Jennifer Hyman: Nữ sinh viên Harvard thành công với doanh nghiệp cho thuê quần áo trị giá 120 triệu USD

Nữ doanh nhân Jennifer Hyman, người từng theo học khoa kinh tế tại Đại học Harvard, chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp công ty thời trang Rent the Runway vô cùng thành công của mình…

Nhà sáng lập kiêm CEO Rent the Runway Jennifer Hyman
Nhà sáng lập kiêm CEO Rent the Runway Jennifer Hyman

Tham gia toạ đàm trong một sự kiện của trường Đại học Kinh tế Standford, nữ doanh nhân Jennifer Hyman đã chia sẻ về khoảng thời gian khởi nghiệp ban đầu của bà với công ty cho thuê sản phẩm thời trang Rent the Runway.

Trên thực tế, ý tưởng về một doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ cho thuê quần áo và phụ kiện đã được Jennifer Hyman nảy ra khi bà ngồi trong phòng quần áo của chị gái.

Đó là năm 2008, thời điểm Jennifer Hyman còn là sinh viên MBA của Đại học Harvard, đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Khi đó, chị gái của Jennifer Hyman tâm sự về việc đau đầu vì nợ thẻ tín dụng sau khi mua một chiếc váy trị giá 2.000 USD tại trung tâm thương mại Bergdorf Goodman.

Jennifer Hyman hỏi lại chị gái của mình rằng tại sao lại đánh liều như vậy, thì người chị này đã trả lời rằng: “Tất cả những bộ đồ của chị đều đã được chụp lên ảnh rồi, làm sao có thể mặc lại đồ như thế cho một sự kiện mới cơ chứ”.

Chính câu trả lời của người chị gái đã mang đến Jennifer Hyman một suy nghĩ: “Bất cứ khi nào bạn bước vào một cửa hàng và mua thứ gì đó dù biết rằng sẽ mặc chỉ mặc 2,3 lần thì có khác nào bạn đang đi thuê nó đâu chứ. Quả thật, chúng ta cũng đang vô tình làm điều đó với thời trang nhanh. Do đó, tôi tin rằng có một thị trường dành cho dịch vụ này”, bà Hyman kể lại.

rent 4.jpg
Hai nhà đồng sáng lập Rent the Runway, Jennifer Hyman và Jennifer Fleiss

Một năm sau, Jennifer Hyman và người bạn thân cùng lớp Jennifer Fleiss đã cho ra mắt Rent the Runway. Công ty nhanh chóng gặt hái được nhiều giải thưởng trong những năm tiếp theo nhờ vào ý tưởng độc đáo và cách hoạt động thông minh, giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ cho thuê quần áo ngày nay. Rent the Runway hiện có mức vốn hóa thị trường vào khoảng 120 triệu USD.

Theo ước tính của Forbes trước đây, chỉ vài ngày sau khi công ty IPO vào tháng 10/2021, 5,1% cổ phần sở hữu của Jennifer Hyman đã đạt mức giá trị khoảng 38 triệu USD. Mặc dù giá cổ phiếu của công ty đã giảm cho đến nay, nhưng hoạt động kinh doanh của Rent the Runway vẫn chứng minh được sự tăng trưởng ổn định.

Một công bố mới đây cho thấy, số lượng người đăng ký hoạt động hàng tháng của công ty đã đạt mức cao kỷ lục là 145.200 trong báo cáo thu nhập tháng Sáu. Bên cạnh đó, Rent the Runway cũng vượt xa các đối thủ về mặt doanh thu trong thời điểm từ tháng 2/2022 đến 1/2023 ở mức 296,4 triệu USD và gần có lãi, cao gấp đôi so với con số 130 triệu USD của Nuuly URBN trong cùng kỳ.

rent 1.jpg
Rent .jpg

“Tất cả những điều này có thể không trở thành hiện thực, nếu bản thân tôi không học cách thuyết phục mọi người rằng ý tưởng của mình có giá trị”, bà Jennifer Hyman cho biết trong buổi toạ đàm. Bà giải thích rằng một trong những chìa khoá quan trọng cho chiến lược hoạt động của cả CEO và công ty là cách tiếp cận ngoại giao đối với các dự án và kế hoạch hợp tác.

