Hơn 98% lãnh đạo doanh nghiệp Việt lên kế hoạch ứng dụng các hình thức số hóa

Báo cáo “Số hóa chuỗi cung ứng: Bước chuyển từ gia tăng tính hiệu quả sang xây dựng khả năng phục hồi” chỉ ra rằng, hơn 82% lãnh đạo DN tại ĐNA đang lên kế hoạch ứng dụng số hóa trong chuỗi cung ứng. Đặc biệt, tại Việt Nam, con số này lên đến 98%.
Các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn đẩy mạnh năng suất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao và cắt giảm nhân lực khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội
Các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn đẩy mạnh năng suất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao và cắt giảm nhân lực khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội

Động thái này không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức mà còn bắt kịp với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi do đại dịch COVID-19 và một số sự kiện nổi bật trong năm 2020 bao gồm chiến tranh thương mại, chính trị giữa các quốc gia trên toàn cầu. Đáng chú ý, các lãnh đạo doanh nghiệp đều nhận thấy và công nhận tác động của số hóa đến khả năng phục hồi trong dài hạn của chuỗi cung ứng.

Báo cáo trên được TM Insight – công ty tư vấn chuyên về tối ưu hoá chuỗi cung ứng, cố vấn và quản lý bất động sản thương mại và công nghiệp tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vừa mới thực hiện. Đây là một nghiên cứu phân tích quan điểm của các chuyên gia đầu ngành và hơn 250 lãnh đạo trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), logistics, thương mại điện tử, bán lẻ và sản xuất tại Singapore, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng các doanh nghiệp Việt Nam, dù chưa áp dụng bất kỳ hình thức số hoá nào trước đại dịch COVID-19, hiện đang cân nhắc một số hình thức số hóa chuỗi cung ứng. Những lý do chính của động thái này là nhằm đẩy mạnh năng suất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao và cắt giảm nhân lực khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Ông James Christopher - Chủ tịch TM Insight khu vực châu Á cho biết các kết quả khảo sát khẳng định tầm quan trọng ngày càng tăng của một chuỗi cung ứng linh hoạt, được trang bị kỹ thuật số nhằm vượt qua giai đoạn khủng hoảng chưa từng có.  

“Chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng đối với dòng dịch chuyển hàng hóa trên toàn cầu, và ngành này đang trải qua những thay đổi địa chấn trong năm nay chủ yếu do đại dịch COVID-19. Nếu như thương mại điện tử đã trên đà tăng trưởng từ trước đại dịch, sự thay đổi nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng cùng với áp lực gia tăng về chăm sóc sức khỏe và các biện pháp giãn cách an toàn tiếp tục thúc đẩy chuỗi cung ứng tới những giới hạn mới”.

“Do đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện đang xem xét các lựa chọn khác nhau để bảo vệ chuỗi cung ứng của họ trước những rủi ro tiềm ẩn trong dài hạn,” ông James cho biết thêm.

98% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam đang lên kế hoạch ứng dụng các hình thức số hoá trong chuỗi cung ứng
98% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam đang lên kế hoạch ứng dụng các hình thức số hoá trong chuỗi cung ứng

Dựa trên các thông tin của nghiên cứu này, ông James nhận định các doanh nghiệp đã nhận ra việc số hóa không chỉ mang đến một cái nhìn toàn diện hơn về những gì đang xảy ra trong chuỗi cung ứng, mà còn giúp họ dự đoán chính xác hơn những thách thức và các giai đoạn thay đổi, cũng như góp phần vượt qua những cú sốc trong tương lai.

Trong thời gian tới, các nhà lãnh đạo dự đoán sẽ có sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng, triển khai các mô hình bán hàng đa kênh - Omnichannel, đầu tư vào kho phục vụ e-commerce (dark store) cũng như tăng cường sử dụng tự động hóa, phân tích dữ liệu và hệ thống viễn thông.

“Đặc biệt, các nhà lãnh đạo trong ngành cung ứng đã quan sát thấy rằng các doanh nghiệp đầu tư sớm vào mô hình bán hàng đa kênh đã thoát khỏi tác động của đại dịch tương đối bình yên. Những doanh nghiệp này có thể đón đầu cơ hội khi nhu cầu tăng cao, tăng doanh số bán hàng và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Thông qua báo cáo nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy mô hình bán hàng đa kênh ngày càng trở nên phổ biến và dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

“Thấu hiểu nhu cầu này, đội ngũ TM Insight châu Á rất mong được hợp tác với các doanh nghiệp trên toàn khu vực để tối ưu hóa chuỗi cung ứng khi thế giới đang bước vào một trạng thái bình thường mới,” ông James cho biết thêm.

Xem thêm

LANXESS số hóa các cơ sở sản xuất toàn cầu

LANXESS số hóa các cơ sở sản xuất toàn cầu

Tập đoàn LANXESS đang đẩy mạnh việc số hóa trong các hoạt động sản xuất. Công ty hóa chất chuyên dụng đã triển khai một hệ thống phân tích tự phục vụ cho dữ liệu chuỗi thời gian trong nhiều lĩnh vực hoạt động của các nhà máy trên toàn cầu.
Ngành Du lịch Thủ đô sẽ thực hiện số hóa các điểm du lịch

Ngành Du lịch Thủ đô sẽ thực hiện số hóa các điểm du lịch

Thực hiện số hóa các điểm du lịch của các quận, huyện trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D, flycam, công nghệ thực tế ảo... để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch.
Ngân hàng đua số hóa và lợi thế người tiên phong

Ngân hàng đua số hóa và lợi thế người tiên phong

Quyết định chuyển hướng chiến lược tập trung vào số hóa các dịch vụ ngân hàng, điển hình là ra mắt dịch vụ LiveBank từ hơn 3 năm trước, mang lại cho TPBank một lợi thế lớn đưa eKYC (phương thức định danh khách hàng điện tử) tới khách hàng nhanh hơn.
Tương lai Win-Win: Số hóa điện lực năm 2025

Tương lai Win-Win: Số hóa điện lực năm 2025

Huawei BETTER WORLD SUMMIT 2020 (Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến toàn cầu “Win-Win Future”) Phiên họp Huawei Digital Power đã được tổ chức thành công vào ngày 30 tháng 10. Chủ đề của hội nghị trực tuyến này là “Số hóa điện lực 2025”.

Có thể bạn quan tâm

1C Việt Nam với nền tảng Low-Code mạnh mẽ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp triển khai ERP thành công

Giải pháp ERP trên nền tảng công nghệ Low-Code của 1C Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn… Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, mạng 5G đang mở ra một cuộc cách mạng mới trong việc kết nối và trải nghiệm Internet, mang đến tốc độ nhanh hơn và dung lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với 4G…