Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của châu Á

Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi cũng như chính sách ưu đãi cho phát triển du lịch, bất động sản, Quy Nhơn được nhiều chuyên gia đánh giá bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh và có thể trở thành điểm đến mới của châu Á.
Các chuyên gia đánh giá Quy Nhơn có thể trở thành điểm đến mới của Châu Á. (Ảnh: Int)
Các chuyên gia đánh giá Quy Nhơn có thể trở thành điểm đến mới của Châu Á. (Ảnh: Int)

Mới đây, Tạp chí điện tử bất động sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam đã tổ chức Hội thảo: Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của châu Á với sự đồng hành của Tập đoàn Hưng Thịnh.

 Tiềm năng du lịch

Tại hội thảo, các chuyên gia nêu quan điểm, với các ưu thế vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, môi trường kinh tế - văn hóa - xã hội và sức hấp dẫn các nguồn lực đầu tư mới, Quy Nhơn đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á thông qua tầm nhìn quy hoạch, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp tiên phong.

Từng có nhiều trải nghiệm tại Quy Nhơn và chứng kiến sự phát triển của thành phố này trong một thời gian dài, PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá, Quy Nhơn là điểm đến hàng đầu còn rất nhiều tiềm năng bởi vẻ đẹp hoang sơ và bề dày văn hóa với các di tích lịch sử, ẩm thực phong phú… Nơi đây là toạ độ tinh hoa của võ học, nơi xuất hiện nhiều anh hùng từ thời xưa đến nay.

Địa phương này còn đang được hướng tới là trung tâm trí tuệ nhân tạo mang tầm đẳng cấp thế giới, là nơi thường xuyên tập trung hàng nghìn chuyên gia, nhà khoa học của các nước. 

Bên cạnh đó, theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, khả năng liên kết vùng của Bình Định là một lực hấp dẫn rất lớn, không phải nơi nào cũng có được khi nằm giữa 4 sân bay lớn tạo ra tính liên kết nội địa và quốc tế.

Không chỉ vậy, tỉnh Bình Định rất quyết liệt trong mở cửa ngành du lịch. Tỉnh sẵn sàng và đủ điều kiện, năng lực để trở thành một điểm đến hấp dẫn mang tầm quốc tế.

Phân tích về những “đòn bẩy” mà Quy Nhơn và Bình Định đã tạo ra để phát triển kinh tế du lịch, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cho biết, TP. Quy Nhơn có hạ tầng và vị trí giao thương thuận lợi. Bên cạnh đó, nhiều dự án đô thị, khu du lịch quy mô lớn, đẳng cấp đã được phê duyệt, đã triển khai đầu tư và tiếp tục đầu tư. Ngoài ra, Quy Nhơn còn có một sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư nhờ chính sách cởi mở và đội ngũ lãnh đạo năng lực.

Với những lợi thế đó, ông Đính kết luận: “Quy Nhơn thừa sức có thể thực hiện các dự án bất động sản hạng sang thu hút khách quốc tế và “rút tiền” từ túi của họ. Tương lai Bình Định sẽ còn thay đổi và tiếp tục phát triển nhiều dự án đẳng cấp hơn nữa để tập trung vào dòng khách cao cấp quốc tế”.

TS.KTS. Trương Văn Quảng, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cũng nhận định, quy hoạch bài bản, hạ tầng đồng bộ là một trong những lực hút lớn, thu hút đầu tư và tạo bệ phóng cho Quy Nhơn trong việc hướng tới phát triển du lịch bền vững và vươn ra toàn cầu. 

Thay đổi vị thế du lịch Quy Nhơn

Tham luận tại hội thảo, bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ đối mặt với sự cạnh tranh giữa các quốc gia và điểm đến trên toàn cầu.

Tại đây phát triển khu tâm linh văn hoá với kỳ vọng trở thành điểm đến tâm linh, văn hoá của khách du lịch. (Ảnh: Int)
Tại đây phát triển khu tâm linh văn hoá với kỳ vọng trở thành điểm đến tâm linh, văn hoá của khách du lịch. (Ảnh: Int)

Trong bối cảnh như vậy, Quy Nhơn muốn bứt phá phải là điểm đến đón đầu được xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, mặc dù Quy Nhơn có nhiều ưu thế có thể phát triển du lịch và nghỉ dưỡng hạng cao cấp nhưng chưa thực sự được đầu tư, nên những năm qua lượng khách chưa nhiều và chất lượng khách yếu. Lượng khách quốc tế thấp, chỉ chiếm 10% tổng lượt khách đến, trong khi đó lại chủ yếu là khách du lịch “ba lô”, chi tiêu ít. Do đó, vị thế của Quy Nhơn vẫn chưa được khẳng định trên bản đồ du lịch Quốc tế.

“Tiềm năng Quy Nhơn hoàn toàn có thể phát triển đầu tư các khu du lịch nghỉ dưỡng hạng sang. Và chỉ có như vậy, Quy Nhơn mới có thể thu hút khách quốc tế chất lượng cao lên đến vài triệu lượt”, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh đề xuất.

Chia sẻ thêm về giải pháp để nâng tầm du lịch Quy Nhơn, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến nghị, đối với việc quảng bá du lịch, thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế nên nhấn mạnh hơn vào yếu tố văn hóa, thay vì chỉ quảng bá về tiềm năng thiên nhiên quá nhiều. 

“Khách du lịch ở châu Âu hiện nay đang có xu hướng tìm đến những trải nghiệm về văn hóa nhiều hơn là ẩm thực. Quy Nhơn là mảnh đất có bề dày văn hóa, lịch sử. Có thể xây dựng Quy Nhơn như một bằng chứng lịch sử của Việt Nam thời phong kiến. Đó có thể là một cách độc đáo để làm du lịch mà tỉnh Bình Định cũng như các nhà phát triển bất động sản du lịch nên lưu tâm”, ông Võ phân tích.

Dưới góc độ doanh nghiệp đang triển khai dự án tại Quy Nhơn, bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng giám đốc CTCP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ, khi Hưng Thịnh phát triển dự án ở bán đảo Hải Giang – Quy Nhơn cũng đã xây dựng một khu tâm linh văn hoá với kỳ vọng trở thành điểm đến tâm linh, văn hoá của khách du lịch, của khách hàng. Bên cạnh đó có nhiều điểm văn hoá khác tại Hải Giang cũng đang được bảo tồn, giữ gìn. 

“Hưng Thịnh hiểu rất rõ và hiểu được rằng, cần làm những gì để có thể bảo tồn nhưng vẫn có thể phát triển và giới thiệu văn hoá Bình Định với du khách không chỉ trong nước và quốc tế”, đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh bày tỏ. 

Các chuyên gia tại hội thảo nhận định, điểm sáng trong bức tranh phát triển du lịch cao cấp của Quy Nhơn chính là bán đảo Hải Giang, một trong những bán đảo tự nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam hiện được đẩy mạnh đầu tư để trở thành điểm đến mới của du khách toàn cầu nhờ khả năng kết nối quốc tế. 

“Hải Giang có dư địa phát triển đủ lớn để kiến tạo nên một mô hình nghỉ dưỡng mới quy mô, đa trải nghiệm, phục vụ nhu cầu du lịch cao cấp. Bán đảo Hải Giang có quá nhiều tiềm năng về địa hình, từ thung lũng, đồng bằng, núi và có điểm đặc biệt về hướng biển là hướng Nam”, các chuyên gia nhận định. 

Có thể bạn quan tâm