Bà Jennifer Hyman nhắc lại một câu chuyện từ những ngày đầu của Rent the Runway, khi bà và nhà đồng sáng lập Jennifer Fleiss gọi điện cho nhà thiết kế nổi tiếng người Mỹ Diane von Furstenberg. Bà Hyman tiết lộ, họ đã cố gắng hết sức để tổ chức được một cuộc họp, nhưng bà Diane von Furstenberg lại có hơi hướng chế giễu ý tưởng của họ.

Nhưng thay vì tỏ ra khó chịu hay “xù lông, xù cánh”, cả hai nhà đồng sáng lập Rent the Runway đã quyết định lắng nghe ý kiến của nhà thiết kế Diane von Furstenberg.

Bà Hyman nhớ lời chỉ trích lớn nhất của nhà thiết kế về ý tưởng “tủ quần áo trên mây” của họ là ngành công nghiệp thời trang đang gặp khó khăn trong việc tiếp thị quần áo cho giới trẻ và dịch vụ cho thuê như vậy sẽ ăn mòn cơ sở người tiêu dùng của ngành.

Sau khi nhà thiết kế Diane von Furstenberg nói xong, cả bà Hyman và Fleiss đều đưa ra quan điểm ngược lại: Rent the Runway thực sự có thể giúp ích cho các nhãn hiệu thời trang bằng cách thu hút thêm những khách hàng bình thường vốn không đủ khả năng để mua các sản phẩm cao cấp.

rent 2.jpg

Bà Hyman khẳng định, đó là một cuộc tranh luận hữu ích đầy tính chất xây dựng và nhà thiết kế Diane von Furstenberg đã bị ấn tượng bởi sự cởi mở và khả năng tham gia đối thoại của hai nhà sáng lập trẻ tuổi. Diane con Furstenberg cuối cùng đã đồng ý hợp tác với thương hiệu và giới thiệu họ với các nhãn hiệu thời trang và nhà báo có tiếng trong giới.

“Khi kinh doanh, bạn cần phải biết cách xây dựng lòng tin và thể hiện được sự chân thành của mình với mọi người để họ có thể thực sự tin tưởng trao sản phẩm cũng như túi tiền của họ cho bạn”, bà Jennifer Hyman chia sẻ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Soán ngôi” Jeff Bezos, Mark Zuckerberg leo lên giàu thứ hai thế giới

“Soán ngôi” Jeff Bezos, Mark Zuckerberg leo lên giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới, với giá trị tài sản ròng đạt 206,2 tỷ USD. Thành công này phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của Meta nhờ lợi nhuận từ quảng cáo trực tuyến và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo…

Kamala Harris: Người phụ nữ da màu quyền lực nhất nước Mỹ

Kamala Harris: Người phụ nữ da màu quyền lực nhất nước Mỹ

Bà Kamala Harris, Phó Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, đã trở thành biểu tượng của sự bình đẳng, công lý và tiến bộ. Trong bối cảnh chính trị hiện nay, bà Harris không chỉ là người kế thừa vị trí của Tổng thống Joe Biden mà còn là niềm hy vọng mới cho tương lai của nước Mỹ…

Soi lương các CFO hàng đầu thế giới

Soi lương các CFO hàng đầu thế giới

Lương trung bình của các Giám đốc Tài chính (CFO) đã tăng gần 8,5% vào 2023 khi các ưu đãi dựa trên cổ phiếu được các tập đoàn sử dụng nhiều hơn để giữ người thay vì một mức lương cứng cụ thể...

Sếp Amazon: Để Việt Nam bước ra toàn cầu cần có kiềng 3 chân

Sếp Amazon: Để Việt Nam bước ra toàn cầu cần có kiềng 3 chân

Để Việt Nam bước ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới cần kiềng 3 chân: Năng lực sản xuất, dựa trên lợi thế các sản vật, nguyên vật liệu địa phương; kết hợp và thấm nhuần các kỹ năng online để vận hành doanh nghiệp trên môi trường TMĐT và làm thương hiệu...