Hé lộ khoản nợ 20.500 tỷ đồng của “ông lớn” tàu thủy tại DATC

BCTC kiểm toán năm 2018 của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa được công bố gây chú ý với khoản phải thu lên tới 20.500 tỷ đồng của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC, tên cũ Vi
Hé lộ khoản nợ 20.500 tỷ đồng của “ông lớn” tàu thủy tại DATC

Theo BCTC của DATC, trong năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu thuần 1.468 tỷ đồng, giảm 34,6% so với năm trước. Do giá vốn tăng mạnh lên 1.453 tỷ đồng, nên lợi nhuận gộp giảm tới 96% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn 14,3 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp đạt chưa đến 1% trong khi năm 2017 là 14,6%.

Doanh thu tài chính của DATC trong năm 2018 đạt  205 tỷ đồng, chi phí tài chính được hoàn nhập hơn 38,4 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức 82 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt hơn 158 tỷ đồng, nhưng giảm khoảng 50% so với năm 2017.

Tính đến 31/3/2018, DATC có tổng tài sản 27.165 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn là 6.655 tỷ, tài sản dài hạn đạt 20.510 tỷ đồng. Nợ phải trả của công ty vượt 21.406 tỷ đồng, tăng hơn 800 tỷ so với đầu năm, chủ yếu là các phải trả dài hạn và ngắn hạn khác.

Trong đó, chủ yếu là khoản nợ dài hạn lên tới 20.015 tỷ đồng đến từ SBIC. Cụ thể tại SBIC, DATC có khoản phải thu lớn nhất là phát hành trái phiếu dài hạn với tổng trị giá 15.406 tỷ đồng; phải thu phát hành hối phiếu với tổng trị giá 5.125 tỷ đồng; phải thu lãi trái phiếu trong nước khi SBIC trả nợ trước hạn là 15,3 tỷ đồng và phí trái phiếu trong nước là 7,4 tỷ đồng.

Thuyết minh của báo cáo tài chính cả DATC cho biết khoản phải thu với SBIC do phát hành hối phiếu để mua lại số lượng trái phiếu quốc tế đã phát hành để tái cơ cấu nợ cho SBIC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Khoản phải thu dài hạn SBIC bao gồm gốc và lãi phát sinh đến 31/12/2018 của trái phiếu để tái cơ cấu nợ cho SBIC. Như vậy, tổng các khoản nợ của SBIC vượt 20.500 tỷ đồng.

SBIC là khách hàng nợ lớn nhất của DATC trong những năm qua tiếp tục lún sâu vào thua lỗ. Năm 2018, công ty mẹ SBIC đặt mục tiêu cả năm đạt 2.320 tỷ đồng doanh thu và lỗ sau thuế ở mức 2.885 tỷ đồng.

Trước tình hình khó khăn, SBIC đã từng có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép SBIC được xóa nợ (nợ gốc và nợ lãi) và xin hỗ trợ một khoản kinh phí để đơn vị giải thể. Nhiều tài sản (tàu) đã được tổ chức đấu giá nhiều lần nhưng không thành công. Tỷ lệ thu hồi vật tư, sản phẩm dở dang ước tính khoảng 6-10% giá trị đã đầu tư.

Để khắc phục các khó khăn hiện nay, Tổng công ty đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép doanh nghiệp được tham gia các dự án đóng tàu ở mọi lĩnh vực như tàu cá, tàu kiểm ngư, tàu du lịch, tàu của các đơn vị như Cục Hàng hải, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam...

SBIC tiền thân là Vinashin, được thành lập từ năm 1996. Sau thời gian hoạt động thua lỗ nghiêm trọng, ngày 26.7.2013, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinashin. Ngày 21.10.2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Vinashin.

Được biết, DATC được giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối xử lý nợ cho SBIC. Việc các khoản phải thu của DATC từ SBIC vẫn ở mức rất cao, cho thấy việc xử lý nợ của SBIC vẫn gần như “Dậm chân tại chỗ”.

 >> Ocean Group mới chỉ thu được 200 tỷ trong 2000 tỷ đồng phải thu

Có thể bạn quan tâm

Thị trường chứng khoán kiểm định lại vùng 1.580–1.600 điểm, nhà đầu tư thận trọng "bắt đáy"

Thị trường chứng khoán kiểm định lại vùng 1.580–1.600 điểm, nhà đầu tư thận trọng "bắt đáy"

VN-Index ghi nhận phiên hồi phục tăng 13 điểm, dù vận động trong phiên ghi nhận biên độ lớn trên 20 điểm. Thanh khoản có phần giảm nhẹ so với trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn hiện hữu khi đang trong giai đoạn kiểm định lại cung-cầu ở vùng điểm 1.580-1.600 điểm...

Phố Wall tăng mạnh nhờ cổ phiếu AI và hy vọng chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa

Phố Wall tăng mạnh nhờ cổ phiếu AI và hy vọng chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa

Phố Wall khép phiên đầu tuần với mức tăng mạnh, được dẫn dắt bởi đà bứt phá của các “ông lớn” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) như Nvidia và Palantir. Bên cạnh đó là tin tức Washington đạt tiến triển trong việc chấm dứt tình trạng chính phủ liên bang đóng cửa lâu nhất trong lịch sử…

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn vẫn bao trùm, VN-Index có thể lùi về mốc 1.560 điểm

Áp lực điều chỉnh ngắn hạn vẫn bao trùm, VN-Index có thể lùi về mốc 1.560 điểm

Mặc dù VN-Index đã dao động trong vùng giá thấp suốt gần ba tuần qua, nhưng dòng tiền mới vẫn chưa có tín hiệu nhập cuộc rõ ràng. Trong bối cảnh đó, khả năng chỉ số tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn hiện hữu, với vùng hỗ trợ gần nhất được xác định quanh mốc 1.560 điểm...

 Toà tối cao Mỹ điều trần thuế quan ông Trump từ ngày 5/11, chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ các thương vụ trí tuệ nhân tạo

Toà tối cao Mỹ điều trần thuế quan ông Trump từ ngày 5/11, chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ các thương vụ trí tuệ nhân tạo

Phố Wall khép phiên đầu tuần trong sắc xanh khi các thương vụ lớn về trí tuệ nhân tạo mang tới động lực cho thị trường. Tuy nhiên, triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lại trở nên mờ mịt do thiếu nhiều dữ liệu kinh tế chính thức trong bối cảnh chính phủ vẫn đang đóng cửa…

Rủi ro call margin tăng cao nếu VN-Index thủng mốc 1.600 điểm

Rủi ro call margin tăng cao nếu VN-Index thủng mốc 1.600 điểm

Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát diễn biến của lực cầu bắt đáy khi chỉ số rơi về vùng thấp hiện nay, nếu áp lực bán không được hấp thụ, rủi ro tiếp tục giảm điểm của các nhóm cổ phiếu quan trọng nhiều khả năng sẽ kích hoạt hiện tượng “call margin”. Vùng hỗ trợ cần quan sát là vùng 1.600...

VN-Index có thể đảo chiều khi chạm vùng hỗ trợ 1.620 điểm

VN-Index có thể đảo chiều khi chạm vùng hỗ trợ 1.620 điểm

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên đầu tuần nhưng VN-Index có thể đảo chiều khi chạm mức hỗ trợ 1.620 điểm. Đồng thời, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở trong vùng lạc quan cho thấy chỉ số chịu ảnh hưởng tiêu cực phần lớn đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn...