LIZEN sẽ phát hành 3,45 triệu cổ phiếu cho người lao động

Vừa qua, tại Tp.HCM, công ty cổ phần LIZEN (mã chứng khoán: LCG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023...

Đại hội cũng đã thông qua các báo cáo và nội dung các tờ trình, bao gồm kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông; phát hành cổ phiếu cho CBCNV người lao động của công ty.

Tại đại hội, ban lãnh đạo LIZEN đã báo cáo trước các cổ đông về những kết quả đạt được trong công tác quản trị, điều hành, các lĩnh vực hoạt động kinh doanh năm 2022.

LIZEN sẽ phát hành 3,45 triệu cổ phiếu cho người lao động
Trong năm 2023, Lizen đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2.850 tỷ đồng, tăng 183,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 150 tỷ đồng

Kết thúc năm tài chính, LCG ghi nhận doanh thu đạt 1.006 tỷ đồng, tỷ lệ thực hiện đạt 50% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 192 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021.

Doanh thu và lợi nhuận chủ yếu đến từ các hoạt động xây lắp, vốn là lĩnh vực thế mạnh của LCG. Trong năm 2022, LCG đã tập trung triển khai 2 dự án hạ tầng là cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và QL 45 – Nghi Sơn với tổng giá trị hợp đồng của 2 dự án đạt gần 1.000 tỷ đồng. Doanh thu của 2 dự án trên đóng góp vào 34% doanh thu cả năm.

Báo cáo với các cổ đông tại đại hội về kết quả kinh doanh năm 2022, lý do không đạt kế hoạch đề ra, ông Bùi Dương Hùng – Chủ tịch HĐQT cho biết, hậu quả của dịch Covid-19 và sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh công ty. Trong đó, ngành BĐS và xây dựng vẫn trong tình trạng khó khăn khi thị trường đóng băng, tín dụng bị thắt chặt, lãi suất tăng cao và kênh huy động trái phiếu bị tắc nghẽn.

LIZEN sẽ phát hành 3,45 triệu cổ phiếu cho người lao động
Ông Bùi Dương Hùng – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần LIZEN

Bên cạnh đó, với việc giá nguyên vật liệu tăng cao làm cho chi phí đầu vào tăng, dẫn đến quá trình đấu thầu dự án mới không hiệu quả, đây là lý do công ty không tham gia vào các dự án không đem lại lợi nhuận. Đồng thời, một số dự án tham gia đấu thầu có tiến độ mở thầu bị trì hoãn, kéo dài nên phần doanh thu ghi nhận được của năm 2022 sụt giảm so với kế hoạch.

Chia sẻ về kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong năm 2023, LCG đặt mục tiêu với doanh thu vào khoảng 2.850 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu xây lắp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 2.387 tỷ đồng. So với năm 2022, doanh thu dự kiến tăng đến 183%. Khấu trừ chi phí, LCG dự kiến lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, giảm 23%.

LIZEN sẽ phát hành 3,45 triệu cổ phiếu cho người lao động

Tại đại hội, HĐQT LIZEN cũng đã trình ĐHĐCĐ thông qua mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 7%, tương ứng hơn 132 tỷ đồng.

“Năm 2022, báo cáo kết quả kinh doanh của LIZEN cho thấy doanh thu và lợi nhuận không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, giai đoạn này dòng tiền mặt của công ty rất ổn định nên quyết định chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông là hợp lý. Chia cổ tức bằng cổ phiếu thì sẽ tạo thêm sức ép cho vận hành công ty vì vốn điều lệ nó lớn” - ông Bùi Dương Hùng lý giải về lý do chi trả tiền mặt thay vì cổ phiếu.

Tại ĐHĐCĐ cũng đã biểu quyết và thông qua phương án phát hành cổ phiếu cho CBCNV người lao động của công ty có đóng góp và gắn bó lâu dài. Theo đó, số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 3.450.000 cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Vốn thu được từ đợt phát hành sẽ bổ sung vào vốn lưu động phục vụ cho hoạt động đầu tư kinh doanh của công ty.

Nguyễn Hùng, Trần Linh

Có thể bạn quan tâm