Hé lộ khoản nợ 20.500 tỷ đồng của “ông lớn” tàu thủy tại DATC

BCTC kiểm toán năm 2018 của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa được công bố gây chú ý với khoản phải thu lên tới 20.500 tỷ đồng của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC, tên cũ Vi
Hé lộ khoản nợ 20.500 tỷ đồng của “ông lớn” tàu thủy tại DATC

Theo BCTC của DATC, trong năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu thuần 1.468 tỷ đồng, giảm 34,6% so với năm trước. Do giá vốn tăng mạnh lên 1.453 tỷ đồng, nên lợi nhuận gộp giảm tới 96% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn 14,3 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp đạt chưa đến 1% trong khi năm 2017 là 14,6%.

Doanh thu tài chính của DATC trong năm 2018 đạt  205 tỷ đồng, chi phí tài chính được hoàn nhập hơn 38,4 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức 82 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt hơn 158 tỷ đồng, nhưng giảm khoảng 50% so với năm 2017.

Tính đến 31/3/2018, DATC có tổng tài sản 27.165 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn là 6.655 tỷ, tài sản dài hạn đạt 20.510 tỷ đồng. Nợ phải trả của công ty vượt 21.406 tỷ đồng, tăng hơn 800 tỷ so với đầu năm, chủ yếu là các phải trả dài hạn và ngắn hạn khác.

Trong đó, chủ yếu là khoản nợ dài hạn lên tới 20.015 tỷ đồng đến từ SBIC. Cụ thể tại SBIC, DATC có khoản phải thu lớn nhất là phát hành trái phiếu dài hạn với tổng trị giá 15.406 tỷ đồng; phải thu phát hành hối phiếu với tổng trị giá 5.125 tỷ đồng; phải thu lãi trái phiếu trong nước khi SBIC trả nợ trước hạn là 15,3 tỷ đồng và phí trái phiếu trong nước là 7,4 tỷ đồng.

Thuyết minh của báo cáo tài chính cả DATC cho biết khoản phải thu với SBIC do phát hành hối phiếu để mua lại số lượng trái phiếu quốc tế đã phát hành để tái cơ cấu nợ cho SBIC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Khoản phải thu dài hạn SBIC bao gồm gốc và lãi phát sinh đến 31/12/2018 của trái phiếu để tái cơ cấu nợ cho SBIC. Như vậy, tổng các khoản nợ của SBIC vượt 20.500 tỷ đồng.

SBIC là khách hàng nợ lớn nhất của DATC trong những năm qua tiếp tục lún sâu vào thua lỗ. Năm 2018, công ty mẹ SBIC đặt mục tiêu cả năm đạt 2.320 tỷ đồng doanh thu và lỗ sau thuế ở mức 2.885 tỷ đồng.

Trước tình hình khó khăn, SBIC đã từng có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép SBIC được xóa nợ (nợ gốc và nợ lãi) và xin hỗ trợ một khoản kinh phí để đơn vị giải thể. Nhiều tài sản (tàu) đã được tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng không thành công. Tỷ lệ thu hồi vật tư, sản phẩm dở dang ước tính khoảng 6-10% giá trị đã đầu tư.

Để khắc phục các khó khăn hiện nay, Tổng công ty đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép doanh nghiệp được tham gia các dự án đóng tàu ở mọi lĩnh vực như tàu cá, tàu kiểm ngư, tàu du lịch, tàu của các đơn vị như Cục Hàng hải, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam...

SBIC tiền thân là Vinashin, được thành lập từ năm 1996. Sau thời gian hoạt động thua lỗ nghiêm trọng, ngày 26.7.2013, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinashin. Ngày 21.10.2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Vinashin.

Được biết, DATC được giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối xử lý nợ cho SBIC. Việc các khoản phải thu của DATC từ SBIC vẫn ở mức rất cao, cho thấy việc xử lý nợ của SBIC vẫn gần như “Dậm chân tại chỗ”.

 >> Ocean Group mới chỉ thu được 200 tỷ trong 2000 tỷ đồng phải thu

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu nhích nhẹ

Chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu nhích nhẹ

Các chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt tăng điểm trong phiên khi báo cáo lạm phát ôn hoà hơn dự kiến củng cố kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, dự báo lợi nhuận của hãng sản xuất chip Micron cũng phát đi tín hiệu rõ ràng về nhu cầu AI…

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall khép lại phiên trong sắc đỏ khi chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng giảm hơn 1%. Các nhà đầu tư có xu hướng rời bỏ cổ phiếu công nghệ để chuyển sang một số nhóm ngành khác trong bối cảnh Broadcom và Oracle làm dấy lên lo ngại về “bong bóng AI”…

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

VN-Index tiếp tục giảm, những nhịp rung lắc sẽ xuất hiện nhiều hơn và với biên độ mạnh. Nhà đầu tư có thể tạm thời hạ tỷ trọng đòn bẩy để quản trị rủi ro và hạn chế bắt đáy sớm mà nên chờ đợi mặt bằng giá trên thị trường ổn định hơn trong những phiên tới rồi mới tìm kiếm cơ hội giải ngân mới...

Chứng khoán Mỹ xanh sàn, giá dầu hồi phục

Chứng khoán Mỹ xanh sàn, giá dầu hồi phục

Phố Wall tăng điểm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm đúng như kỳ vọng và giới đầu tư đặt cược vào khả năng sẽ có thêm các đợt nới lỏng trong thời gian tới…

Phố Wall đảo chiều, giá dầu giảm hơn 1%

Phố Wall đảo chiều, giá dầu giảm hơn 1%

Cả chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều khép phiên trong sắc đỏ khi giới đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì tông giọng cứng rắn, dù nhiều khả năng vẫn hạ lãi suất trong tuần này…

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt giảm trong phiên đầu tuần trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng khi giới đầu tư căng thẳng chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Theo khảo sát, phần lớn lãi suất cho vay margin phổ thông tại các công ty chứng khoán trong tháng 12/2025 đang dao động trong khoảng 10 - 13,5%/năm, bên cạnh nhiều sản phẩm ưu đãi khác dành cho nhóm khách hàng chuyên biệt...