Ngành ô tô Việt Nam đứng 'bét' ASEAN

Dân số trẻ, quy mô lớn nhưng sản xuất và số lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam thua xa các nước trong khu vực ASEAN.
Ngành ô tô Việt Nam đứng 'bét' ASEAN

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, nghiên cứu viên, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công thương), cho biết Thái Lan là quốc gia dẫn đầu khu vực về sản lượng với gần 2 triệu xe, kế tiếp là Indonesia hơn 1,21 triệu xe và doanh số bán ra cũng đạt gần 1,2 triệu xe; Philippines không được đánh giá cao về ngành công nghiệp này cũng có doanh số bán ra 425.673 xe trong khi sản lượng chỉ có 141.252 chiếc.

Trong khi đó, Việt Nam có quy mô thị trường hiện đạt ngưỡng doanh số bán ra gần 300.000 xe với tốc độ tăng trưởng nhanh ở mức 24% trong 5 năm qua và sản lượng đạt gần 196.000 xe. Đáng chú ý trong các năm 2006, 2012 và 2017 thị trường ô tô suy giảm sâu do sự ảnh hưởng của sự thay đổi chính sách trong nước. Đồng thời, việc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN cũng khiến thị trường khó dự đoán hơn.

Đặc biệt, trong khi Việt Nam có đến 20 doanh nghiệp lắp ráp ô tô với 84 doanh nghiệp cung cấp cấp 1 về linh phụ kiện thì Thái Lan chỉ có 16 doanh nghiệp lắp ráp ô tô lại có đến 690 doanh nghiệp cung cấp phụ tùng linh kiện cấp 1. Còn Việt Nam có khoảng 145 đơn vị cung cấp 2 và 3 thì Thái Lan có đến 1.700 nhà cung cấp này. Ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô của Việt Nam chưa được phát triển vì quy mô thị trường còn nhỏ nên khiến chi phí sản xuất ngành ô tô càng cao. Đây là một vòng luẩn quẩn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Nhưng tiềm năng của ngành ô tô Việt Nam vẫn khá sáng khi bên cạnh các điểm sáng về cơ sở hạ tầng, dân số, thu nhập bình quân đầu người tăng, dung lượng thị trường đang tăng trưởng nhanh. Các Hiệp định thương mại tự do đang thực hiện sẽ góp phần làm tăng nhập khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng từ các đối tác, đặc biệt là từ các nước ASEN như Thái Lan, Indonesia. Đồng thời, tạo ra tiềm năng xuất khẩu nguyên phụ liệu sang các nước đối tác, tham gia vào chuỗi giá trị khu vực.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là công cụ để cải tiến quy trình hiện có của ngành ô tô, sẽ tạo ra sự thay đổi toàn diện về cách thức sản xuất, chế tạo ô tô và tạo ra giá trị trong ngành công nghiệp ô tô như ô tô điện, tạo ra phụ tùng linh kiện bằng công nghệ in 3D...

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...