Muji bắt đầu kinh doanh với một loạt các sản phẩm gia dụng đơn giản, được bán trong các siêu thị Nhật Bản, với ý nghĩa tên gọi được dịch ra là “những mặt hàng không thương hiệu nhưng mang giá trị tốt”.
Giống như vô số mặt hàng gia dụng hàng ngày của cửa hàng – từ bút bi, giường, quần áo, vali và sản phẩm dưỡng da – bản thân logo Muji hay các dấu ấn đặc trưng của thương hiệu đều được tối giản.
Không hào nhoáng, không lấp lánh, không ồn ào - cách tiếp cận của Muji trong kinh doanh được học hỏi từ chính bản sắc văn hoá đề cao tính khiêm nhường, giản dị và thanh lịch của xứ sở mặt trời mọc.
NÉT HẤP DẪN CỦA SỰ TỐI GIẢN
Tính đến tháng 10/2023, Muji sở hữu tổng cộng 1.100 cửa hàng, bao gồm các quán cà phê và chuỗi IDÉE, trong đó với hơn 519 cửa hàng được đặt ở nước ngoài.
Chỉ riêng Hồng Kông đã có 26 cửa hàng Muji. Đó là một bước nhảy vọt đối với thương hiệu khởi đầu là một dòng sản phẩm gia dụng đơn giản của Nhật Bản - Mujirushi Ryohin. Mujirushi có nghĩa là những mặt hàng không có thương hiệu và ryohin là giá trị của những sản phẩm tốt.
Ngay từ đầu, dòng sản phẩm Mujirushi Ryohin chỉ bao gồm 40 sản phẩm, được bán tại chuỗi Seiyu với khẩu hiệu quen thuộc “Mức giá phải chăng là có lý do”. Những vật dụng ban đầu đó đều là những sản phẩm có mặt khắp nơi trong mọi hộ gia đình Nhật Bản: bút, sổ ghi chép, các vật dụng cất giữ đơn giản và các sản phẩm dùng cho nhà bếp và phòng tắm. Mọi thứ đều được có bao bì nhựa trong; nhãn màu nâu trơn với chi tiết logo thương hiệu màu đỏ.
Chính nhờ việc rút ngắn tên của dòng sản phẩm, thương hiệu Muji đã chính thức được ra đời và xuất hiện lần đầu tiên tại các siêu thị Seiyu vào tháng 12/1980.
Người phát ngôn của Ryohin Keikaku có trụ sở tại Tokyo, tên chính thức của công ty, cho biết: “Muji được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1980 như một sự đối nghịch với thói quen của xã hội tiêu dùng vào thời điểm đó”.
Theo người phát ngôn, một mặt, các thương hiệu xa xỉ do nước ngoài sản xuất đang trở nên phổ biến trong môi trường kinh tế ngày càng thịnh vượng. Nhưng mặt khác, hàng hóa kém chất lượng, giá rẻ xuất hiện tràn lan trên thị trường và điều này có tác động phân cực đến mô hình tiêu dùng.
“Muji được hình thành như một sự phê phán về tình trạng tràn lan này, với mục đích khôi phục tầm nhìn về các sản phẩm hữu ích cho khách hàng và duy trì lý tưởng về sự cân bằng giữa cuộc sống và các vật dụng có thể biến điều đó thành hiện thực”, công ty khẳng định.
Người phát ngôn của công ty cho biết thêm, ba quy trình cốt yếu neo giữ sự phát triển sản phẩm của Muji bao gồm: lựa chọn nguyên liệu, theo sát kỹ lưỡng quy trình sản xuất và đơn giản hóa việc đóng gói.
“Khái niệm của Muji có mối liên hệ chặt chẽ với thẩm mỹ truyền thông của nước Nhật về “su” - có nghĩa là đơn giản hoặc không trang trí. Ý tưởng ở đây nói rằng sự đơn giản không chỉ là đơn thuần đại diện cho tính khiêm tốn hay tiết kiệm, mà còn có thể thu hút và sang trọng. Mục tiêu thiết kế của Muji luôn đề cao bản chất nội tại của một đồ vật thông qua sự hợp lý hóa và loại bỏ những chi tiết dư thừa”, đại diện của thương hiệu giải thích.
Muji cũng nổi tiếng với cách thức marketing độc đáo, hạn chế các khoản chi phí cho quảng cáo hoặc tiếp thị truyền thống, thay vào đó dựa vào phương thức truyền miệng về chất lượng sản phẩm cũng như trải nghiệm mua sắm đơn giản và hợp lý. Các cửa hàng Muji đều tuân thủ quan điểm đó, từ cách bố trí và thiết kế của hàng tối giản cho đến trang phục và thái độ phục vụ của nhân viên.
“Chúng tôi liên tục giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mang thương hiệu Muji có chất lượng cao nhưng ở mức giá thấp hơn thông thường”, người phát ngôn viên nhấn mạnh.
SỰ NHẠY BÉN TRONG KINH DOANH
Cửa hàng Muji độc lập đầu tiên được mở tại quận Aoyama sang trọng của Tokyo vào tháng 6/1983, chỉ một năm sau đó công ty bắt đầu chiến dịch mở rộng mạnh mẽ với các cửa hàng mới ở nhiều khu vực lớn hơn.
Năm 1986, Muji bắt đầu sản xuất và phân phối một số mặt hàng ở nước ngoài; cho đến 1989, công ty mang tên Ryohin Keikaku được ra đời để tiếp quản công việc kinh doanh Muji từ chuỗi siêu thị Seiyu.
