Lấy ý kiến doanh nghiệp về việc nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN

Để có cơ sở xây dựng phương án của Việt Nam cho đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA), đồng thời để đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp và các đơn vị liên quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đang lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp.

Tương tự như các hiệp định thương mại tự do khác, ATIGA quy định việc rà soát Hiệp định hai năm một lần nhằm điều chỉnh các quy định hiện hành và bổ sung các quy định mới cho phù hợp hơn với những thay đổi trong môi trường thương mại quốc tế.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến khó lường, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, các nước ASEAN đã thống nhất nâng cấp ATIGA để giúp ASEAN có thể đối phó với những thách thức này, củng cố chuỗi cung ứng khu vực, góp phần vào phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Lấy ý kiến doanh nghiệp về việc nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN ảnh 1

Do hầu hết thuế quan đã được xóa bỏ giữa các nước ASEAN, mục tiêu chính của việc nâng cấp ATIGA là nhằm giảm bớt các rào cản thương mại trong khu vực, tăng cường tạo thuận lợi thương mại nhằm thúc đẩy việc lưu chuyển hàng hóa tự do hơn nữa trong nội khối, nâng cao khả năng khai thác Hiệp định của các doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo rằng Hiệp định này vẫn có ý nghĩa, hướng tới tương lai và giúp ASEAN có thể ứng phó tốt hơn với không chỉ các khó khăn trong hiện tại mà còn với cả các thách thức trong tương lai.

Dự kiến phương án đàm phán sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất nhập khẩu và kinh doanh với đối tác ASEAN, do đó dể đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp và các đơn vị liên quan, VCCI mong các doanh nghiệp, Hiệp hội đóng góp ý kiến về những vấn đề như: Những nội dung dự kiến nâng cấp; Định hướng sửa đổi, điều chỉnh để có thể phục vụ lợi ích của doanh nghiệp; Các thông tin liên quan khác về hoạt động xuất nhập khẩu và kinh doanh với các nước ASEAN.

Từ ý kiến của các doanh nghiệp, Hiệp hội VCCI sẽ tổng hợp gửi Bộ Công Thương, qua đó cơ quan này có căn cứ xây dựng phương án đàm phán nâng cấp ATIGA nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ATIGA là một hiệp định thương mại tự do (FTA) được 10 nước ASEAN ký kết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14 vào tháng 02/2009 và có hiệu lực vào ngày 17/5/2010. Tiền thân của Hiệp định này là Hiệp định Ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) ký năm 1992 với mục tiêu xóa bỏ thuế quan và xây dựng một khuôn khổ pháp lý nhằm giảm tối đa các rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu chuyển tự do trong khu vực ASEAN. ATIGA quy định các nghĩa vụ chính đối với các nước ASEAN. Trong đó, về cắt giảm thuế quan.

Có thể bạn quan tâm