JLL: Quý 1, miền Bắc không có nguồn cung mới đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn

Theo JLL Việt Nam, Đồng Nai và Bình Dương dẫn đầu cả nước về nguồn cung mới đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn, còn nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào nhất miền Bắc là Bắc Ninh và Hải Phòng.
JLL: Quý 1, miền Bắc không có nguồn cung mới đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn

Báo cáo quý 1/2021 của JLL Việt Nam chỉ ra, trong quý đầu năm, thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng xây sẵn (NXXS) miền Bắc không có nguồn cung mới. Tổng diện tích khu công nghiệp (KCN) cho thuê toàn miền đạt khoảng 9.500 ha, trong khi NXSS đạt 1,8 triệu m2.

Trong đó, Bắc Ninh và Hải Phòng là 2 thị trường có nguồn cung BĐS công nghiệp dồi dào nhất miền Bắc, nhờ vị trí chiến lược, hệ sinh thái KCN lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện. 

Theo JLL, làn sóng Covid-19 lần 3 ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Bắc vào cuối tháng 1, tác động đến quyết định đầu tư của một số dự án mới trong khu vực, đặc biệt khi Hải Dương bị phong tỏa. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy KCN vẫn được giữ mức 75%, trong khi NXSS là 98%.

Tại thị trường BĐS công nghiệp miền Bắc, giá thuê đất và nhà xưởng đã đạt mức đỉnh mới trong quý vừa qua. Trong đó, giá thuê trung bình KCN đạt 107 USD/m2, tăng 8% cùng kỳ năm trước. NXSS tăng 5,8%, trong đó Bắc Ninh tăng mạnh nhất, lên mức 9% nhờ sự ra đời của một số NXSS mới có chất lượng cao.

JLL nhận định, nhu cầu BĐS KCN sẽ tiếp tục tăng nhờ làn sóng đầu tư công nghệ vào Việt Nam. Các địa phương đang thúc đẩy mở rộng diện tích KCN, với khoảng 10.500 ha đất được quy hoạch thêm. Bên cạnh các tỉnh nổi bật, Hưng Yên, Hải Dương hay Bắc Giang, Vĩnh Phúc đang thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, giá đất các khu vực này được dự báo tiếp tục tăng 8 - 10% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường NXXS cũng được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với khoảng 332.000 m2 xưởng mới được đưa ra thị trường đến cuối năm 2021, tập trung chủ yếu ở Hải Phòng và Bắc Ninh.

Theo báo cáo của JLL, Đồng Nai và Bình Dương dẫn đầu cả nước về nguồn cung mới đất công nghiệp và NXXS.

JLL cho rằng các địa phương khác ở miền Nam vẫn còn một hành trình dài để bắt kịp nguồn cung KCN của Bình Dương và Đồng Nai vì đây là hai thị trường phát triển lâu đời nhất.

Xét về nguồn cung nhà xưởng xây sẵn, Đồng Nai vượt trội hơn các tỉnh khác do có nền công nghiệp phát triển và quỹ đất đủ cho các chủ đầu tư nhà xưởng xây sẵn gia nhập. Nhìn chung, nguồn cung BĐS công nghiệp ở miền Nam dự kiến sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong khu vực và củng cố vị trí dẫn đầu về nguồn cung.

Theo JLL, các giao dịch thuê đất kéo dài từ năm trước BĐS công nghiệp ở Việt Nam vẫn rất đầy tiềm năng và được các nhà sản xuất lớn để mắt đến, mặc dù đại dịch vẫn tiềm ẩn những rủi ro đối với thị trường.

Giữ được đà tăng trưởng tốt, cả đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, đạt gần 86% và 82%, tăng lần lượt 60 điểm phần trăm và 76 điểm phần trăm so với quý 4/2020. Trong đó, đất công nghiệp ghi nhận các giao dịch đã được đàm phán từ năm ngoái, ngược lại nhà xưởng xây sẵn chứng kiến sự mở rộng sản xuất của các khách thuê hiện hữu hơn là những khách thuê mới.

Về giá, theo đơn vị này, giá đất và giá thuê tiếp tục đà tăng trưởng. Đất công nghiệp vẫn là lĩnh vực nóng nhất đối với những nhà sản xuất mới hoặc để đáp ứng nhu cầu mở rộng của các nhà sản xuất hiện hữu, vốn được hỗ trợ bởi tiềm năng sản xuất to lớn của Việt Nam.

Vì thế hầu hết các chủ đầu tư KCN tại phía Nam vẫn duy trì đà tăng giá đất tăng mạnh và đạt đỉnh mới tại 111 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1/2021. Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình ở mức 4,5 USD/m2/tháng cho toàn khu vực, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ mở rộng sản xuất.

JLL dự báo, nguồn cung BĐS công nghiệp ở phía Nam dự kiến ​sẽ tăng hơn nữa trong 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu về nguồn cung của khu vực. Nhờ triển vọng tích cực về ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam trong tương lai, chính quyền các tỉnh đã đưa ra kế hoạch thành lập thêm các KCN mới với tổng diện tích khoảng 23.400 ha, tất cả đều nằm ở các thị trường tiêu biểu lân cận TP. HCM. Thị trường nhà xưởng xây sẵn dự kiến sẽ tiếp tục sôi động, với khoảng 897.000 m2 sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2021.

Có thể bạn quan tâm