Nhiều cư dân "tố" CĐT dự án nhà ở xã hội Bộ Công an vi phạm HĐMB, thay đổi thiết kế nhiều hạng mục công trình

Không những vi phạm hợp đồng mua bán (HĐMB), thay đổi thiết kế, kỹ thuật nhiều hạng mục công trình, Chủ đầu tư (CĐT) còn bị cư dân tố chiếm dụng phần sở hữu chung để xây nhà và cho thuê trồng rau...

Vi phạm hợp đồng mua bán, thay đổi thiết kế, kỹ thuật nhiều hạng mục

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Chủ đầu tư dự án (CĐT) của Dự án Khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội là Liên danh Công ty cổ phần Constrexim số 1 và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thái Hà (Liên danh Constrexim 1- Thái Hà). Đơn vị quản lý vận hành tòa nhà (BQL) là Công ty cổ phần Quản lý & Khai thác tòa nhà VNPT (PMC).

Trong quá trình thu thập thông tin về những dấu hiệu sai phạm tại dự án này, chúng tôi được nhiều cư dân cho hay: Tại HĐMB quy định cư dân thanh toán 5% giá trị căn hộ khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ Hồng).

Tuy nhiên, thực tế khi cư dân nhận bàn giao nhà CĐT yêu cầu phải thanh toán 5% giá trị căn hộ hoặc phải xác nhận nợ CĐT khoản 5% này và phải thanh toán trong vòng 10 ngày khi có thông báo đến nhận GCNQSDĐ, nếu không CĐT sẽ cắt các dịch vụ thanh máy, điện nước và phạt trả chậm với lãi suất 15%; phải lý biên bản thanh lý HĐMB nhà ở chung cư; phải bàn giao HĐMB bản gốc do cư dân giữ thì CĐT mới hỗ trợ làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Chủ đầu tư dự án bị cư dân "tố" có nhiều dấu hiệu sai phạm
Chủ đầu tư dự án bị cư dân "tố" có nhiều dấu hiệu sai phạm

Bên cạnh đó, cư dân tại đây còn phản ánh CĐT đã tự ý hạ thấp 06 hộp thông gió khối nhà HH không đúng so với thiết kế và hoàn công ban đầu; bàn giao thiết bị không đúng với bản vẽ hoàn công cụ thể đèn khu WC là đèn thường, không phải đèn chống ẩm như trong bản vẽ hoàn công.

Không những vậy, PMC còn tự ý lắp đặt 12 khóa cửa thoát hiểm ra tầng mái các khối nhà sau khi được CĐT phê duyệt (Thông báo số 45/2021/TB/EPH-PMC ngày 28/4/2021). Đây là hành động thay đổi nguyên trạng so với thiết kế đã được Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nghiệm thu (trước khi đưa vào bàn giao sử dụng), có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác di chuyển thoát hiểm của cư dân khi xảy ra sự cố cháy, nỗ... Sau khi Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức kiểm tra, PMC ra thông báo tạm thời tháo các ỗ khóa nói trên và tiếp tục tìm kiếm phương án thay thế khác.

Theo quy định của pháp luật, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do cư dân đóng góp được sử dụng để vận hành các thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư. Tuy nhiên, BQL không tổ chức vận hành hệ thống điều hòa sảnh các khối nhà.

Đáng chú ý, BQL tiến hành cắt giảm một số nội dung chi phí như cắt giảm nhân sự an ninh, lễ tân, vệ sinh, cắt giảm đầu công việc của các bộ phận này; cắt giảm một số thiết bị chiếu sáng công cộng của Dự án (điện hành lang, điện sảnh, điện các khu sân chơi, điện chiếu sáng đường nội khu, điện chiếu sáng phòng thu gom rác)... dẫn đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho cư dân không được bảo đảm như: vệ sinh bẩn, an ninh an toàn bị đe dọa (thường xuyên Xảy ra trộm cắp, côn đồ đe dọa, hành hung cư dân, ô tô của cư dân bị phá hoại...); 02 khu vực phía trước và phía sau công trình nhà trẻ của Dự án hiện nay rất nhiều rác thải, phế liệu xây dựng nhưng BQL không xử lý.

CĐT chiếm dụng phần sở hữu chung trái phép?

Tại khu vực sân thượng của khối nhà HH thuộc Dự án (là phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo HĐMB) đang có tình trạng một số căn hộ lấn chiếm, sử dụng trái với công năng của khu vực sân thượng khối nhà HH để trồng rau, làm vườn cây ăn quả, xây tường bao rào kín với diện tích hơn 100m2 và xây dựng một căn nhà kiên cố với điện tích hơn 200m2... trong thời gian dài.

Theo văn bản số 112 do Cục giám định chất lượng - Bộ Xây dựng nghiệm thu đối với khối nhà HH thuộc Khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ công an trên tầng 30 chỉ là tum thang có diện tích 350m2, cao 3m, không có thiết kế làm nhà và sân vườn.

Căn nhà trái phép được xây dựng tại phần sở hữu chung
Căn nhà trái phép được xây dựng tại phần sở hữu chung

Theo phản ánh của cư dân được căn nhà hơn 200m2 là của ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Constrexim số 1 và khu vườn là của chị Nhung là cư dân đang sinh sống tại tầng 30 của khối nhà HH tổ chức thi công nhưng BQL không có động thái xử lý.

Khi phát hiện sự việc cư dân đã phản ánh và đề nghị BQL xứ lý nhưng BQL không giải quyết và cho biết việc trồng rau, làm vườn, xây nhà trên được CĐT cho phép. Việc xây dựng nhà và khu vườn là hoạt động lấn chiếm, sử dụng trái với công năng theo thiết kế ban đầu của khu vực sân thượng (diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư), có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của khối nhà, có thể gây ra sự cố thấm đột sản tầng 30, có thê trở thành nơi trú ngụ của các sinh vật gây hại như kiến ba khoang, rắn rết, chuột bọ... cũng như có thẻ gây tắc đường ống thoát nước mưa mái.

Việc xây dựng căn nhà và khu vườn trái phép cũng có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định phòng cháy, chữa cháy làm cản trở việc thoát hiểm, thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Từ những vấn đề nêu trên, để khẳng định CĐT và đơn vị quản lý và vận hành có vi phạm khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng hay không, sẽ được chúng tôi thông tin ở bài tiếp theo sau khi có ý kiến phản hồi từ những đơn vị này.

Có thể bạn quan tâm