Nhật Bản chờ đón thương vụ IPO lớn nhất trong 6 năm trở lại đây

Tokyo Metro, công ty điều hành hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Nhật Bản, sẽ sớm tiến hành IPO với mức định giá ước tính lên đến 4,7 tỷ USD. Đây là một trong những thương vụ IPO lớn nhất của Nhật Bản trong nhiều năm…

Nhật Bản chờ đón thương vụ IPO lớn nhất trong 6 năm trở lại đây

Chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đang tìm kiếm mức định giá 700 tỷ yên (4,7 tỷ USD) cho Tokyo Metro khi họ chuẩn bị niêm yết công ty vận hành tàu điện ngầm lớn nhất quốc gia vào cuối tháng 10 sắp tới, theo ba nguồn tin tiết lộ với Reuters.

Đây được đánh giá là đợt IPO lớn nhất của Nhật Bản trong hơn 6 năm qua.

Chính phủ trung ương Nhật Bản, sở hữu 53,4% Tokyo Metro, dự kiến sẽ sử dụng số tiền thu được để trả các trái phiếu tái thiết được phát hành sau trận động đất và sóng thần năm 2011. Chính quyền Tokyo nắm giữ 46,6% còn lại của công ty tàu điện ngầm.

Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc họp với các đơn vị môi giới trong vòng một tuần tới để cung cấp thông tin về IPO và hy vọng sẽ nhận được chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo vào giữa tháng 9, các nguồn tin cho biết.

Theo một tài liệu năm 2022, cả chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đều có kế hoạch bán một nửa số cổ phần mà họ đang nắm giữ tại Tokyo Metro.

Với động thái này, đợt IPO tới có thể huy động được 350 tỷ yên, vượt qua quy mô IPO của Kokusai Electric năm ngoái và trở thành thương vụ IPO lớn nhất kể từ khi SoftBank Group đưa đơn vị viễn thông của mình lên sàn vào năm 2018.

Bộ tài chính Nhật Bản không trả lời các yêu cầu bình luận. Tokyo Metro cho biết họ sẽ không công bố thông tin về tiến trình niêm yết. Tập đoàn Japan Exchange, đơn vị vận hành Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo, lưu ý rằng họ không thể bình luận về các công ty cụ thể.

Kế hoạch IPO của Tokyo Metro nối tiếp sau đợt niêm yết của các nhà điều hành đường sắt khác, bao gồm Kyushu Railway vào năm 2016. Tokyo Metro vận hành 195 km đường ray, chở 6,5 triệu hành khách mỗi ngày.

Lịch sử của Tokyo Metro bắt đầu từ những năm 1920 với sự ra đời của Công ty Đường sắt Ngầm Tokyo. Bảy năm sau đó, công ty đã mở tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Nhật Bản, kết nối các khu vực Asakusa và Ueno của Tokyo.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, Tokyo Metro đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng gấp đôi lên 46 tỷ yên khi các hoạt động kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Nomura, Mizuho và Goldman Sachs là các nhà điều phối chính cho đợt niêm yết sắp tới.

Xem thêm

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Số liệu mới cho thấy gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản là nhà để trống, nhưng tình trạng dư thừa bất động sản này đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài…

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…