Mumuso từng bị phạt 322,5 triệu đồng với nhiều hành vi vi phạm

Trước khi vụ việc Mumuso Việt Nam bán 99,3% hàng Trung Quốc được Bộ Công Thương công bố thì vào tháng 3/2018 công ty này đã từng bị UBND TP.HCM xử phạt trên 320 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàn
Mumuso từng bị phạt 322,5 triệu đồng với nhiều hành vi vi phạm

Quyết định xử phạt do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm ký, xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (số 5 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình), do ông Nhâm Phi Khanh làm giám đốc.

Cụ thể, UBND TP.HCM phạt 50 triệu đồng đối với hành vi không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Phạt 90 triệu đồng với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và phạt 180 triệu đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu là mỹ phẩm.

Mumuso cũng bị phạt 2,5 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Tổng tiền phạt UBND TP.HCM áp dụng đối với Mumuso là 322,5 triệu đồng. Ngoài ra toàn bộ hàng hóa nhập lậu gồm 38.384 sản phẩm bị tịch thu. Mỹ phẩm không công bố trước khi lưu thông bị buộc tiêu hủy (2.218 sản phẩm). Toàn bộ số mỹ phẩm nhập lậu (26.508 đơn vị) cũng bị tiêu hủy.

"Trước đó, trong thông báo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương với Mumuso Việt Nam, công ty này được cho là đã có 2257/2273 (chiếm 99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Đặc biệt, trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc nhưng không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin, nhất là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Xét trên góc độ pháp luật về cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh như: "Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA"; sử dụng chữ KOREA trên các túi đựng sản phẩm, là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).

Ngoài ra, công ty này còn bị kết luận nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật khác.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương, vi phạm trong lĩnh vực cạnh tranh của Mumuso Việt Nam sẽ bị xử phạt khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn nhiều vi phạm khác sẽ được Cục Quản lý thị trường xử lý.

Thời gian qua, thị trường Việt Nam nở rộ các thương hiệu mang phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản (như Miniso, Daiso, Mumuso, Yoyoso...) và thu hút lượng khách hàng nhất định. Một trong những nguyên nhân được cho là bởi hành vi mua sắm của giới trẻ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phim, ảnh, sách, truyện... từ các nước trên. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy phần nhiều sản phẩm được bày bán tại các chuỗi cửa hàng này có nguồn gốc Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…