Quản chặt môi giới bất động sản: Hết thời "cò đất", nâng tầm hoạt động chuyên nghiệp

Theo ông Phạm Huy Sáng, Trưởng phòng - Phòng Khai Sơn của Tập đoàn Bất động sản Thiên Khôi, một môi giới chuyên nghiệp cần xây dựng một thương hiệu cho chính mình…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
screen-shot-2024-04-04-at-110221-4825.png

Môi giới là đội ngũ không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản, nhờ có họ mà các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, hình ảnh người môi giới trong suy nghĩ nhiều người vẫn là những “cò đất”, chưa thực sự được coi trọng.

Hiện tại, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có nhiều quy định mới theo hướng siết hoạt động môi giới. Điều này cũng giúp loại bỏ những môi giới bất động sản không chuyên, tạo ra môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh, minh bạch.

Liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Thương gia đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Huy Sáng, Trưởng phòng - Phòng Khai Sơn của Tập đoàn Bất động sản Thiên Khôi. Cuộc nói chuyện sẽ tập trung vào những kinh nghiệm xây dựng hình ảnh và nâng cao tính chuyên nghiệp trong hành nghề môi giới bất động sản.

Có được thành công như hôm nay, ông cũng đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Đặc biệt, là lúc ông quyết định nghỉ công việc bác sĩ tim mạch chuyển hướng sang làm bất động sản. Vậy làm cách nào để ông có thể vượt qua được giai đoạn đó?

Trước đây, hai vợ chồng tôi đều làm cho bệnh viện, thời gian rất gò bó. Nhiều hôm đi trực cả vợ và chồng đi trực, con nhỏ lại phải nhờ người trông, rất thương con. Đến lúc con đi học, luôn là người đến sớm nhất lớp để bố mẹ kịp giờ đi làm. Bên cạnh đó, thu nhập tại bệnh viện cũng chỉ đủ chi tiêu gia đình.

Đến đầu năm 2022, trong suy nghĩ của tôi luôn muốn bước ra khỏi vòng an toàn. Tôi quyết định nghỉ 6 tháng không lương, khoảng thời gian đó gặp sự phản đối, ý kiến trái chiều của nhiều người và đặc biệt là từ gia đình. Chỉ duy nhất vợ tôi thấu hiểu và tôn trọng quyết định của chồng.

Thời điểm đấy, tôi chỉ biết cố gắng, gần như không có đường lùi. Hai tháng đầu khi bắt tay vào công việc môi giới bất động sản, tôi không có kết quả, thu nhập bằng 0. Vì danh dự và vì gia đình, tôi càng quyết tâm hơn, sau khi tốt nghiệp khoá học môi giới ở Thiên Khôi, ba tuần đầu tiên sau khoá học, chốt một căn nhà được 36 triệu đồng hoa hồng.

Khi đó, chỉ nghĩ đã có tiền trang trải cuộc sống, không chỉ tháng này mà cả tháng sau. Tuần tiếp theo, may mắn tôi chốt thêm một căn nữa, từ đây cũng là động lực, đam mê để theo đuổi với nghề.

Nhiều lúc đang bê bát cơm lên ăn, khách gọi lại thay quần áo đi ngay. Thời gian ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà. Đỉnh điểm tháng 9/2022 tôi bán được mấy căn liên tiếp, thu về 140 triệu đồng. Dần dần gia đình cũng thấy tôi có thành quả và động viên. Hiện tại, tuy không phải quá thành công, nhưng nhìn lại, vẫn hãnh diện vì mình chưa từng bỏ cuộc.

Trong mấy năm làm nghề, tôi vẫn nhớ nhất thương vụ bán nhà tại Gia Lâm. Tôi cùng chủ nhà và khách hàng đàm phán từ chiều đến 1h sáng mới đặt bút ký. Lần đó, cũng để lại cho tôi nhiều bài học quý giá trong làm nghề, đặc biệt là sự kiên trì, tính thật thà.

Môi giới bất động sản có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển thị trường, đây là đối tượng khai thác được nhiều giao dịch thu về số tiền lớn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, môi giới là “cò đất”, ông có suy nghĩ như thế nào về quan điểm này?

Trước đây, môi giới người ta hay gọi là nghề chỉ trỏ, còn trong nghề từ cò đất thường dùng cho môi giới nhỏ lẻ. Do vậy, cụm từ này chỉ phù hợp với số ít.

Hiện nay, cụm từ này vẫn tồn tại, bởi một số môi giới có trình độ học thức chưa cao, là “tay ngang” từ nghề khác sang. Dẫn đến việc chưa trau dồi được kỹ năng trong nghề, đặc biệt là giao tiếp với khách hàng.

