Nhật Bản muốn xuất khẩu hàng nghìn tỷ Yên truyện tranh và phim hoạt hình

Nhật Bản có kế hoạch tăng cường hỗ trợ xuất khẩu phim hoạt hình (anime) và truyện tranh, đồng thời giúp các nhà sáng tạo nội dung địa phương chinh phục thị trường quốc tế…

Nhật Bản muốn xuất khẩu hàng nghìn tỷ Yên truyện tranh và phim hoạt hình

Trong bản dự thảo cho sáng kiến kinh tế mới của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, chính phủ nước này cam kết sẽ xây dựng một chiến lược để thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp nội dung không chỉ trong nội địa mà còn vươn xa khắp thế giới.

Ngành công nghiệp nội dung, bao gồm truyện tranh, phim ảnh, âm nhạc và trò chơi, từ lâu đã được ca ngợi như một tài sản quan trọng của nền kinh tế và văn hoá Nhật Bản. Trên thực tế, đây là ngành công nghiệp thậm chí có khả năng cạnh tranh với ngành thép về giá trị xuất khẩu.

Vào năm 2022, doanh số bán các nội dung Nhật Bản ra nước ngoài đạt tổng cộng 4,7 nghìn tỷ Yên, chẳng hề kém cạnh so với 5,1 nghìn tỷ Yên của ngành thép và 5,7 nghìn tỷ Yên của ngành bán dẫn.

Ngành công nghiệp nội dung của nước này cũng mang lại lợi ích lớn cho du lịch khi các địa điểm trong game và anime thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài ghé thăm.

“Trong những năm gần đây, những nội dung như anime và truyện tranh đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thu hút ngày càng nhiều khán giả trẻ ở nước ngoài đến với Nhật Bản”, bản dự thảo nêu bật.

Với việc kết hợp những ưu điểm của lĩnh vực này với các ngành công nghiệp khác như thời trang, mỹ phẩm và du lịch nội địa, Nhật Bản đang nhắm mục tiêu đạt lợi ích kinh tế 50 nghìn tỷ Yên vào năm 2033.

Chính phủ Nhật Bản cho biết họ đặt mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu những tài sản văn hóa này lên 20 nghìn tỷ Yên (gần 130 tỷ USD) vào năm 2033.

Sự bùng nổ của mô hình phát trực tuyến sau nhiều năm đại dịch đã giúp nâng cao danh tiếng của anime trên toàn cầu, với các loạt phim như "Demon Slayer" đã chứng kiến nhiều kỷ lục về thời lượng xem cũng như doanh thu phòng vé.

Chiến lược của chính phủ Nhật Bản cũng sẽ bao gồm kế hoạch trấn áp các trang web lậu vi phạm bản quyền, phân phối trái phép anime và truyện tranh miễn phí bằng các ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Việt.

Và để tăng cường các hướng dẫn hỗ trợ cho ngành công nghiệp nội dung, chính phủ nước này sẽ thành lập một nhóm công-tư gồm những đại diện sáng tạo nội dung và các quan chức từ cơ quan chính phủ có liên quan để thảo luận về các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập cho người lao động và phòng chống các rủi ro vi phạm bản quyền.

Bên cạnh đó, Uỷ ban Thương mại Công bằng Nhật Bản cũng sẽ tiến hành một cuộc khảo sát tìm hiểu thực tế về hoạt động thương mại trong lĩnh vực sáng tạo nội dung nhằm điều chỉnh các hợp đồng, quy định không phù hợp giữa người sáng tạo và đơn vị chủ quản hoặc đơn vị hợp tác cũng như thiết lập một hệ thống hoàn trả lợi nhuận cho người sáng tạo.

Xem thêm

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Số liệu mới cho thấy gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản là nhà để trống, nhưng tình trạng dư thừa bất động sản này đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài…

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?