Liên minh châu Âu và Nhật Bản hoàn tất đàm phán về FTA

Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 8/12 thông báo đã hoàn tất các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA), trong đó hai bên hướng tới việc thực thi thỏa thuận này vào đầu n
Liên minh châu Âu và Nhật Bản hoàn tất đàm phán về FTA

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Getty)

Tuyên bố chung của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định hai bên hoan nghênh việc hoàn tất đàm phán Thỏa thuận Đối tác Kinh tế giữa EU và Nhật Bản. Thỏa thuận trên sẽ mở cửa thị trường EU cho các sản phẩm ôtô và phụ tùng của Nhật Bản, trong khi các sản phẩm bơ sữa và nông nghiệp của EU có thể tiến vào thị trường Nhật Bản.

Tháng 7 vừa qua, sau khi đạt được đồng thuận chính trị rộng rãi về FTA, hai bên đã đặt mục tiêu hoàn tất các nội dung thỏa thuận với hy vọng có thể ký kết vào mùa Hè tới và đưa vào thực thi vào năm 2019.

Theo các nguồn tin, để đạt được thỏa thuận này, hai bên dường như đã quyết định không cho vào FTA mục giải quyết tranh chấp đầu tư và sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề này. Vấn đề giải quyết tranh chấp cho phép một công ty có thể kiện chính phủ đòi bồi thường, nếu như họ cho rằng quyết định của chính phủ đã làm tổn hại đến đầu tư của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề trên, Tokyo vẫn luôn kêu gọi việc sử dụng hệ thống giải quyết tranh chấp hiện hành trong đó, công ty và chính phủ sẽ cùng chọn ra bên trung gian hòa giải khi tranh chấp. Tuy nhiên, EU phản đối cách tiếp cận này và đề xuất thiết lập một tòa án đầu tư thường trực với các bên trung gian do chính phủ chọn ra. Phía Nhật Bản tỏ ra quan ngại về lập trường này bởi việc đơn phương chọn bên trung gian sẽ tác động tiêu cực đến lợi ích của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…