Hàng loạt dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai bị Hà Nội thu hồi đất

Hầu hết các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hà Nội chậm triển khai do sự yếu kém, thiếu kinh nghiệm của chủ đầu tư, vướng mắc thủ tục pháp lý và một số chủ đầu tư không có khả năng thực hiện, triển khai dự án.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 của Hội đồng nhân dân thành phố khóa XVI, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Hội đồng nhân dân thành phố kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 8/4/2022 về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố.

vốn ngoài ngân sách
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên phát biểu tại họp báo để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10

Theo báo cáo, đối với 135 dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, sau Nghị quyết 04 có 59 dự án chấm dứt hoạt động dự án, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch theo quy định.

Đối với 404 dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, sau Nghị quyết 04 có 44 Dự án kiến nghị trình Ủy ban nhân dân thành phố thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động dự án.

Đối với 85 dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định gia hạn sử dụng đất thêm 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp thêm một số tiền tương ứng với mức sử dụng đất.

Mặc dù, thành phố Hà Nội đã cho thấy những tín hiệu tích cực trong việc xử lý các dự án, tuy nhiên những công tác quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất và triển khai kiểm tra các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai vẫn còn nhiều hạn chế.

Cụ thể, một số cơ chế chính sách của Nhà nước lên lĩnh vực  quy hoạch, đất đai, kinh doanh bất động sản còn chồng chéo, chưa đồng bộ, thiếu thống nhất dẫn đến tình trạng khó triển khai.

Bên cạnh đó công tác định kỳ kiểm tra, giám sát còn nhiều hạn chế, không thường xuyên, liên tục để phát hiện xử lý kịp thời. Việc triển khai cưỡng chế cũng chưa có quy định cụ thể, điều này làm cho vấn đề xử lý đã khó khăn nay lại càng khó khăn.

Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật của chủ đầu tư còn hạn chế và yếu kém, làm cho các dự án chậm tiến độ gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí đất đai…

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ chưa xử lý, điều cần làm là các chủ đầu tư và chính quyền thành phố cũng như nhân dân có sự thống nhất phù hợp, để xử lý tốt các vấn đề đang vướng mắc.

Trước đó, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Theo đó, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội giao cho Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết, trong quá trình thực hiện phải tổ chức rà soát, kiểm tra, thanh tra, có kết luận đối với từng dự án; cụ thể hóa các biện pháp của Hội đồng nhân dân thành phố để xử lý theo thẩm quyền đối với từng dự án cụ thể đảm bảo tính chính xác, đầy đủ hồ sơ pháp lý theo đúng quy định pháp luật; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với Hội đồng nhân dân Thành phố tại kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm hoặc khi có yêu cầu.

Sau khi ban hành Nghị quyết 04 không lâu, ngày 5/7, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Quyết định 2913/TW về việc thành lập Ban Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm