Một "ông lớn ngành cảng biển" bị phạt vì không đáp ứng đủ tiêu chí về Hội đồng quản trị

Tiền thân của Gemadept Logistics (Mã chứng khoán: GMD) là một doanh nghiệp Nhà nước, thành lập năm 1990. Năm 1993 Gemadept Logistics trở thành một trong ba công ty đầu tiên được cổ phần hóa...
 Gemadept Logistics

Tuy nhiên, sau khi cổ phần hoá trở thành danh nghiệp đại chúng (niêm yết sàn chứng khoán vào năm 2002) và trải qua nhiều biến động đến nay, Gemadept Logistics không đáp ứng được tiêu chí phải có thành viên Hội đồng quản trị độc lập. Điều này khiến Uỷ ban Chứng khoán Việt Nam Nhà nước đã phải ra quyết định xử phạt đối với Gemadept Logistics. 

Cụ thể, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định phạt tiền 125.000.000 đồng với Gemadept Logistics. Theo Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2022 và Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022, Gemadept Logistics có 10 thành viên Hội đồng quản trị nhưng chỉ có 1 thành viên Hội đồng quản trị độc lập, không đảm bảo số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập của công ty niêm yết theo quy định hiện hành. 

Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 276 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, số lượng thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng ít nhất là 03 người và nhiều nhất là 11 người. Đồng thời, cũng theo quy định tại số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập của công ty niêm yết phải đảm bảo quy định sau có tối thiểu 03 thành viên độc lập trong trường hợp công ty có số thành viên Hội đồng quản trị từ 09 đến 11 thành viên.

Thành viên Hội đồng quản trị độc lập là vị trí bắt buộc đối với công ty niêm yết và các công ty cổ phần được tổ chức theo mô hình quản lý đơn lớp dựa theo cơ cấu tổ chức quản lý không có Ban kiểm soát theo quy định tại điểm b khoản 1 của Điều 137 của Luật Doanh nghiệp 2020.

Đánh giá về Gemadept Logistics, trong nhận định mới nhất của mình, Chứng khoán SSI từng cho rằng, Gemadept Logistics là công ty có mạng lưới cảng và logistics, hệ thống hiện đại, tọa lạc ở các vùng kinh tế lớn bậc nhất Việt Nam. Hoạt động kinh doanh chính của Gemadept Logistics là khai thác cảng và hoạt động logistic.

Chứng khoán SSI cho rằng những thách thức của nền kinh tế sẽ tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận cốt lõi của công ty trong năm 2023. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này  kỳ vọng việc bán cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận, cũng như sử dụng nguồn tiền thu được để giảm gánh nặng tài chính và đầu tư vào các dự án mới. Bên cạnh đó, Gemadept Logistics có thể tái cấu trúc hoạt động kinh doanh tại khu vực cụm cảng Hải Phòng vốn cạnh tranh cao, bằng cách tập trung sản lượng cho cụm cảng Nam Đình Vũ (Nam Đình Vũ).

Trong kịch bản cơ sở, Chứng khoán SSI ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 2.778 tỷ đồng (tăng 112% so với năm trước). Nếu loại trừ khoản lãi bất thường, lợi nhuận trước thuế cốt lõi của Gemadept Logistics có thể giảm 25% đạt 978 tỷ đồng do thiếu hụt sản lượng xếp dỡ từ Nam Hải Đình Vũ cùng với chi phí tài chính và chi phí khấu hao tăng cao.

Trong quý IV/2022, Gemadept Logistics đạt 1.066 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 251 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,7% và 8,7% so với cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 3.916 tỷ đồng và 1.308 tỷ đồng, tăng lần lượt 22,1% và 63,3%, hoàn thành 102% và 109% kế hoạch năm của công ty.

Có thể bạn quan tâm