các báo cáo và đề xuất của Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng, đồng thời nghe các ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng tại cuộc họp, tập thể lãnh đạo UBND thành phố thống nhất: Tạm thời chưa thực hiện thu tiền thuê nhà chung cư sở hữu Nhà nước tại các chung cư N1-N2 Lê Lợi, U19 Lam Sơn, Đ2 Đồng Quốc Bình và HH3-HH4 Đồng Quốc Bình trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng thông báo nội dung trên tới các hộ dân thuê nhà tại các chung cư nêu trên. Giao Sở Xây dựng hoàn thiện hồ sơ, thực hiện trình tự, thủ tục xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về cơ chế hỗ trợ giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các khu chung cư nói trên để UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành vào kỳ họp đầu năm sau.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng tính toán, đề xuất thành phố phê duyệt giá thuê nhà ở đối với các chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình và các khu chung cư: Khúc Thừa Dụ, Vĩnh Niệm, Kênh Dương, Đông Khê, Cát Bi, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trong tháng 2/2023.

chung cư sở hữu Nhà nước
Hải Phòng tạm thời chưa thực hiện thu tiền thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại một số chưng cư mới xây

Giá thuê chung cư thuộc sở hữu Nhà nước tăng gấp 10 lần

Trước đó, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 63/2022/QĐ-UBND ngày 4/11/2022 về việc “Ban hành giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các chung cư mới sau khi cải tạo xây dựng lại trên địa bàn thành phố Hải Phòng”, từ ngày 1/12/2022, giá thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố tăng gần 10 lần so với trước.

Cụ thể, theo Quyết định trên, giá thuê tại các chung cư mới sau khi cải tạo, xây dựng lại trên địa bàn TP Hải Phòng được áp dụng như sau: Tại chung cư N1 - N2 Lê Lợi có tổng giá thuê nhà ở là 94.674 đồng/m2/tháng (trong đó bao gồm tiền thuê nhà là 93.421 đồng và 1.253 đồng chi phí bảo trì); Chung cư U19 Lam Sơn có tổng giá thuê là 51.480 đồng/m2/tháng; Chung cư Đ2 Đồng Quốc Bình có tổng giá thuê là 70.611 đồng/m2/tháng; khu HH3-HH4 Đồng Quốc Bình có tổng giá thuê là 65.128 đồng/m2/tháng. 

Theo bảng giá trên, mỗi căn nhà thuê sẽ tăng cao gấp 7 - 9 lần mức giá thuê nhà ở mà các hộ dân nộp từ trước đến nay. Nhiều hộ dân cho rằng, với mức giá áp dụng mới, cộng thêm chi phí điện chiếu sáng, thang máy, gửi xe... còn cao hơn giá thuê một căn nhà 2 tầng trong các ngõ xóm. Trong khi phần lớn những người dân sống trong các khu chung cư này là người thu nhập thấp, người cao tuổi, không còn sức lao động, nhiều người trong số đó có hoàn cảnh hết sức khó khăn, bị bệnh tật và không có nguồn thu nhập. Rất nhiều người ở đây không có lương hưu.

Được biết, từ năm 2016 - 2022, TP. Hải Phòng triển khai phá dỡ 18 chung cư để xây dựng mới 7 chung cư. Hải Phòng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giải quyết chỗ ở cho hầu hết hộ dân (khoảng 5.700 hộ) đang sinh sống tại các chung cư cũ xuống cấp không thể sửa chữa.

Có thể bạn quan tâm