Phantom trong di sản Rolls Royce
Mọi chuyện bắt đầu năm 1907 khi chiếc Rolls Royceđầu tiên vốn là Silver Ghost gây tiếng vang với vị thế “chiếc xe tốt nhất thế giới” đã vô hình chung tạo sức ép cho dòng kế nhiệm.
Phantom I đã được phát triển trong bí mật với tên mã dự án “Eastern Amoured Car”, được trang bị khối động cơ 6 xy lanh thẳng hàng, dịch chuyển ở mức 7.7L, nâng cấp trang bị van đẩy trên cao, khác với van bên được sử dụng trên Silver Ghost trước đó.
Phantom II ra mắt vào năm 1929 với khung gầm mới hoàn toàn giúp vận hành êm ái hơn nữa.
Phantom III là thế hệ duy nhất dùng tới 12 xy-lanh lúc bấy giờ và cũng là thế hệ cuối cùng được sản xuất trước khi chiến tranh nổ ra ở châu Âu và Rolls-Royce đã tạm dừng sản xuất ô tô để tập trung vào sản xuất động cơ máy bay.
Vào năm 1950, Phantom IV ra đời, được trang bị động cơ 8 xi lanh thẳng hàng nó hoạt động tuyệt vời ở tốc độ thấp – điều kiện tiên quyết cho các cuộc diễu hành nghi lễ – và có phiên bản cúi chào của Spirit of Ecstasy nổi tiếng.
Từ năm 1959 và 1968, Phantom V là mẫu saloon cỡ lớn, 4 cửa được sản xuất và có đến 16 tác phẩm cực kỳ thành công này đã được thực hiện cho một nhóm khách hàng lừng danh và chiết trung, trong đó có Nữ hoàng Anh, thống đốc của Hồng Kông, Vua Olav của Na Uy, John Lennon và Elvis Presley.
Phiên bản Phantom VI được yêu thích rộng rãi bởi các ngôi sao nhạc Pop và Hoàng Gia: Elton John.
Phantom VII là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được sản xuất tại Goodwood. Đây là phiên bản có nhiều trang bị thú vị như biểu tượng Spirit of Ecstasy có thể giấu dưới nắp capo hay ô che mưa/nắng bố trí ở cánh cửa xe.
Phantom VIIIlà thế hệ đương đại, ra mắt vào năm 2017, với diện mạo đặc trưng di sản Rolls Royce, nắp capo dài, khoang hành khách sâu và rộng, trần sao Starline Headliner, cửa mở ngược Coach-door trứ danh, lưới tản nhiệt Pantheon đặc trưng lần đầu được tích hợp vào thân xe, tính năng “private suite’ sử dụng vách ngăn cách âm giữa khoang lái và khoang khách phía sau để tạo không gian riêng tư đi cùng với “The Gallery” - nơi chủ nhân có thể trưng bày một tác phẩm nghệ thuật tâm đắc ngay cả trên những hành trình quan trọng.
Một trong những tác phẩm uỷ quyền nổi tiếng nhất của Rolls Royce, phải kể tới Phantom II – Star of India – Vì sao của Ấn Độ. Ngay từ những ngày đầu hình thành thương hiệu, các hoàng thân Maharajahs của Ấn Độ đã luôn có ấn tượng sâu sắc với những chiếc xe Rolls-Royce với vẻ ngoài uy quyền & cuốn hút.
Phantom “Star of India” – Vì sao của Ấn Độ
Vào năm 1934, Rolls-Royce và xưởng độ Coach-build trứ danh của Anh Quốc Thrupp & Maberly đã tạo nên một chiếc Phantom theo yêu cầu & sở thích của nhà Vua, và đó là sự ra đời của chiếc Rolls-Royce trứ danh độc nhất vô nhị “Star of India” – được đặt theo viên sapphire 563 carrat hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York.
Điều đặc biệt của “Star of India” là ở màu sơn của phiên bản này. Chiếc xe được khoác lên mình màu sơn nhuỵ hoa nghệ tây, tượng trưng cho sự tinh khiết, thiêng liêng trong tín ngưỡng Ấn Độ, trong khi nắp ca-pô và cánh được để lại bằng nhôm đánh bóng. Phần nội thất của xe được bọc da màu Thổ Hoàng và phần bảng điều khiển (dashboard) được ốp cẩm thạch với hoạ tiết màu nghệ tây. Chiếc xe còn được trang bị công nghệ tiên tiến nhất lúc bấy giờ với đèn xe có thể liếc theo góc lái và hai đèn hiệu nhỏ màu cam chớp nháy để báo hiệu tránh đường cho xe của hoàng gia. Trên mỗi cánh cửa, mui xe và cửa kính bên hông được khắc huy hiệu của xứ Rajkot, một trong những bang độc lập trước đây của Ấn Độ. Trên mỗi phù hiệu là một châm ngôn bằng tiếng Phạn mang nghĩa “Chỉ có ai mang lại hạnh phúc và phúc lợi cho người dân mới chính là ông chủ đích thực của dân.” Mặt sau của hàng ghế trước có được thiết kế hình bán nguyệt bằng ngà voi và đá quý sẫm màu cùng với hai đầu voi nhỏ được trạm khắc bằng ngà được đặt chính giữa ghế.
Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India”
Sau những chuyến phiêu lưu thăng trầm khắp Châu Âu & trở về quê nhà Rajkot, Star of India vẫn là tâm điểm mời gọi của những sự kiện dành cho những chiếc xe cổ trứ danh trên toàn cầu.
Điển hình như tại sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance năm 2012, một chiếc Rolls-Royce Phantom 1934 40/50 HP Continental màu cam nghệ tây đã bất ngờ xuất hiện tại đây và thu hút sự chú ý của tất cả mọi người tham gia sự kiện lúc bấy giờ, và không thể nhầm lẫn đó chính là chiếc “Star of India” trứ danh.
Và cũng ngay tại sự kiện này, Rolls-Royce đã phác thảo concept một chiếc “Star of India” thế hệ mới, dựa trên những đặc điểm nổi bật từ chiếc Phantom II 1934 và tái hiện nó trên dòng Phantom VIII để tri ân cho danh tiếng & sự xuất chúng của chiếc xe.
Chiếc Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India” sở hữu ngoại thất màu Saffron Orche cam nghệ tây kết hợp cùng nội thất bọc da màu thổ hoàng Tan và Dark Spice – cả hai màu Rolls-Royce sử dụng dành cho ngoại thất và nội thất đều được thừa hưởng từ chiếc “Star Of India” nguyên mẫu.
Đặc biệt hơn, các chuyên gia tại Goodwood đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong quá trình tái hiện lại màu sắc của chiếc ‘Star of India’ huyền thoại, khiến cho vào những thời điểm khác nhau trong ngày, dưới những góc độ ánh nắng mặt trời và góc nhìn khác nhau, màu sắc ở lớp sơn xe cũng sẽ có sự biến đổi, tôn vinh những nét khác biệt chính của một tác phẩm thẩm mỹ đương đại. Có thể nói, đây là những gam màu bespoke thật sự khác biệt. Giống như quy trình thu hoạch nghệ tây (saffron) đòi hỏi sự kiên nhẫn tột độ, phần sơn ở mỗi chiếc xe chiếc Rolls-Royce cũng được hoàn thiện thủ công một cách tỉ mỉ, mất nhiều giờ liền để đạt được độ bóng nhẵn hoàn hảo như phím đàn piano.
Các nhà thiết kế tại Goodwood đã chia sẻ rằng, khi họ đến Rajkot để nghiên cứu cho việc phát triển chiếc ‘Star of India’, những chòm sao hùng vỹ rực rỡ trên bầu trời Rajkot về đêm đã làm choáng ngợp những nghệ nhân của hãng xe đến từ Anh Quốc, và chính điều đó đã thôi thúc khiến họ đem đến cho chiếc Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India” một trần sao Starline Headliner lớn nhất từ trước đến nay ở bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào. Đó là một dấu ấn đặc biệt để gợi nhớ về nguồn gốc xuất phát của chiếc xe trứ danh ‘Star of India’ huyền thoại – xứ Rajkot & sự tri ân dành cho đức vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj.
Thiết kế của khoang nội thất cũng được láy cảm hứng từ chất cam nghệ tây, nắp ca-pô tương phản và bảng điều khiển bằng gỗ cẩm thạch với keo nghệ tây đã thách thức Rolls-Royce tạo ra một phiên bản trục cơ sở mở rộng Phantom mới, tôn vinh những nét khác biệt chính của ban đầu trong một thẩm mỹ đương đại.
Các chi tiết ốp gỗ được chọn lựa kỹ càng từ những ván gỗ sồi nhẹ, thớ rộng đã được xử lý tinh tế với sáu lớp sơn mài và đánh bóng để hoàn thiện bề mặt trước khi được sử dụng để tạo mặt ốp trang trí cho bảng điều khiển bằng đá cẩm thạch của Phantom. Các chi tiết này còn được sử dụng cho toàn bộ các vị trí ốp gỗ trên chiếc Phantom, tạo ra một không giang nội thất ấm cúng dành cho hành khách.
Cuối cùng, tất cả 26 tấm da được chọn lọc tỉ mỉ qua hàng chục công đoạn dành cho khoang nội thất được sử dụng để tạo ra không gian bên trong đều có màu sắc phù hợp với chỗ ngồi màu rám nắng của chiếc ‘Star of India’ năm 1934. Các đường khâu màu nâu sẫm và thảm len cừu được chỉ định để tạo ra sự tương phản nổi bật lấy cảm hứng từ các đường màu đã ra mắt tại các buổi trình diễn thời trang có ảnh hưởng nhất cùng hàng tựa tay cố định điều chỉnh điện, có chức năng massage tích hợp bệ đỡ bàn chân và tủ lạnh chứa champagne và whiskey, kết hợp cùng kính tối màu tạo nên một khoảng không gian riêng tư ,thư giãn và đầy tiện ích, bất kể là những chuyến đi chơi, những chuyến đi công việc hay kể cả những chuyến đi thường ngày.