Ngành hàng không muốn nới lỏng đi lại với hành khách đã tiêm vaccine

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba) đề xuất Chính phủ nới lỏng các hạn chế đi lại với người dân trong nước và khách quốc tế đã tiêm đủ vắc-xin phòng COVID-19, tiến tới mở lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ.
Ngành hàng không muốn nới lỏng đi lại với hành khách đã tiêm vaccine

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (Vaba) vừa có văn bản đề nghị nhà nước hỗ trợ các hãng hàng không nôi địa gửi Bộ KH&ĐT để vượt qua ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Vaba, dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020, nhưng các hãng hàng không lại chịu thiệt hại nặng hơn trong nửa đầu năm 2021, khi 2 đợt bùng phát dịch gần nhất đều rơi vào cao điểm đi lại là Tết Nguyên đán và hè. Kéo theo doanh thu hàng không những dịp này giảm tới 90% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi các hãng phải trang trải chi phí trên 100 tỷ đồng/ngày, dẫn tới cạn kiệt tích lũy, dòng tiền, khó tiếp cận thêm vốn vay.

Vaba tính toán, tổng nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đã lên tới 36.000 tỷ đồng.

Để hỗ trợ các hãng hàng không nội địa vượt qua khó khăn, Vaba tổng hợp đề xuất của các hãng hàng không kiến nghị Chính phủ có giải pháp nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ vắc-xin phòng COVID-19. Cùng đó, từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách quốc tế đã tiêm vắc-xin đầy đủ và có kế hoạch sớm khai thác trở lại các đường bay thường lệ quốc tế.

Trước đó, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” để đón khách quốc tế tới Phú Quốc (Kiên Giang), kế hoạch báo cáo Thủ tướng trong tháng 7 tới.

Bên cạnh giải pháp nới lỏng đi lại với khách nội địa và quốc tế đã tiêm vắc-xin COVID-19, Vaba cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tín dụng theo diện tái cấp vốn với các hãng hàng không tư nhân (bên cạnh gói vay 4.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi đá áp dụng cho Vietnam Airlines), để hỗ trợ thanh khoản cho các hãng hàng không. Gói vay trị giá khoảng 5.000 – 6.000 tỷ đồng, theo diện tái cấp vốn, thời hạn vay 12 tháng và tự động gia hạn 2 lần theo tình hình thị trường, thị phần và đóng góp của từng hãng hàng không.

Ngoài ra, hiệp hội trên cũng kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%/năm, thời hạn vay từ 3-5 năm để các hãng duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển; giảm 2% lãi suất các gói tín dụng doanh nghiệp đang vay; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới tháng 6/2022; giảm phí, lệ phí, giá các dịch vụ hàng không…

Trước đó, trong năm 2020, doanh thu của các hãng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hãng hàng không nộp thuế, phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng. Lỗ từ hoạt động hàng không của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo lên tới 16.000 tỷ đồng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…