Ngấm đòn Covid-19, GDP Trung Quốc Quý I.2020 giảm kỷ lục kể từ 1992

Bất chấp việc đã khống chế được đại dịch Covid-19, GDP Quý I của Trung Quốc chứng kiến mức giảm kỷ lục kể từ năm 1992.
Ngấm đòn Covid-19, GDP Trung Quốc Quý I.2020 giảm kỷ lục kể từ 1992

Nền kinh tế Trung Quốc trong quý đầu 2020 đã ghi nhận tác động kinh khủng của đại dịch Covid-19, cho thấy các biện pháp tài chính của chính phủ đã không thể giảm bớt khó khăn ngay lập tức. 

Mức giảm 6,8% do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm nay (17/4)  đã đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng 6% được ghi nhận trong quý cuối năm 2019. Nó thấp hơn mức dự báo trung bình 3,7% của các nhà kinh tế được Nikkei thăm dò.

Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt, dẫn tới tê liệt các hoạt động kinh tế từ ngày 23/1 để đối phó với loại virus chết người xuất hiện ở trung tâm thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Khi hoạt động kinh tế bị đình trệ, xuất khẩu đã giảm 13,3% trong quý đầu tiên từ mức tăng trưởng 2% trong quý cuối năm 2019. Nhập khẩu cũng giảm 2,9% từ 3,4% so với cùng kỳ, bị tổn thương do gián đoạn giao dịch với các đối tác lớn trong Mỹ và Châu Âu.

Các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng thương mại sẽ xấu đi hơn nữa trong quý hai sau khi coronavirus lan rộng ra hầu hết thế giới ngay cả khi các nhà máy của Trung Quốc bắt đầu tăng sản lượng. 

Chính phủ Trung Quốc đã công bố khoảng 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (184 tỷ USD) trong các biện pháp tài khóa, bao gồm chi tiêu chăm sóc sức khỏe bổ sung, giảm thuế và bảo hiểm thất nghiệp. Nó cũng đã hứa sẽ thực hiện các chính sách ổn định hơn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...