Không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Sau vòng đàm phán thương mại cấp cao tại Bắc Kinh kết thúc vào ngày 15/2 đã không có dấu hiệu nào cho thấy đã đạt được những tiến bộ cụ thể.
Không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Sau khi cuộc đàm phán trên kết thúc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter rằng, ông cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã có các cuộc gặp gỡ “hữu ích” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Cuộc đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung lần này kết thúc vào buổi trưa ngày 15/2, và sau đó 2 bên đã rời đi mà không đưa ra bất kỳ tuyên bố liên quan nào.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên kế hoạch dự kiến gặp phái đoàn thương mại Mỹ. Vòng đàm phán Mỹ - Trung lần này bắt đầu diễn ra từ ngày 14/2 nhằm giải quyết những mâu thuẫn thuế quan và thương mại giữa 2 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Trước đó, cuối tháng 1/2019 vừa qua, Mỹ - Trung cũng đã tiến hành đàm phán nhằm giải quyết mâu thuẫn này, tuy nhiên vẫn không có thỏa thuận nào được tuyên bố cho dù được đánh giá là có tiến bộ hơn so với vòng đàm phán trước đó.

Tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận “đình chiến thương mại” trong vòng 90 ngày, theo đó Mỹ sẽ hoãn thuế từ 10-25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với giá trị trên 200 tỷ USD để 2 bên tiếp tục đàm phán. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3 tới đây.

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...