Nhà Trắng: “Vaccine bổ sung là ‘chăm sóc tối ưu’, nhưng định nghĩa tiêm chủng hai mũi đầy đủ vẫn cần được giữ nguyên”

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, cố vấn y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết: “Tiêm vaccine tăng cường là 'biện pháp chăm sóc tối ưu', nhưng chính phủ Mỹ vẫn giữ nguyên định nghĩa về tiêm chủng đầy đủ.”
Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, cố vấn y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci.
Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, cố vấn y tế Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci.

Trước đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng, định nghĩa về việc được tiêm chủng đầy đủ sẽ nâng lên thêm 1 mũi vaccine, tức là 3 mũi tiêm đối với một số loại vaccine. Hiện tại, hai liều vaccine Pfizer, AstraZeneca và Moderna hoặc một liều vaccine Johnson & Johnson được coi là tiêm chủng đầy đủ.

Các quan chức y tế sẽ tiếp tục đánh giá xem định nghĩa đó có cần thay đổi hay không, TS. Anthony Fauci nói trên ABC. 

“Tôi nghĩ nếu bạn xem xét dữ liệu, ngày càng thấy rõ rằng nếu muốn được bảo vệ một cách tối ưu nhất, bạn thực sự nên tiêm thêm một mũi tăng cường,” TS. Fauci nói. "Đó là cách chăm sóc tối ưu. Nhưng hiện chúng tôi vẫn giữ nguyên định nghĩa (2 mũi) về tiêm chủng đầy đủ.”

Việc thúc đẩy các mũi tiêm tăng cường tại nhiều quốc gia trên thế giới theo sau sự gia tăng các của trường hợp nhiễm biến thể omicron. Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho biết đã có 25 bang tại Hoa Kỳ cho đến nay đã phát hiện ra biến thể này. Các quan chức dự đoán con số đó sẽ tiếp tục tăng.

Vẫn còn quá sớm để nói những tác động lâu dài của biến thể, nhưng dữ liệu ban đầu cho thấy những người nhiễm biến thể omicron thường sẽ ở thể nhẹ hơn. Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới về Covid-19, cho biết trong một cuộc họp báo rằng những bệnh nhân dễ bị tổn thương, người lớn tuổi, không được tiêm chủng hoặc có các bệnh lý tiềm ẩn có nguy cơ phát triển bệnh nặng cao hơn nhiều.

Tính đến 12/12, Hoa Kỳ đã ghi nhận 800.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19.

Biến thể mới đã thúc đẩy một số quan chức chính phủ khôi phục các hạn chế về xã hội để làm chậm sự lây lan của virus. Vào 13/12, New York sẽ thực hiện quy định về khẩu trang trên toàn tiểu bang, yêu cầu phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và doanh nghiệp. 

“Biến thể này lây lan rất nhanh, do vậy chúng ta cần phải nhanh hơn chúng”, Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio cho biết trên CNN.

Có thể bạn quan tâm