NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu, 1 ngày thu được hơn 27.700 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch hôm qua 15/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mở lại hoạt động phát hành tín phiếu sau gần 2 tuần tạm dừng.

Cụ thể, nhà điều hành đã chào thầu thành công gần 20.000 tỷ tín phiếu cho 6 thành viên thị trường, lãi suất 6%/năm. Với việc không có tín phiếu cũ đáo hạn, NHNN đã hút ròng gần 20.000 tỷ qua kênh này trong phiên 15/11.

Một điểm đáng chú ý là tín phiếu lần này có kỳ hạn 28 ngày, dài hơn nhiều so với kỳ hạn 14 ngày và 7 ngày trong các đợt phát hành trước đó. Điều này cho thấy định hướng muốn nhốt tiền lâu hơn của Nhà điều hành.

Trên kênh cầm cố giấy tờ có giá, NHNN cho 8 thành viên vay mới gần 9.269 tỷ đồng; trong khi có 17.000 tỷ đồng các khoản vay hồi đầu tháng đáo hạn. Tính chung, Nhà điều hành đã hút ròng gần 7.731 tỷ đồng qua kênh mua kỳ hạn giấy tờ có giá.

Như vậy, trên cả hai kênh tín phiếu và mua kỳ hạn giấy tờ có giá, NHNN đã hút ròng tổng cộng 27.731 tỷ đồng trong phiên giao dịch 15/11. Đây là phiên hút ròng mạnh nhất của cơ quan quản lý tiền tệ kể từ phiên 19/10.

tín phiếu
NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu, 1 ngày thu được hơn 27.700 tỷ đồng

Hiện số dư OMO – tín phiếu trên thị trường đã giảm mạnh về 47.117 tỷ đồng, từ mức 74.848 tỷ đồng kết phiên 14/11 và 93.071 tỷ đồng ghi nhận cách đây 1 tuần.

Trước đó, NHNN đã rút ra khỏi hệ thống ngân hàng 6.355 tỷ đồng trong phiên giao dịch 14/11 và 5.652 tỷ đồng trong tuần 7/11 - 12/11 khi lượng lớn các khoản vay cũ trên kênh OMO đáo hạn.

Hoạt động hút ròng của NHNN diễn ra trong bối cảnh lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục sụt giảm trong những phiên gần đây. Theo đó, lãi suất vay mượn VND bình quân trên thị trường liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính và chiếm tới 90% tổng giá trị giao dịch) đã giảm xuống vùng 4% vào cuối tuần trước từ mức 6 – 7%/năm hồi đầu tháng. Lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng có xu hướng giảm.

Trước đó, khi lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu tăng nóng, Ngân hàng Nhà nước đã có 2 tuần liên tiếp ở trạng thái bơm ròng lớn tại cuối tháng 10 và tuần đầu tháng 11, với quy mô lên tới 120 nghìn tỷ đồng. Và việc đảo ngược sang trạng thái bơm ròng chỉ xuất hiện khi lãi suất liên ngân hàng bắt đầu hạ nhiệt.

Dù đã hạ nhiệt, giới phân tích vẫn cho rằng NHNN sẽ linh hoạt sử dụng các công cụ để điều hành lãi suất VND liên ngân hàng theo mục tiêu với độ chênh so với lãi suất USD ở khoảng 2-3%, giảm bớt áp lực lên tỷ giá; đồng thời duy trì bơm thanh khoản thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn giấy tờ có giá, đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Theo SSI Research, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã giảm nhiệt tương đối mạnh trong tuần trước khiến cho chênh lệch giữa lãi suất VND và USD bị thu hẹp đáng kể. Trong tuần này, nhóm phân tích kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục hút ròng nhằm đẩy mặt bằng lãi suất VND liên ngân hàng lên mức an toàn hơn so với USD, giảm bớt áp lực lên tỷ giá.

Với dự báo xu hướng tăng lãi suất của các NHTW chưa chấm dứt, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định lãi suất liên ngân hàng vẫn còn dư địa tăng. Ngoài mức tăng chung theo mức tăng lãi suất của các NHTW, các tháng cuối năm theo yếu tố mùa vụ là thời điểm nhu cầu thanh khoản tăng lên phục vụ cho các nhu cầu thanh toán cuối năm và do đó không lãi suất liên ngân hàng vẫn có thể tăng.

Có thể bạn quan tâm