"Miếng da lừa" và nỗi đau thương hiệu

Nếu nói thương hiệu như con người thì câu chuyện Miếng da lừa của Balzan có thể là 1 phần liên tưởng để hiểu sâu về nó...
"Miếng da lừa" và nỗi đau thương hiệu

Năm 15 tuổi, tôi đọc cuốn Miếng da lừa của Balzan và đến bây giờ khi ngồi ngẫm lại câu chuyện mới thấy quy luật vẫn mãi là quy luật.

Nếu nói thương hiệu như con người thì câu chuyện Miếng da lừa của Balzan có thể là 1 phần liên tưởng để hiểu sâu về nó.

Nhân vật Raphael của Balzac vì muốn thỏa mãn mọi ước nguyện nên chấp nhận đánh đổi tất cả để lấy được miếng da lừa kể cả tuổi đời và nỗi đau. Tuy nhiên thật trớ trêu mỗi khi miếng da lừa co lại thì Raphael lại đau đớn và sống trong chịu đựng. Những ước nguyện ban đầu tưởng như không muốn của một chàng trai giờ lại càng khao khát khi được nếm thử mùi vị của sự giàu có, đàn bà và nổi tiếng.

Ở một khía cạnh nào đó, câu chuyện của Raphael cũng giống như như câu chuyện về Thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu lớn lên bằng những thủ đoạn, những tiểu xảo để thành danh trên thị trường nhưng sau đó càng lớn lên khi bắt đầu nếm mùi của sự nổi tiếng thì cũng là lúc miếng da lừa xuất hiện. Càng ước vọng thì càng gánh chịu những nỗi đau đến gần. Tuổi thọ càng giảm.

Hôm nay khi ngang qua vài điểm bán, những chai nước mắm giá cao giờ chỉ còn rất thấp để đẩy cho hết hàng vì sợ chỉ vài ngày nữa họ ko thể bán được 1 chai.

Cái giá của định vị thương hiệu rất quan trọng, nó không khác gì miếng da lừa cả. Mỗi ngày traii qua, tôi càng ngẫm lại thấy càng đúng với việc xây dựng một thương hiệu mới. Nếu chúng ta bắt đầu định vị theo chiều hướng đánh đổi thì khi nổi tiếng cũng là lúc miếng da lừa bắt đầu co lại và nỗi đau bắt đầu dằn vặt cho đến lúc chết. Cái chết trong mơ sẽ là cái kết đẹp cho "Một định vị sai",(cũng giống như Raphael đau đớn trước khi chết ước mơ ân ái với Pauline và chết trong tay nàng).

PHẠM THANH HẠT
CMO Gạo Việt Vinafood1

>> Trả lại tên cho nước mắm truyền thống

Có thể bạn quan tâm