Nhiều người chỉ loanh quanh khu mình sống, rồi nghe thông tin có người bán nhà và xin chủ nhà được phép đăng bán và trích một số tiền thoản thuận nếu bán được. Những người này được gọi là “cò đất” cũng không sai.

z5270484022795-225be2582f8bc545b808a284deac8715-2780.jpg
Ông Phạm Huy Sáng, Trưởng phòng, Phòng Khai Sơn của Tập đoàn Bất động sản Thiên Khôi

Tuy nhiên, tại Thiên Khôi, công ty đang có chiến lược xây dựng hình ảnh người môi giới chuyên nghiệp. Thứ nhất, trang bị tất cả các kỹ năng trong công tác khóa đào tạo. Mỗi tuần, tại công ty sẽ có một khóa đào tạo pháp lý cơ bản về bất động sản. Cùng với đó, dạy cách giao tiếp với khách hàng, để khách hàng có cái nhìn tôn trọng môi giới.

Thường những môi giới nhỏ lẻ bên ngoài khi bán sản phẩm sẽ lấy phần chênh, một số đối tượng có lòng tham sẽ tăng phần chênh này lên cao. Thậm chí một số vụ tiền chênh này lên đến hàng trăm triệu đồng và sau đó thì xảy ra tranh chấp. Những vụ việc như trên, trong ngành gọi là cắt cầu, điều đó đã làm xấu đi hình ảnh của người môi giới.

Ở Thiên Khôi, trường hợp này sẽ không xảy ra, khi làm việc với chủ nhà, phía công ty sẽ có cam kết riêng. Cụ thể, giá nhà là phía khách hàng đề xuất và bên môi giới thống nhất trích phí dịch vụ từ 1 - 3% tuỳ sản phẩm. Hơn nữa, khách hàng và chủ nhà trực tiếp trao đổi, thoả thuận giá cả. Việc này giúp chủ nhà và khách hàng sự tin tưởng với bên môi giới.

Như vậy, để gia tăng giá trị và tính chuyên nghiệp, việc xây dựng hình ảnh cá nhân cho môi giới bất động sản là điều quan trọng. Với kinh nghiệm và trải nghiệm của mình, ông có thể chia sẻ thêm về kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân của mình?

Khi cạnh tranh trên thị trường bất động sản ngày càng gay gắt, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trở thành một yếu tố quyết định giữa sự thành công và thất bại của người môi giới. Cho nên, một môi giới chuyên nghiệp cần xây dựng một thương hiệu cho chính mình.

Thương hiệu cá nhân không chỉ là "điểm nhấn", mà là cột mốc quan trọng giúp tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng và đối tác kinh doanh.

Đầu tiên, là phong cách của người môi giới. Khi gặp mặt trực tiếp với khách hàng, trang phục của người môi giới cần chỉn chu, nghiêm túc.

Bên cạnh ngoại hình, trên các trang mạng xã hội, khi mới bắt đầu cần thể hiện mình là một môi giới có nhiều nguồn hàng, đa dạng từ khu vực đến phân khúc. Khi có nhiều khách hàng biết đến, người môi giới nên phải tập trung một phân khúc và một số khu vực nhất định.

ceo-2794.jpg

Hơn nữa, người môi giới cần học hỏi và trau dồi kiến thức về bất động sản. Khi mà khách hàng nói chuyện với một người môi giới chuyên nghiệp, nắm được rõ sản phẩm, pháp lý, giá thành, quy hoạch… họ sẽ tin tưởng và an tâm hơn.

Cuối cùng, thường xuyên cập nhật công việc lên các trang mạng xã hội cá nhân. Đây cũng là một cách xây dựng thương hiệu cá nhân cần làm của môi giới bất động sản.

Sắp tới ngày 1/1/2025, những quy định về môi giới tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực. Vậy, với một doanh nghiệp chuyên về môi giới bất động sản lớn, Tập đoàn Thiên Khôi đã có những chuẩn bị gì để bắt kịp sự thay đổi này?

Thời gian tới, các môi giới bất động sản phải có chứng chỉ công nhận hoạt động hành nghề. Công ty cũng đón nhận và luôn cập nhật thông tin về đào tạo và cấp chứng chỉ môi giới.

Công ty chủ động tiếp cận các đợt thi chứng chỉ của Sở Xây dựng Hà Nội, nếu có lịch học và thi bên phụ trách sẽ thông báo cho các cá nhân môi giới để đăng ký. Việc học tập này, thứ nhất để nâng cao kiến thức, thứ hai là đủ yêu cầu của luật pháp để hành nghề.

Bên cạnh đó, công ty cũng trang bị thêm về công nghệ cho nhân viên để bắt kịp với xu hướng của ngành bất động sản. Nếu như ngày trước, công ty thành lập ở những nhóm bán hàng trên Facebook hay Zalo, nhưng việc này không có sự bảo mật chắc chắn. Để cải thiện vấn đề trên, Thiên Khôi đã sử dụng ứng dụng công nghệ giúp nhân viên làm việc thuận tiện và có tính chuyên nghiệp cao.

Cụ thể, các cán bộ, nhân viên của công ty sẽ quản lý và làm việc qua ứng dụng công nghệ. Ứng dụng này sẽ được đội ngũ kỹ thuật cải tiến hàng tuần, thậm chí là hàng ngày. Với công nghệ này, công ty cũng có thể liên hệ thường xuyên cho chủ nhà, đầu chủ môi giới của khách hàng

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm