Mỹ thu hồi 4 lô thuốc huyết áp Quinapril vì có tạp chất gây ung thư

Hãng dược phẩm Lupin Pharmaceuticals đang thu hồi 4 lô thuốc điều trị huyết áp dạng viên nén Quinapril của hãng này do phát hiện một tạp chất được gọi là Nitrosamine.

Đây là đợt thu hồi thuốc quinapril thứ hai trong nhiều tháng qua do lo ngại về quá nhiều nitrosamine, một chất gây ung thư đã biết.

Thử nghiệm gần đây cho thấy mức độ tạp chất nitrosamine (N-nitroso-quinapril) cao hơn mức tiêu thụ hằng ngày được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp nhận.

Các sản phẩm thuốc quinapril bị thu hồi là: Viên nén 20mg, số lô G102929, hạn dùng 04/2023. Viên nén 40 mg, số lô G100533, hạn dùng 12/2022. Viên nén 40mg, số lô G100534, hạn dùng 12/2022. Viên nén 40mg, số lô G203071, hạn dùng 03/2024.

thuốc quinapril
Mỹ thu hồi 4 lô thuốc huyết áp Quinapril vì có tạp chất gây ung thư

Quinapril là thuốc thuộc nhóm ức chế men chuyển angiotensin (ACE), được kê đơn để hạ huyết áp, giúp giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như đau tim, đột quỵ. Những người đang sử dụng lô quinapril bị ảnh hưởng, nên trao đổi với bác sĩ về các lựa chọn điều trị thay thế.

Đây không phải là lần đầu tiên thuốc trị tăng huyết áp bị thu hồi do chứa nhiều nitrosamine. Vào tháng 4/2022, Pfizer đã loại bỏ 5 lô viên nén accupril (quinapril HCl). Vào tháng 10, Aurobindo Pharma USA đã thu hồi hai lô thuốc viên quinapril-hydrochlorothiazide.

Nitrosamine là hóa chất phổ biến tồn tại tự nhiên với lượng thấp trong nước và thực phẩm, bao gồm thịt nướng và thịt nguội, sữa và thậm chí cả rau.... mà mọi người đều có thể tiếp xúc hằng ngày.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, việc tiếp xúc với mức độ nitrosamine cao có liên quan đến một số loại ung thư khác nhau, bao gồm u tuyến tụy và đường tiêu hóa, nhưng vì nhiều bệnh ung thư có thể hình thành chậm trong nhiều thập kỷ nên rất khó để định lượng nguy cơ chính xác.

Tổ chức y tế thế giới phân loại nitrosamine là chất có thể gây ung thư ở người, nhưng cũng lưu ý rằng nguy cơ ung thư có thể thấp đối với các tạp chất nitrosamine được tìm thấy trong các loại thuốc kê đơn.

Có thể bạn quan tâm