Hải Phòng giảm phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/1/2023

Từ ngày 1/1/2023, Hải Phòng sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu chở bằng phương tiện thủy vào và rời cảng biển.
Hải Phòng giảm phí hạ tầng cảng biển

Thông tin Hải Phòng giảm phí hạ tầng cảng biển từ 1/1/2023 được Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Bùi Thiên Thu xác nhận. Đồng thời, Hội đồng nhân dân TP.Hải Phòng đã nhất trí thông qua việc giảm phí này tại kỳ họp thứ 9 khóa XVI vừa qua.

Đây cũng là một trong những giải pháp để Hải Phòng tăng tốc đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, logistics trong năm 2023. Khuyến khích, tạo điều kiện và thu hút các hãng vận tải biển lớn, các doanh nghiệp logistics có thương hiệu, uy tín vào thành phố.

Hiện toàn quốc chỉ có TP.Hải Phòng và TP.HCM áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu và quá cảnh qua cảng biển.

Tuy nhiên, việc thu phí hạ tầng cảng biển hiện nay đang vấp phải kiến nghị của doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp.

Cụ thể, các doanh nghiệp cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Đồng thời làm tăng gánh nặng, áp lực chi phí cho doanh nghiệp từ đó làm giảm tính cạnh tranh, hiệu quả của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị HĐND và UBND TP.Hải Phòng, TP.HCM xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Có thể bạn quan tâm