Môi giới bất động sản tại Việt Nam: Người đổi nghề, người lĩnh trăm triệu mỗi tháng

Nghề môi giới động động sản thời gian qua là ngành nhận được nhiều sự quan tâm. Mức thu nhập của những người làm nghề này cũng không nằm ngoài ngoại lệ...

san-moi-gioi-2899-1624941614-5977.jpg
Nhiều môi giới bất động sản khó trụ lại với nghề. Ảnh minh hoạ

Nói về mức thù lao của môi giới bất động sản sẽ không có mức thu nhập cố định. Bởi tiền lương của những chuyên viên môi giới chủ yếu đến từ hoa hồng. Cho nên, người môi giới nào bán được nhiều hàng, tiền thu về càng nhiều.

70% MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN BỎ VIỆC

Bắt tay với nghề môi giới bất động sản gần 1 năm, chị Ngọc Trang (24 tuổi) ở Hà Tĩnh hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương cho biết, mức thu nhập bình quân 1 tháng của chị khoảng 15 – 17 triệu đồng. Với một cô gái vừa ra trường, số tiền này đã đủ chị Trang chi tiêu các khoản cá nhân, tiền trọ và cũng có một số tiền tích luỹ nhỏ.

Phân khúc chị phụ trách là cho thuê căn hộ và bán các căn hộ chung cư. Tại công ty chị Ngọc Trang, mỗi tháng cố định chị nhận về 2,5 triệu đồng, đây là chi phí hỗ trợ maketing cho cá nhân, ví dụ như trả phí đăng bài trên các nhóm mua bán nhà, các trang web…

Về chế độ nhận hoa hồng, người này cho hay, nếu môi giới để cho thuê căn hộ, tiền thuê nhà tháng đầu tiên khách hàng sẽ gửi lại công ty. Tuy nhiên, môi giới chỉ được hưởng lại 45% số tiền. Còn với việc môi giới bán căn hộ, khoản tiền khách hàng chi trả dịch vụ cho doanh nghiệp, môi giới sẽ được nhận 55%.

“Trên thực tế, không phải tháng nào môi giới cũng chốt deal thành công. Như tôi có tận 2 – 3 tháng không cho thuê hay bán được căn nào. Vì thế, tháng có bù tháng không nên thu nhập mới từ 15 – 17 triệu đồng/tháng”, chị Trang nói.

Cũng có mức thu nhập ổn định như chị Trang, chị Nguyễn Duyên (35 tuổi) tại Hà Nội là nhân viên của một công ty môi giới trên địa bàn chia sẻ, ở công ty hầu hết các môi giới không có lương cứng, mỗi tháng chỉ được hỗ trợ 2 triệu đồng chi phí xăng xe đi lại. Chỉ có những chức vụ quản lý mới có lương cố định.

Nói về thu nhập của mình, chị Duyên kể, số tiền này chủ yếu đến từ khoản hoa hồng bán nhà. Theo cơ chế khi bán một căn hộ, công ty sẽ thu 1 – 3% số tiền bán nhà của khách hàng và môi giới sẽ nhận 50% từ số tiền đó.

“Mỗi tháng bình quân tôi thu về khoảng 25 – 30 triệu đồng, có nhiều tháng sẽ cao hơn, bởi phân khúc nhà ở như chung cư vẫn có nhiều người mua”, nữ môi giới chia sẻ.

Song, không phải ai cũng may mắn có mức thu nhập như chị Duyên, hay chị Trang. Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nghề môi giới bất động sản là nghề dễ đến nhưng cũng dễ đi. Bởi không phải ai cũng nhận được sự đào tạo chỉn chu, nền tảng kiến thức tốt.

1moigioi369924333-248240361226-5747-2191-1698652650-3483.jpg
Nghề môi giới bất động sản phụ thuộc phần lớn vào hoa hồng. Ảnh minh hoạ

Chia sẻ với Thương Gia, chị Thu Trinh (27 tuổi) hiện đang là nhân viên văn phòng tại Hà Nội bộc bạch, thời điểm giữa năm 2023, công ty cũ chị tiến hành cắt giảm nhân sự, không may mắn chị nằm trong danh sách đó. Khi đó, được người quen giới thiệu sang làm môi giới bất động sản, trong lúc thu nhập bị đứt quãng chị Trinh gia nhập thị trường này.

“Không hiểu sao, hay do duyên, làm mấy tháng trời tôi chỉ bán được đúng 1 căn nhà, sau khi chia chác với mấy anh em làm cùng, tôi nhận về được khoảng 13 triệu. Gần 6 tháng tôi chỉ sống nhờ mấy đồng phụ cấp ít ỏi và số tiền 13 triệu đó. Thấy không ổn định, nên ra tết tôi đã xin công việc khác”, người phụ nữ tâm sự.

Hiện tượng này trên thị trường không hề hiếm, theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (Vars), tính đến cuối năm 2023 đã có đến 70% môi giới bất động sản chuyển nghề, hoặc rời bỏ ngành trong thời gian gần đây. Trước đó, số lượng môi giới bất động sản khoảng 300.000 người, thế nhưng, hiện nay chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.

KINH NGHIỆM TĂNG THU NHẬP

Như đã nêu, vì hưởng theo sản phẩm bán được, thu nhập của môi giới bất động sản không có giới hạn. Nhiều nhân viên môi giới có kiến thức chắc chắn, được đào tạo kỹ lưỡng, hiểu tâm lý khách hàng nên tỷ lệ chốt đơn tốt, đồng nghĩa lương rất cao.