Thương hiệu đã đạt được một bước ngoặt lớn vào năm 1991 khi mở cửa hàng đầu tiên ở nước ngoài, tại Phố Carnaby ở London, khi hợp tác với Trung tâm thương mại Liberty London.
Với mức độ phổ biến cao hơn bao giờ hết ở quê nhà và cái tên Muji lan rộng ra tầm quốc tế, công ty chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào năm 1998.
Nhưng điều mà bất cứ đơn vị tiên phong nào cũng sẽ gặp phải, đó là sự xuất hiện của những đối thủ mới học theo, nhanh chóng bắt kịp cách thức kinh doanh của Muji, đặc biệt là ở những quốc gia nơi chi phí có thể được giữ ở mức thấp hơn đáng kể. Ví dụ, ở Trung Quốc, Miniso, Nome và OCE đã tung ra các sản phẩm tương tự về kiểu dáng và phong cách nhưng có giá thành rẻ hơn nhiều. Điều đó đã ảnh hưởng đến doanh thu và thu nhập của Muji tại Trung Quốc.
Nhưng nhờ vào sự nổi tiếng, độ nhận diện thương hiệu cao và nguồn vốn đầu tư vững chắc, công ty đã nhanh chóng điều chỉnh lại chiến lược, mở rộng theo một số hướng rất khác biệt. Công ty Ryohin Keikaku lập tức tung ra dòng sản phẩm cao cấp Blue Muji; mở ra các quán cà phê bắt mắt tại chính các cửa hàng của hãng; thành lập Khu cắm trại Muji và một đơn vị bán hoa độc lập. Công ty cũng khéo léo lấn sân sang lĩnh vực quần áo và mang đến hơn 7.000 mặt hàng thời trang mới.
Vào năm 2001, công ty đã tiến thêm một bước nữa và tiếp tục gây bất ngờ khi tung ra thị trường phiên bản giới hạn 1.000 chiếc xe điện Muji - Nissan Marches chỉ được bán trực tuyến. Bắt tay với Nissan, chiếc xe mang đậm cá tính của Muji, với sự tối giản trong màu sắc - chỉ một màu trắng cẩm thạch duy nhất, đồng thời loại bỏ đi các tính năng phụ trợ xa xỉ thường thấy trên các dòng xe khác.
Ngay khi sự cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc trở nên gay gắt hơn, Muji quyết định thử sức trong vai trò kinh doanh khách sạn, mở cửa hai địa điểm ở thành phố Thâm Quyến phía nam Trung Quốc vào tháng 1/2018 và ở Bắc Kinh 5 tháng sau đó. Khách sạn Muji đầu tiên tại Nhật Bản được khai trương tại quận Ginza thượng lưu của Tokyo vào đầu năm 2019.
“Các khách sạn của chúng tôi được thiết kế để phản ánh khái niệm “anti-gorgeous, anti-cheap”. Mục tiêu mang đến một giấc ngủ ngon với mức giá phù hợp cho khách hàng, cung cấp một không gian thư giãn cả về mặt thể xác và tâm hồn khi xa nhà, đồng thời kết nối du khách với cộng đồng địa phương”, phát ngôn viên của công ty chia sẻ với báo giới.
Đại diện của Muji còn cho biết thêm, khách sạn còn hợp tác với hệ thống cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng cùng thương hiệu để mang đến trải nghiệm thực tế nhất về triết lý Muji.
Đây cũng là một chiến lược win-win vô cùng thông minh để công ty trưng bày cũng như quảng bá các sản phẩm của chính mình trong khách sạn – từ ga trải giường, chăn gối cho đến bàn, đèn chiếu sáng và thậm chí cả ấm đun nước – mà khách hàng có thể dễ dàng mua được ngay tại các cửa hàng Muji trong cùng tòa nhà.
“Khách sạn có thể mang đến cho khách hàng cơ hội làm quen với hàng hóa và dịch vụ của Muji. Và chúng tôi cũng nhận về phản hồi của khách để phát triển sản phẩm mới trong tương lai”, Muji cho biết.
Ngày nay, công ty Ryohin Keikaku có hơn 19.000 nhân viên và liên tục cho ra mắt hàng trăm nghìn sản phẩm mỗi năm. Tuy nhiên, công ty nhấn mạnh rằng họ luôn cố gắng tránh sử dụng các thuật ngữ như “best seller” cho các mặt hàng của mình.
“Các sản phẩm như nước tăng lực, nệm có chân, ngăn đựng đồ và văn phòng phẩm có mức độ phổ biến cao trên toàn thế giới. Các mặt hàng bán chạy nhất không khác nhau nhiều giữa các quốc gia và nền tảng phát triển sản phẩm của Muji không thay đổi theo thời gian, do đó, việc sử dụng những ghi chú như “best seller” hay “selling fast” là không có trong suy nghĩ của chúng tôi”, đại diện công ty giải thích.
“Dựa trên ba nguyên tắc – chọn lọc vật liệu, hợp lý hóa sản xuất và đơn giản hóa bao bì – Muji mong muốn mang lại niềm vui cho người tiêu dùng và cuộc sống của họ, cũng như đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động kinh doanh mang lại lợi ích chung cho cộng đồng”, công ty nhấn mạnh trong tuyên bố công khai của mình.