Ngành ô tô Việt Nam đứng 'bét' ASEAN

Dân số trẻ, quy mô lớn nhưng sản xuất và số lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam thua xa các nước trong khu vực ASEAN.
Ngành ô tô Việt Nam đứng 'bét' ASEAN

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, nghiên cứu viên, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công thương), cho biết Thái Lan là quốc gia dẫn đầu khu vực về sản lượng với gần 2 triệu xe, kế tiếp là Indonesia hơn 1,21 triệu xe và doanh số bán ra cũng đạt gần 1,2 triệu xe; Philippines không được đánh giá cao về ngành công nghiệp này cũng có doanh số bán ra 425.673 xe trong khi sản lượng chỉ có 141.252 chiếc.

Trong khi đó, Việt Nam có quy mô thị trường hiện đạt ngưỡng doanh số bán ra gần 300.000 xe với tốc độ tăng trưởng nhanh ở mức 24% trong 5 năm qua và sản lượng đạt gần 196.000 xe. Đáng chú ý trong các năm 2006, 2012 và 2017 thị trường ô tô suy giảm sâu do sự ảnh hưởng của sự thay đổi chính sách trong nước. Đồng thời, việc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN cũng khiến thị trường khó dự đoán hơn.

Đặc biệt, trong khi Việt Nam có đến 20 doanh nghiệp lắp ráp ô tô với 84 doanh nghiệp cung cấp cấp 1 về linh phụ kiện thì Thái Lan chỉ có 16 doanh nghiệp lắp ráp ô tô lại có đến 690 doanh nghiệp cung cấp phụ tùng linh kiện cấp 1. Còn Việt Nam có khoảng 145 đơn vị cung cấp 2 và 3 thì Thái Lan có đến 1.700 nhà cung cấp này. Ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô của Việt Nam chưa được phát triển vì quy mô thị trường còn nhỏ nên khiến chi phí sản xuất ngành ô tô càng cao. Đây là một vòng luẩn quẩn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Nhưng tiềm năng của ngành ô tô Việt Nam vẫn khá sáng khi bên cạnh các điểm sáng về cơ sở hạ tầng, dân số, thu nhập bình quân đầu người tăng, dung lượng thị trường đang tăng trưởng nhanh. Các Hiệp định thương mại tự do đang thực hiện sẽ góp phần làm tăng nhập khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng từ các đối tác, đặc biệt là từ các nước ASEN như Thái Lan, Indonesia. Đồng thời, tạo ra tiềm năng xuất khẩu nguyên phụ liệu sang các nước đối tác, tham gia vào chuỗi giá trị khu vực.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là công cụ để cải tiến quy trình hiện có của ngành ô tô, sẽ tạo ra sự thay đổi toàn diện về cách thức sản xuất, chế tạo ô tô và tạo ra giá trị trong ngành công nghiệp ô tô như ô tô điện, tạo ra phụ tùng linh kiện bằng công nghệ in 3D...

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…