Anh Đặng Linh, ở Hà Đông là một trường hợp điển hình. Có thời điểm, trong vỏn vẹn 1 tháng, anh Linh chốt được 5 căn hộ. Lúc đó, anh thu về hơn 200 triệu đồng tiền hoa hồng.

“Gần đây, thị trường tốt lên, thu nhập đều đều cũng hơn 100 triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, nhiều anh em trong nghề cao hơn nữa, nhất là môi giới ở phân khúc bất động sản cao cấp", anh Linh chia sẻ.

Không thể phủ nhận, nhân viên môi giới có vai trò rất quan trọng trong thị trường bất động sản, đây là đối tượng tạo ra nhiều giao dịch trên thị trường. Vì vậy, muốn thị trường bất động sản phát triển, thì người môi giới cũng cần gia tăng thu nhập để theo nghề.

Để gia tăng thu nhập cao trong nghề môi giới, Vars cho rằng, các nhà môi giới cần nâng cao kiến thức, kỹ năng và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả.

Môi giới cần nắm vững và áp dụng đúng các quy định pháp luật mới, nâng cao kỹ năng giao tiếp, đàm phán đồng thời tận dụng công nghệ và hệ thống quản lý để tối ưu hóa quy trình làm việc, từ đó tăng cường tính chuyên nghiệp và minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, việc đi học và có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đang trở thành một xu hướng trong năm 2024. Những người có tham vọng và mục tiêu dài hạn với nghề môi giới bất động sản sẽ thành lập doanh nghiệp sau khi trang bị đầy đủ kiến thức và chứng chỉ.

Tuy nhiên, ông Quê cũng nhấn mạnh rằng cần có sự quản lý chặt chẽ và cân nhắc về việc phân biệt giữa các loại doanh nghiệp có chức năng tư vấn môi giới và sàn giao dịch bất động sản, để tránh lặp lại các vấn đề đã xảy ra trong quá khứ.

Về vấn đề này, TS. Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Gooroo Group cho rằng, môi giới bất động sản cần phải rèn luyện, nâng cấp chuyên môn. Trong đó, tập trung kiến thức bổ trợ, tài chính, pháp lý, khả năng quản trị và đầu tư tài chính, marketing và truyền thông để tiếp cận khách hàng, phong thủy để tư vấn cho khách hàng.

245a2605-4396.jpg
TS. Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Gooroo Group

Hiện nay, các sàn giao dịch, nhà môi giới mới chỉ tập trung vào giới thiệu các sản phẩm đang bán mà quên mất đi việc quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm đang cung cấp. Điều này mô hình chung làm mất đi điểm “chạm” với các khách hàng có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ.

Song nguyên tắc của kinh doanh là phải tìm khách hàng trước khi bán hàng. Do đó, ông Huy nghĩ, môi giới, sàn giao dịch muốn định vị thương hiệu thì cần phải đi sâu vào phân tích, nhận định nỗi đau của khách hàng. Từ đó, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp để tiếp cận được khách hàng một cách tự nhiên và dồi dào.

Ngoài ra, phải biết cách ứng dụng các sản phẩm công nghệ vào quá trình hành nghề. Việc này sẽ môi giới bất động sản tiếp cận dễ dàng các khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được thông qua đã mở rộng cho người Việt Nam tại nước ngoài được tiếp cận, mua bán bất động sản.

Xem thêm

Soi sức khoẻ tài chính các “ông lớn” môi giới bất động sản

Soi sức khoẻ tài chính các “ông lớn” môi giới bất động sản

Những doanh nghiệp lớn trong ngành môi giới bất động sản đua nhau báo doanh thu và lợi nhuận sụt giảm trong năm 2023. Tuy nhiên, sang năm nay, nhiều chuyên gia cho rằng ngành này sẽ có bước "chuyển mình" nhờ thị trường bất động sản đã "ấm" lên, nhu cầu mua nhà tăng và vấn đề pháp lý được gỡ khó...

Thời của môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Thời của môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa thông qua đã có nhiều quy định siết chặt hoạt động của môi giới bất động sản. Vì vậy, muốn kinh doanh lâu dài, những người môi giới cần thay đổi và phát triển theo hướng mới….

Môi giới bất động sản chạy đua với quy định mới

Môi giới bất động sản chạy đua với quy định mới

Sau khi Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội thông qua, những người môi giới và doanh nghiệp môi giới bất động sản sẽ phải thay đổi để phù hợp và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh…

Có thể bạn quan tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Trong bối cảnh ngành bán lẻ cao cấp phát triển mạnh mẽ, xu hướng “xanh hóa” ngày càng phổ biến, Marina Central Tower - tòa văn phòng, trung tâm thương mại mới tại TP.HCM đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách thuê nhờ lợi thế đặc biệt…

Các đại biểu tại phiên tọa đàm: Dòng tiền chảy vào phân khúc nhà ở thương mại phía Nam - Nhận diện cơ hội đầu tư

Bất động sản phía Nam “khát” căn hộ vừa túi tiền

Với nền tảng pháp lý từ các luật mới có liên quan, giới phân tích đánh giá, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phục hồi và tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, sự dịch chuyển về nhu cầu và xu hướng đầu tư đang thể hiện rõ rệt hơn ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Sun Urban City Hà Nam không chỉ đơn thuần là một dự án bất động sản, đó là một kiệt tác kiến trúc, một thành phố thu nhỏ, nơi bạn có thể trải nghiệm trọn vẹn những giá trị sống bền vững...

HoREA đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA đề xuất giảm mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lãi suất cho vay ưu đãi của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nên từ 3,6% hoặc 5,76%/năm và người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất từ 3% hoặc 4,8%/năm...