Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Vào mỗi mùa Halloween, những chiếc giỏ đầy ắp kẹo và sô cô la là một phần niềm vui không thể thiếu đối với trẻ em lẫn người lớn. Thế nhưng năm nay, người tiêu dùng có thể cảm thấy thất vọng khi những thanh kẹo sô cô la quen thuộc sẽ bị thu nhỏ lại hoặc thậm chí vắng bóng trong các gói kẹo mà họ yêu thích. Nguyên nhân là bởi nguồn cung ca cao khan hiếm và giá liên tục leo thang lên mức cao kỷ lục, theo dữ liệu của Wells Fargo được chia sẻ với CNN.

David Branch, giám đốc ngành hàng tại Viện Nông sản Wells Fargo, giải thích rằng ca cao không giống như các loại nông sản thông thường có thể trồng ở khắp nơi. “Ca cao cần điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu rất đặc biệt”, ông nói. Phần lớn nguồn cung ca cao toàn cầu đến từ Tây Phi, khu vực chiếm hơn 70% sản lượng thế giới.

Trong ba năm qua, những biến động thời tiết đã gây thiệt hại nặng nề cho các vùng sản xuất này. Hiện tượng El Niño khiến nhiệt độ tăng cao và gây hạn hán, ảnh hưởng xấu đến năng suất cây trồng. Cùng lúc đó, mưa lớn làm lây lan bệnh nấm black pod và những cơn gió khô, bụi từ sa mạc cũng ảnh hưởng đến quá trình quang hợp và sự phát triển của cây. Trước tình trạng này, Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) đã dự báo sản lượng toàn cầu sẽ giảm 14,2% trong mùa vụ năm nay.

Tập đoàn Hershey, một trong những nhà sản xuất sô cô la lớn nhất thế giới đã phải chật vật vì giá ca cao leo thang. Vào tháng 8, Hershey báo cáo lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 287,8 triệu USD, giảm 48,7% so với năm ngoái. Chủ tịch Hershey Michele Buck cho biết trong cuộc họp với các nhà phân tích rằng giá ca cao có thể còn cao hơn nữa, ít nhất là cho đến tháng 9/2025.

Giá ca cao tăng vọt đã khiến các nhà sản xuất bánh kẹo gặp khó khăn trong những dịp lễ cao điểm hồi đầu năm như Ngày lễ tình nhân hay Lễ Phục sinh. Đến nay, khi Halloween cận kề, nhiều doanh nghiệp đều phải loay hoay tìm cách đối phó với tình trạng nguồn cung thắt chặt và chi phí sản xuất lên cao.

Một trong những biện pháp phổ biến nhất là giảm kích thước sản phẩm – điều có thể thấy rõ nhất trong các gói kẹo hỗn hợp. “Một túi kẹo hỗn hợp trước đây thường nặng khoảng 900g, nhưng hiện nay chúng có thể hơn dù giá bán vẫn giữ nguyên”, bà Michele Buck tiết lộ.

Một số công ty chọn cách thay đổi công thức, thay thế một phần sô cô la bằng các nguyên liệu khác như hạt, caramel hoặc bánh xốp. “Có những sản phẩm được bổ sung thêm lớp nhân bên trong để giảm bớt được lượng sô cô la mà vẫn giữ được hương vị hấp dẫn”, Sally Lyons Wyatt, cố vấn cấp cao của Circana bật mí.

Tập đoàn Mars, nhà sản xuất của các thương hiệu nổi tiếng như Skittles và M&M’s, cho biết họ đang mở rộng dòng kẹo trái cây và kẹo dẻo cho mùa Halloween năm nay nhằm đáp ứng thị hiếu của giới trẻ.

Doanh số kẹo không chứa sô cô la đã tăng 12,1% vào năm 2023, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng 5,8% của kẹo sô cô la, trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Kẹo Quốc gia Mỹ (NCA). Mặc dù vậy, kẹo sô cô la vẫn chiếm hơn một nửa doanh số ngành bánh kẹo, đạt 25,9 tỷ USD vào năm ngoái.

“Người tiêu dùng có thể mua ít hơn so với trước đây, nhưng sô cô la vẫn là mặt hàng bán chạy nhất”, bà Lyons Wyatt khẳng định

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…