Hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa

Theo thống kê, hiện tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
Hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa
Bộ Công thương cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng năm, chương trình hành động được tổ chức rộng khắp ở 4 lĩnh vực, gồm: thông tin tuyên truyền; rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất; xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; cải cách thủ tục hành chính và quản lý thị trường.
Trong 10 năm qua, các đơn vị trong ngành công thương đã chủ động bám sát chủ trương và hưởng ứng tích cực của cuộc vận động.
Những chương trình hành động này đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người dân Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt; đồng thời, khơi dậy tiềm năng về nguồn lực sản xuất, năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế trong nước.
Chia sẻ tại lễ khai mạc Tuần nhận diện hàng Việt Nam năm 2019 - Chào mừng 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại TP. Hồ Chí Minh, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, một trong những kết quả đáng khích lệ nữa có thể kể đến là thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây.
Cụ thể, báo cáo từ các sở công thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
Tỷ lệ hàng Việt cao trong các kênh bán lẻ trên cũng phù hợp xu hướng tiêu dùng của người Việt hiện nay. Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc thu mua BigC khu vực miền Bắc cho biết, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một trong năm xu hướng tiêu dùng chính hiện nay mà BigC đã qua sát và thống kê thông qua hệ thống siêu thị trên cả nước.
“Trái với xu hướng thích mua những sản phẩm hàng ngoại thì hiện nay những người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến các sản phẩm nội địa tốt. Đặc biệt phải kể đến như sản phẩm dâu tây Mộc Châu. Đầu tháng 1 năm nay BigC đã tổ chức chương trình tuần lễ hàng nông sản Sơn La tại BigC Thăng Long. Trước đây khi nói đến dâu tây chúng ta nghĩ ngay đến dâu tây của Hàn Quốc nhưng hiện nay Sơn La đã có những sản phẩm dâu tây chất lượng không thua kém gì dâu Hàn nhưng với giá thành chỉ bằng một nửa, vì vậy người tiêu dùng rất ưa chuộng và ưu tiên tiêu dùng”, bà Linh cho hay.
Trước thực tế trên, để tiếp bước thành công của chặng đường 10 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục xây dựng chương trình nghiên cứu, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu.
Bên cạnh đó, tăng cường bám sát diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt kết hợp với bán hàng bình ổn thị trường.
Theo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…