Lựa chọn mở cửa 24/7 như Circle K hay 7-Eleven để làm gì?

Ngày nay, tất cả các chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng như 7-Eleven, Circle K, Shop&Go....đều mở cửa suốt đêm. Khách ghé cửa hàng lúc 4h sáng thường chẳng thấy ai khác ngoài các nhân viên trực cửa hàn
Lựa chọn mở cửa 24/7 như Circle K hay 7-Eleven để làm gì?

Thực tế này được lí giải từ lịch sử xuất hiện các cửa hàng tiện lợi.

Circle K ra đời tại Mỹ, còn quê hương của 7-Eleven là Nhật Bản. Khởi đầu là các cửa hàng tạp hóa được xây dựng tại các khu dân cư đông đúc hoặc các thị trấn trung tâm ở vùng ngoại ô. Và đa số các thị trấn cỡ trung ở các quốc gia này vẫn thường có các cửa hàng tạp hóa mở cửa suốt đêm.

Chi phí mở cửa suốt đêm không quá cao, nhưng cũng không phải là nhỏ. Ví dụ chi phí chạy điều hòa, hệ thống đèn, chi phí nhân viên... đều sẽ cao hơn những cửa hàng đóng cửa từ nửa đêm tới sáng. Những nhân viên bán hàng, bốc xếp hàng và bảo vệ làm ca đêm đều nhận tiền phụ trội.

Trong trường hợp này, chi phí gần như chắc chắn cao hơn lợi nhuận thu được từ việc bán hàng trong vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi vào ban đêm, vậy thì tại sao các cửa hàng vẫn mở cửa đến sáng?

Những yếu tố tác động đến quyết định chọn nơi mua hàng tạp hóa của khách hàng gồm: giá cả, sự phong phú của hàng hóa, địa điểm và thời gian. Đa số khách hàng chọn cửa hàng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của họ và chủ yếu chỉ mua hàng ở đó. Một khi bạn đã thuộc cách sắp xếp trong một cửa hàng quen, tại sao lại phải tốn thời gian tìm từng món hàng ở cửa hiệu khác nữa? Vì thế các cửa hàng luôn nỗ lực để trở thành lựa chọn đầu tiên của càng nhiều khách hàng càng tốt.

Giá cả và chủng loại hàng hóa trong các cửa hàng thường không khác biệt là mấy, tuy nhiên địa điểm và thời gian có thể là nhân tố quyết định đối với các khách hàng. Khách thường sẽ ít ghé thăm các cửa hàng không tiện đường. Đó là lí do các thương hiệu cửa hàng tiện lợi thường là các chuỗi có độ phủ dày đặc trong các khu dân cư đông đúc và các trục đường trung tâm.

Giả sử các cửa hàng trong 1 thị trấn đều đóng cửa từ 11h đêm đến 7h sáng. Nếu một cửa hàng mở cửa đến 12h đêm thì nó sẽ trở thành nơi mua sắm có giờ giấc thuận tiện nhất. Ngay cả những khách hàng hiếm khi mua hàng trong khoảng thời gian từ 11-12h cũng có thể chọn nơi đó thay cho cửa hàng quen thuộc của họ, vì nếu đột nhiên cần mua thứ gì đó giữa đêm thì việc tìm hàng sẽ dễ dàng hơn.

Bởi vậy, dù cửa hàng chỉ có vài khách mua trong 1h mở cửa thêm, nhưng thời gian thuận tiện sẽ giúp thu hút thêm nhiều khách hàng khác chọn cửa hàng làm nơi mua sắm thường xuyên.

Không thể khoanh tay nhìn khách hàng bỏ đi, các cửa hàng đối thủ cũng phải mở cửa thêm giờ. Khi đó, một vài cửa hàng khác có thể chiếm ưu thế khi mở cửa đến 1h sáng. Nếu chi phí để duy trì cửa hàng ít khách trong 1 giờ tăng thêm không quá cao thì đa số cửa hàng lớn trong thị trấn sẽ mở cửa suốt đêm. Và đó chính là những gì đã xảy ra trong thực tế.

Giả sử nhiều siêu thị cùng mở cửa qua đêm thì sự lựa chọn của khách hàng không còn phụ thuộc vào giờ giấc. Khi đó, các cửa hàng tiện lợi và siêu thị lại tiếp tục cạnh tranh ở những mặt khác.

Ví dụ siêu thị này nổi tiếng nhờ đồ ăn tại chỗ ngon, còn nơi khác nổi tiếng bằng đồ ăn nhập khẩu đặc biệt nhất. Siêu thị này có wifi miễn phí và chỗ ngồi thoáng đãng, cửa hàng kia có sách báo, nhận photo tài liệu và thanh toán được tiền điện nước tại quầy... Từ đó chẳng cửa hàng tiện lợi nào đóng cửa vào ban đêm như trước.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…