Hướng tới một nền nông nghiệp sạch

Hơn 2 năm trở lại đây, thị trường đang chứng kiến một loạt đại gia nhảy vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao như Vingroup, Thaco Trường Hải, FPT, Hòa Phát, Geleximco… với mức đầu tư lên đến hàng ngh
Hướng tới một nền nông nghiệp sạch

Trong thực tế, giữa bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng có sự ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, thì cơ hội ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm được dự báo là sẽ tăng mạnh tại Việt Nam.

Chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” thu hút đông đảo doanh nhân tham gia

Bàn về vấn đề này, tại chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) và Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) phối hợp tổ chức sáng nay (8/9) tại Hà Nội, ông Lâm Chí Dũng – Tổng giám đốc Công ty TCAO cho rằng, một nền ông nghiệp sạch là mục tiêu mình cần hướng tới vì nó rất quan trọng cho đất nước ta hiện nay.

Nhiều vấn đề đã được các doanh nhân đưa ra bàn thảo trong đó có vấn đề về nên nông nghiệp sạch

Tuy nhiên theo ông Dũng, việc sản xuất nông nghiệp sạch của chúng ta hiện nay chưa có quy củ, việc kiểm soát chất bảo vệ thực vật cũng chưa được tốt nên thực phẩm bị nhiễm bệnh rất nhiều. Do đó, để phát triển được nền nông nghiệp sạch, Tổng giám đốc Công ty TCAO cho rằng, thứ nhất, cần thay đổi quy trình sản xuất. Thứ hai, cần thay đổi về cơ cấu sản xuất. Thứ ba, nên chọn những giống cây trồng vật nuôi phù hợp. Ngoài ra cũng cần hệ thống tài chính hỗ trợ để đầu tư cho chiến lược này.

“Một điều quan trọng nữa là các doanh nghiệp phân phối và các cửa hàng cũng cần phải thực sự hỗ trợ cho việc phát triển nông nghiệp sạch. Bên cạnh đó cần có một cơ quan giám sát nhưng phải thực sự minh bạch, công minh. Nhưng về bản chất, để có một nền nông nghiệp sạch thực sự rất cần sự chủ động, sáng tạo của các doanh nghiệp và của những người làm công việc đó” – ông Dũng khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Chính – Giám đốc Công ty CP Kim Chính

Trong lúc các nền nông nghiệp tiên tiến tại các nước phát triển rất dè dặt trong việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thì đáng buồn là tại Việt Nam, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu và phân bón đang ở mức báo động. Tuy nhiên cũng đã có nhiều doanh nghiệp đang đi ngược lại trào lưu đó, và đang từng bước từng bước cải thiện vấn đề trên như doanh nghiệp Kim Chính tại Hải Dương. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp vật tư nông nghiệp và thu mua hàng nông sản, bà Nguyễn Thị Chính – Giám đốc Công ty CP Kim Chính cho biết, hướng tới nền nông nghiệp sạch, doanh nghiệp bà đã đồng hành trong việc khuyển cáo bà con nông dân không sử dụng các loại phân bón cũng như thuốc trừ sâu mà Nhà nước đang cấm, hay các loại thuốc Nhà nước chuẩn bị đưa vào danh mục cấm mà nên sử dụng các loại thuốc mang lại một môi trường xanh sạch đẹp...

Hy vọng trong tương lai không xa, với sự góp sức của các cá nhân cũng như các doanh nghiệp như Vingroup, Thaco Trường Hải, FPT, Hòa Phát, Geleximco, Chính Kinh... thì một nền nông nghiệp sạch theo đúng nghĩa của nó sẽ lan tỏa khắp cả nước, để câu cảm thán: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn đến thế” của một đại biểu Quốc hội sẽ không có cơ hội được mọi người đưa ra ví von khi nhắc tới thực phẩm bẩn như hiện tại nữa.

Có thể bạn quan tâm