Kiên Giang tháo dỡ toàn bộ 79 căn biệt thự “xây chui” trên đất rừng ở Phú Quốc

79 căn biệt thự nói trên được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 19ha, có nguồn gốc là đất rừng phòng hộ, được UBND tỉnh Kiên Giang giao cho UBND xã Dương Tơ trực tiếp quản lý.
Kiên Giang tháo dỡ toàn bộ 79 căn biệt thự “xây chui” trên đất rừng ở Phú Quốc

Ngày 3/10, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện thủ tục tháo dỡ 79 căn biệt thự xây dựng không phép ở xã Dương Tơ (TP. Phú Quốc) để thu hồi quỹ đất cho nhà nước.

Theo ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc, đơn vị này đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xử lý tháo dỡ toàn bộ 79 căn biệt thự xây dựng không phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ nhằm trả lại hiện trạng, thu hồi quỹ đất cho Nhà nước.

Theo đó Tổ công tác và chính quyền địa phương đã nhiều lần ra thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự tới làm việc, xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng, xây dựng hoặc mua bán tài sản trên đất, nhưng đã quá thời hạn cuối là ngày 30/9 vừa qua vẫn không có ai lên làm việc.

79 căn biệt thự nói trên được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 19ha, có nguồn gốc là đất rừng phòng hộ, được UBND tỉnh Kiên Giang giao cho UBND xã Dương Tơ trực tiếp quản lý.

Khoảng năm 2017-2018, một số người dân địa phương đã tiến hành bán đất bằng giấy tay cho nhiều người từ các tỉnh, thành khác vào mua. Những chủ nhân mới này đã tiến hành tự chia lô có diện tích từ 200m2-350m2/lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp-thoát nước, kéo điện, sau đó bán lại cho nhiều người khác xây dựng tổng cộng 79 căn nhà dạng biệt thự kiên cố.

Theo ước tính của giới xây dựng ở Phú Quốc, mỗi căn biệt thự kiểu như vừa nêu có giá trị đất và xây cất công trình ít nhất cũng từ 8-10 tỷ đồng. Một số căn thiết kế khuôn viên cây cảnh, trồng cỏ xung quanh nhà, có sân trước, sân sau và lối đi bên hông không khác gì biệt thự đơn lập đẳng cấp.

Việc xây dựng hàng chục căn nhà trên một khu đất rộng như vậy diễn ra suốt thời gian dài, tuy nhiên chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, xử lý nên các căn nhà và hệ thống hạ tầng gần như đã thi công hoàn thiện.

Gần cuối năm 2021 và hai tháng gần đây, Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Kiên Giang đã vào cuộc kiểm tra, ghi nhận thực tế. Tại cuộc kiểm tra, trong số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép, chỉ có một căn có chủ nhân ra gặp Tổ công tác, còn lại 78 căn biệt thự đều vắng chủ.

Sau đó, cơ quan chức năng đã có thông báo yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất trong phạm vi khu đất nêu trên có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng đất cho UBND xã Dương Tơ để xác định mức độ vi phạm, làm cơ sở cho việc xử lý. Hạn cuối là ngày 30/9.

Đồng thời, lực lượng chức năng đã phong tỏa khu biệt thự bằng cách đào hố sâu, đổ cát chặn lối đi để ngăn không cho xe cơ giới chở vật liệu xây dựng ra vào, căng dây làm hàng rào, đình chỉ việc xây dựng để tiến hành các thủ tục xử lý theo định đối với công trình xây dựng không phép.

Theo chính quyền, trong năm nay, tỉnh Kiên Giang sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, phá rừng, xâm phạm khu bảo tồn biển… trên đảo Phú Quốc. Sau khi xử lý xong, sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm của các ngành, các cấp có liên quan; sai tới đâu sẽ xử lý tới đó.

Có thể bạn quan tâm