Màn hình gập 3 trở thành xu hướng ngành điện thoại năm 2025

Sau màn ra mắt ấn tượng của Huawei Mate XT trên thị trường quốc tế, nhiều nhà sản xuất smartphone khác cũng nhanh chóng giới thiệu thiết bị điện thoại gập ba của riêng mình...

Hai dòng điện thoại ý tưởng mới Samsung Flex S và Samsung Flex G
Hai dòng điện thoại ý tưởng mới Samsung Flex S và Samsung Flex G

Mới đây, tại triển lãm thương mại Mobile World Congress (MWC) diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh đã bật mí hàng loạt cải tiến về công nghệ màn hình, đáng chú ý nhất là những thiết bị gập 3 (trifold) có khả năng cạnh tranh với Huawei Mate XT từng gây tiếng vang lớn khi ra mắt thị trường quốc tế vào tháng trước.

Samsung - “gã khổng lồ” công nghệ của Hàn Quốc - mang đến sự kiện 2 dòng máy điện thoại ý tưởng bao gồm Samsung Flex G và Samsung Flex S.

Cụ thể, Flex G sở hữu ba màn hình và có thể gập phẳng vào trong và ra ngoài giống như một cuốn sách. Trong khi đó, Flex S lại mang thiết kế uốn lượn hơn, tạo nên hình “chữ S” đúng như tên gọi của nó.

Tuy nhiên, Samsung nhấn mạnh rằng các mẫu Flex G và S chỉ là ý tưởng. Vì vậy, người dùng sẽ chưa thể sớm thấy chúng trên các kệ hàng trong thời gian tới. Dù vậy, đây vẫn là dấu hiệu cho thấy hướng đi của các nhà sản xuất smartphone trong làn sóng đổi mới tiếp theo.

Startup smartphone Trung Quốc Tecno cũng giới thiệu mẫu điện thoại gập ba của riêng mình, Phantom Ultimate 2, tại sự kiện. Tương tự như mẫu Flex S của Samsung, thiết bị này có hai bản lề và tạo hình chữ “S” khi người dùng uốn màn hình.

Trên thực tế, mặc dù các hãng điện thoại đang tích cực tung ra các mẫu thiết bị gập mới, nhưng phân khúc này, trên thực tế, vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường. Bởi lẽ, điện thoại gập vẫn được xem như một bước chuyển đổi lớn đối với người tiêu dùng phổ thông vì hai lý do chính: chúng thường khá cồng kềnh hơn điện thoại không gập và có giá thành tương đối cao. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, giá bán trung bình của điện thoại gập cao gần gấp ba lần smartphone thông thường – tương ứng khoảng 1.218 USD so với mức 421 USD của điện thoại không gập.

Dẫu vậy, tại sự kiện MWC năm nay, nhiều hãng điện thoại đã cho thấy họ đang có những nỗ lực cải tiến để tạo ra những mẫu điện thoại gập phù hợp hơn với người dùng phổ thông. Chẳng hạn như việc Oppo chuẩn bị cho ra mắt mẫu điện thoại gập Find N5. Dù vẫn tiếp tục với thiết kế hai màn hình nhưng Find 5 lại mỏng hơn nhiều so với các mẫu gập khác trên thị trường như Galaxy Fold 6 của Samsung.

Thị trường điện thoại gập đã tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 19,3 triệu đơn vị, nhưng phân khúc này chỉ chiếm 1,6% trên tổng lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu, theo ông Francisco Jeronimo, Phó chủ tịch phụ trách thiết bị khu vực EMEA của IDC cho biết.

Hiện tại, Samsung đang dẫn đầu trong phân khúc điện thoại gập toàn cầu. Năm 2024, hãng chiếm khoảng 32,9% thị phần. Huawei theo sát phía sau với 23,1%, trong khi Motorola đứng thứ ba với 17% thị phần.

Bất chấp mức giá cao, các công ty này vẫn tin rằng người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để có trải nghiệm cao cấp hơn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

FPT sẽ xây dựng Trường đại học tại Phú Quốc

FPT sẽ xây dựng Trường đại học tại Phú Quốc

Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Kiên Giang với đại diện lãnh đạo Tập đoàn FPT về việc thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục và công nghệ trên địa bàn tỉnh...

Vụ hack Kyber Elastic trộm 47 triệu USD: Xác định được đối tượng tấn công, nỗ lực của cộng đồng tài sản mã hoá được đền đáp

Vụ hack Kyber Elastic trộm 47 triệu USD: Xác định được đối tượng tấn công, nỗ lực của cộng đồng tài sản mã hoá được đền đáp

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ diễn ra mạnh mẽ, tạo ra những đột phá đáng kể tại nhiều lĩnh vực, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình đảm bảo hoạt động minh bạch, an toàn và hiệu quả…

Châu Âu sẽ lỡ chuyến tàu AI?

Châu Âu sẽ lỡ chuyến tàu AI?

Mistral AI từng được ca ngợi là công ty dẫn đầu châu Âu về công nghệ AI. Nhưng công ty này đã mất thị phần vào tay các đối thủ đến từ Hoa Kỳ - và giờ đây là ngôi sao mới nổi của Trung Quốc: DeepSeek...

Trí tuệ nhân tạo có cảm xúc: Nhân loại mừng hay lo?

Trí tuệ nhân tạo có cảm xúc: Nhân loại mừng hay lo?

Khi AI dần "biết" buồn, vui hay thậm chí sợ hãi, thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình lớn trong công nghệ. Tuy nhiên, đằng sau những tiến bộ này là lo ngại về khả năng trí tuệ nhân tạo tự vận hành, vượt tầm kiểm soát của con người...

Mặt tối của AI

Phần 2: AI sẽ là một "hố đen" khác của loài người?

Nhà nhà chạy đua phát triển AI, người người cùng háo hức ngóng chờ các sản phẩm AI. Nhưng cơn sốt AI đang lộ ra những mặt tối: AI ngày càng đòi hỏi nhiều hơn dữ liệu, chip, tài nguyên, năng lượng, nước cho sự phát triển của mình...