Mua thêm 3 tàu mới, Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ đối mặt tình trạng dư cung?

Chứng khoán FPT nhận định kế hoạch nhận tàu đóng mới của Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong năm 2024 sẽ làm trầm trọng tình trạng dư cung và gia tăng áp lực chi phí lãi vay...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Vận tải và Xếp dỡ Hải An mua thêm 3 tàu mới trong năm 2024, đối mặt tình trạng dư cung
Vận tải và Xếp dỡ Hải An mua thêm 3 tàu mới trong năm 2024, đối mặt tình trạng dư cung

Trong báo cáo thường niên 2023 vừa công bố, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) nhận định, thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong năm 2024 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu, tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn và thách thức.

Đầu tiên là sự cạnh tranh đến từ việc nguồn cung tiếp tục tăng. Theo đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho rằng nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến chiếm 10,4% tổng nguồn cung đội tàu, với tổng cộng 2,95 triệu TEU, cao nhất kể từ năm 2010. Còn theo Clarkson, nguồn cung dự kiến sẽ vượt 3,1% nhu cầu trong năm 2024.

Trong khi đó, những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn chưa được cải thiện trong năm 2023 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2024, bao gồm người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước tình hình lạm phát, lãi suất tăng và xu hướng chi tiêu hậu dịch Covid-19 dịch chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ như du lịch, chăm sóc sức khỏe…

Đồng thời, các bất ổn địa chính trị xảy ra từ những điểm nóng trên toàn thế giới vẫn chưa thể kết thúc sớm, tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Về định hướng kinh doanh trong thời gian tới, đối với đội tàu, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, cùng với liên doanh ZIM-HAIAN phát triển các tuyến Nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông).

Với việc vừa tiếp nhận tàu HAIAN ALFA vào tháng 12/2023 và tiếp tục nhận thêm 3 tàu đóng mới trong năm 2024. Công ty cho biết sẽ nâng cao năng lực vận tải của cũng như tìm kiếm các đối tác phù hợp (các hãng tàu nước ngoài) để hợp tác khai thác chung, trao đổi chỗ trên các tuyến Nội Á nhằm từng bước mở rộng khai thác các tuyến này.

Đối với các doanh nghiệp khai thác cảng, depot và logistics, Xếp dỡ Hải An phấn đấu đạt lợi nhuận cao hơn năm 2023 để hỗ trợ cho đội tàu.

Ngoài ra, công ty dự kiến tiếp tục mua các tàu thích hợp khi có cơ hội để tăng năng lực, chất lượng cho đội tàu đồng thời tích cực tìm kiếm và đầu tư vào các dự án hạ tầng nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng. Phấn đấu đến năm 2025 tăng sản lượng vận tải nước ngoài lên 30 - 40% tổng sản lượng vận tải hàng năm của đội tàu.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán FPT nhận định kế hoạch nhận tàu đóng mới của Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong năm 2024 sẽ làm trầm trọng tình trạng dư cung và gia tăng áp lực chi phí lãi vay. FPTS cho rằng doanh nghiệp sẽ phải đẩy mạnh hoạt động cho thuê tàu định hạn trong năm 2024 nhằm làm giảm bớt áp lực từ việc dư thừa đội tàu.

Dù trong bối cảnh nhu cầu kỳ vọng tăng trưởng nhẹ và giá cước tiếp tục duy trì ở mức thấp, rủi ro về nợ của công ty vẫn đủ an toàn khi tỷ lệ khả năng chi trả lãi vay EBIT/Chi phí lãi vay năm 2024 ước tính giảm từ 6,6 lần xuống còn 3,4 lần.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt mục tiêu tổng doanh thu dự kiến đạt 3.502 tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 344,3 tỷ đồng, giảm 10,5% so với kết quả thực hiện trong năm 2023. Trong đó, tổng sản lượng dự kiến đạt 1,4 triệu TEU, tăng 30,2% so với cùng kỳ.

Thực tế, Vận tải và Xếp dỡ Hải An vừa trải qua một năm kinh doanh khó khăn với tổng doanh thu đạt 2.612 tỷ đồng, giảm 18,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 2,9 lần so với năm 2022, chỉ đạt 357,8 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả lao dốc này, công ty cho biết do giá cước vận tải biển giảm cộng với giá cho thuê tàu giảm so với cùng kỳ năm trước dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, Vận tải và Xếp dỡ Hải An tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Trong bối cảnh kinh doanh sụt giảm, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã phát hành lô trái phiếu HAHH2328001 để huy động vốn thêm 500 tỷ đồng vào đầu tháng 2 vừa qua. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm với lãi suất cố định chỉ 6%/năm.

Đây là lô trái phiếu có chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có đảm bảo. Với tài sản bảo đảm là một tàu biển thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vận tải Container Hải An, công ty con của tổ chức phát hành theo Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển số HP-CON-002314-2 ngày 04/07/2017 do Chi cục Hàng Hải Việt Nam cấp.

anh-chup-man-hinh-2024-02-29-luc-105426-3358.png
Thị giá cổ phiếu HAH trong thời gian gần đây

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 29/2, cổ phiếu HAH hiện đang giao dịch quanh mức 41.900 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của công ty trên thị trường ước đạt khoảng 4.436 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm