"Miếng da lừa" và nỗi đau thương hiệu

Nếu nói thương hiệu như con người thì câu chuyện Miếng da lừa của Balzan có thể là 1 phần liên tưởng để hiểu sâu về nó...
"Miếng da lừa" và nỗi đau thương hiệu

Năm 15 tuổi, tôi đọc cuốn Miếng da lừa của Balzan và đến bây giờ khi ngồi ngẫm lại câu chuyện mới thấy quy luật vẫn mãi là quy luật.

Nếu nói thương hiệu như con người thì câu chuyện Miếng da lừa của Balzan có thể là 1 phần liên tưởng để hiểu sâu về nó.

Nhân vật Raphael của Balzac vì muốn thỏa mãn mọi ước nguyện nên chấp nhận đánh đổi tất cả để lấy được miếng da lừa kể cả tuổi đời và nỗi đau. Tuy nhiên thật trớ trêu mỗi khi miếng da lừa co lại thì Raphael lại đau đớn và sống trong chịu đựng. Những ước nguyện ban đầu tưởng như không muốn của một chàng trai giờ lại càng khao khát khi được nếm thử mùi vị của sự giàu có, đàn bà và nổi tiếng.

Ở một khía cạnh nào đó, câu chuyện của Raphael cũng giống như như câu chuyện về Thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu lớn lên bằng những thủ đoạn, những tiểu xảo để thành danh trên thị trường nhưng sau đó càng lớn lên khi bắt đầu nếm mùi của sự nổi tiếng thì cũng là lúc miếng da lừa xuất hiện. Càng ước vọng thì càng gánh chịu những nỗi đau đến gần. Tuổi thọ càng giảm.

Hôm nay khi ngang qua vài điểm bán, những chai nước mắm giá cao giờ chỉ còn rất thấp để đẩy cho hết hàng vì sợ chỉ vài ngày nữa họ ko thể bán được 1 chai.

Cái giá của định vị thương hiệu rất quan trọng, nó không khác gì miếng da lừa cả. Mỗi ngày traii qua, tôi càng ngẫm lại thấy càng đúng với việc xây dựng một thương hiệu mới. Nếu chúng ta bắt đầu định vị theo chiều hướng đánh đổi thì khi nổi tiếng cũng là lúc miếng da lừa bắt đầu co lại và nỗi đau bắt đầu dằn vặt cho đến lúc chết. Cái chết trong mơ sẽ là cái kết đẹp cho "Một định vị sai",(cũng giống như Raphael đau đớn trước khi chết ước mơ ân ái với Pauline và chết trong tay nàng).

PHẠM THANH HẠT
CMO Gạo Việt Vinafood1

>> Trả lại tên cho nước mắm truyền thống

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…