Hanjin phá sản - Hơn 4.000 container chết di ở cảng Việt Nam

Sau khi hãng tàu Hanjin của Hàn Quốc tuyên bố phá sản, hiện vẫn còn tổng số 4.122 container đang tồn tại ở các cảng Việt Nam.
Hanjin phá sản - Hơn 4.000 container chết di ở cảng Việt Nam

Bộ Công Thương mới dẫn báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tính đến tháng 11 vẫn còn tổng số 4.122 container của hãng tàu Hanjin của Hàn Quốc đang tồn tại ở các cảng Việt Nam chưa được giải phóng.

Trong số này có 50 container chở hàng, tương đương với 91 teus và 4.072 container rỗng, tương đương 6.804 teus. Bên cạnh đó, hãng tàu của Hàn Quốc còn nợ phí hoa tiêu của một doanh nghiệp Việt Nam số tiền gần lên tới gần 118.000 USD.

Với những tồn tại về hàng hóa của Hajin tại các cảng ở Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các Cảng vụ, Hiệp hội chủ hàng, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội chủ tàu và hiệp hội ngành hàng... phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, theo dõi sát tình hình tàu biển và container của Hanjin vào cảng. Qua đó lập kế hoạch, bố trí phương tiện hợp lý để giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhận và giải phóng hàng nhanh chóng thuận tiện.

 Hồi tháng 9 vừa qua, hãng tàu Hanjin Hàn Quốc đã chính thức tuyên bố phá sản. Lo ngại về việc phá sản của Hanjin sẽ kéo theo hàng loạt các dịch vụ vận tải biển bị ngưng trệ, dẫn đến việc thương mại toàn cầu có nguy cơ bị xáo trộn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao nhận hàng hoá xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước, Bộ Công Thương đã đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ từ các hãng logistics cần yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp thông tin thường xuyên về các nhà vận chuyển, hãng tàu để có cân nhắc phù hợp.

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu đã đưa hàng vào container của Hanjin cần nhanh chóng lấy hàng ra và liên hệ đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu. Còn với lô hàng đã cập cảng, khẩn trương hoàn thành thủ tục và thông quan, giải phóng hàng ra khỏi container của Hanjin.

 Những lô hàng đang được vận chuyển thì cần tiếp tục làm việc với văn phòng đại diện của Hanjin để theo dõi lịch trình và phối hợp với các đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.

Theo VOV NEWS

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...