Khi Uber, Grab không còn là... “vua cước rẻ”

Khi câu chuyện cạnh tranh và chính sách đối xử với taxi truyền thống và Grab, Uber còn chưa đi đến hồi kết, thì phát sinh mới lại nảy sinh: Những ứng dụng đặt xe qua smartphone, tổng đài chuyên tuyến
Khi Uber, Grab không còn là... “vua cước rẻ”

Chạy đua giảm cước…

Tối ngày 7.8 khi chúng tôi bắt xe của Nội Bài taxi từ sân bay về phố cổ (Hà Nội), tài xế “phán” luôn mức cước: 350.000 đồng. Nhưng cũng hành trình này, nếu đặt xe qua Grab hay Uber, thì khoảng từ 280.000-300.000 đồng. Riêng với dịch vụ đi xe chung (để tiết kiệm) GrabShare thì giá còn rẻ hơn. Đơn cử từ sân bay Nội Bài về số 68 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, giá cước GrabCar là 250.000 đồng, trong khi GrabShare chỉ có 186.000 đồng, vào thời điểm 19h30 tối ngày 10.8.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều dịch vụ taxi chuyên tuyến HN - NB chào khách với mức cước còn rẻ hơn. Đơn cử: Từ nội thành ra sân bay Nội Bài, giá cước từ 150.000-160.000 đồng, rẻ hơn từ 20.000-30.000 đồng so với cước của Airport Taxi mà chúng tôi thường hay đi, tương đương từ 11,1-16,6%.

Trong khi chiều từ sân bay về, giá chốt 250.000 đồng, rẻ hơn cước của Nội Bài taxi tới 28,5%. Hiện nay, những dịch vụ này chủ yếu được quảng bá qua tin nhắn SMS, và cho khách đặt xe ngay từ đầu TPHCM hoặc Hà Nội, nghĩa là vào thời điểm trước và sau khi đáp chuyến bay đến Nội Bài.

Trong khi đó, một ứng dụng đặt xe có tên là Carento, được cho là để “né” Uber và Grab nên chỉ chuyên tuyến HN – NB với mức cước từ 169.000 đồng, với tuyến đường dài cước từ 6.500-8.500 đồng/km. Tất nhiên, đây là ứng dụng nội địa Việt Nam, giống như ứng dụng VietGo ra mắt hơn một năm qua nhưng chỉ chuyên chạy tuyến đường dài, lách vào thị trường ngách nhằm né hai “ông lớn” Grab và Uber.

Grab và Uber cũng bị “uy hiếp”

Qua những con số về giá cước đề cập ở trên cho thấy: Với tuyến HN – NB, thì dịch vụ taxi của Grab và Uber cũng không còn lợi thế cạnh tranh, hai thương hiệu này không còn là “vua cước rẻ” nữa.

Sau khi Grab và Uber “đả bại” taxi truyền thống trên thị trường đại chúng ở các tỉnh thành, bây giờ đến lượt “thành trì đặc quyền đặc lợi” của “taxi sân bay” được quyền đón khách ở Nội Bài cũng bị đe dọa và có cơ “lâm nguy” vì hai hướng “tấn công” là dịch vụ của Grab, Uber và dịch vụ của những Carento hay các tổng đài đặt xe chuyên tuyến HN – NB.

Cuốc taxi tối ngày 7.8, giá cước cao chỉ là một vấn đề, nhưng tạm chấp nhận vì chúng tôi muốn đi gấp không thể chờ đợi đặt xe Grab hay Uber. Song một điều khó có thể chấp nhận là, sau khi bước lên xe và đóng cửa, phải chịu đựng suốt hành trình hơn 30 phút mùi hôi nồng nặc.

Đó là mùi mồ hôi của bao hành khách, suốt bao ngày tháng đọng lại, mà phương tiện không được vệ sinh tẩy rửa. Các hãng taxi truyền thống đang rơi vào tình trạng phương tiện “cha chung không ai khóc”, rất khác với taxi công nghệ hay dịch vụ xe tư nhân, có sự chăm sóc thường xuyên từ phương tiện đến thái độ phục vụ vì đa phần xe là tài sản cá nhân hoặc được cá nhân thuê lại để kinh doanh.

Vậy thì taxi truyền thống tại sân bay Nội Bài không bị “lâm nguy” mới là lạ. Nếu cứ với tư duy, cung cách kinh doanh dịch vụ như thế, chẳng lâu nữa sẽ mất khách hàng, mất thị trường, nếu có sử dụng đến các rào cản kĩ thuật hay đặc quyền cũng chẳng giúp duy trì ưu thế được lâu.

Bài học về taxi, xe ôm truyền thống nói chung bị mất thị trường vào tay Grab và Uber đã quá rõ. Huống hồ, giờ đây chuyên tuyến HN – NB còn có những dịch vụ taxi giá còn cạnh tranh hơn cả Grab, Uber. Hay nói chính xác hơn, với tuyến này, ngay cả Grab và Uber cũng đang bị “uy hiếp” nếu không cậy vào các chương trình khuyến mãi.

Điểm yếu của ứng dụng đặt xe Carento hay các tổng đài chuyên tuyến dịch vụ taxi HN – NB là còn mới mẻ, sự quảng bá còn yếu với phương thức chưa đa dạng vì nguồn ngân sách tiếp thị - truyền thông eo hẹp.

Theo Lao động

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…