Lạc quan về trần nợ thúc đẩy chứng khoán Mỹ tăng điểm

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã khởi động tháng 6 trên một nền tảng vững chắc khi các nhà đầu tư lạc quan về tiến độ của dự luật trần nợ…

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 153,3 điểm, tương đương 0,47%, kết thúc ở mức 33.061,57 điểm, S&P500 tăng 0,99% để kết thúc ở mức 4.221,02 điểm, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,28% lên 13.100,98 điểm. Cả S&P 500 và Nasdaq đều đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.

Năng lượng là nhóm tăng mạnh nhất sau tình trạng bất ổn gần đây trước thềm cuộc họp của OPEC+ vào cuối tuần này, khi các nhà sản xuất dầu lớn dự kiến sẽ giữ nguyên sản lượng hiện tại. Halliburton Company, Baker Hughes Co và Schlumberger NV đã đẩy chỉ số năng lượng lên cao, với Schlumberger NV tăng hơn 5% sau khi công ty dịch vụ mỏ dầu dự báo doanh thu sẽ tăng ở mức tối thiểu 45% vào năm 2025 so với năm 2022.

Lĩnh vực công nghệ tiếp tục tăng trưởng với Meta Platforms Inc và Apple dẫn đầu đà tăng trước sự kiện hội nghị nhà phát triển sắp diễn ra vào đầu tuần tới. Apple dự kiến sẽ nói về triển vọng tích hợp và kiếm nâng cao thu nhập từ AI. “Giới đầu tư đang chờ đợi cuộc thảo luận của CEO Tim Cook về chiến lược AI tại Apple trong tương lai và cách công ty có thể tích hợp tính năng cũng như gia tăng thu nhập từ trí tuệ nhân tạo”, các nhà phân tích của Wedbush Securities cho biết trong một ghi chú.

Trong khi đó, Salesforce Inc giảm hơn 4% sau khi báo cáo hàng quý vượt ước tính, nhưng các dấu hiệu về nhu cầu suy giảm làm dấy lên lo ngại về việc liệu công ty phần mềm có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng hơn 10% trong năm tài chính 2024/2025 hay không. 

Ở các diễn biễn khác, Macy's Inc đóng cửa tăng 1% mặc dù nhà bán lẻ đã cắt giảm triển vọng cả năm sau khi doanh thu hàng quý thấp hơn ước tính của Phố Wall do tăng trưởng biên lợi nhuận bị kìm hãm bởi sự gia tăng của các chương trình khuyến mãi.

Khác với Macy's, đối thủ Nordstrom Inc lại báo cáo lợi nhuận hàng quý cao bất ngờ, khiến cổ phiếu của họ tăng gần 5%.

chứng khoán Mỹ

Tại Mỹ, dự luật Trách nhiệm Tài chính, tìm cách dỡ bỏ giới hạn nợ và cắt giảm chi tiêu của chính phủ, đã được thông qua ở Hạ viện vào cuối ngày 31/5 và hiện được chuyển tới Thượng viện để bỏ phiếu trước khi có thể được Tổng thống Joe Biden ký thành điều luật chính thức. 

Sự lạc quan rằng các nhà lập pháp sẽ có thể thông qua dự luật này trước ngày 5/6 đã nâng cao tâm lý đối với thị trường chứng khoán.

Ngoài vấn đề trần nợ, các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào ngày 13-14 tháng 6. Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho rằng ngân hàng trung ương sắp đạt đến điểm có thể ngừng tăng lãi suất, tuy nhiên báo cáo bảng lương vào 2/6 có thể thay đổi cách ông sẽ bỏ phiếu trong cuộc họp mặt sắp tới.

Về mặt kinh tế, dữ liệu tiếp tục cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ít hơn so với dự báo trong khi việc làm mới trong khu vực tư nhân trong tháng 5 tăng cao hơn ước tính. 

“Trọng tâm của thị trường đang dần chuyển từ việc liệu chính phủ có vỡ nợ hay không sang vấn đề cấp bách hơn là lãi suất sẽ tăng thêm bao nhiêu”, ông Jamie Cox, đối tác quản lý tại Harris Financial nhận xét. 

Có thể bạn quan tâm