Ô tô điện hạng sang: Cuộc chiến của các hãng xe Đức tại thị trường Việt Nam

Trên thị trường ô tô điện hạng sang tại Việt Nam, các hãng xe Đức đang chiếm ưu thế với dải sản phẩm đa dạng...

Ô tô điện hạng sang: Cuộc chiến của các hãng xe Đức tại thị trường Việt Nam

Bên cạnh siêu phẩm hạng sang VinFast VF9, những mẫu ô tô thuần điện hạng sang tại thị trường Việt hầu hết đến từ các hãng xe Đức như BMW, Mercedes-Benz, Porsche và Audi.

Được biết đến với những chiếc xe có hiệu suất cao, thiết kế đẳng cấp và công nghệ tiên tiến, các hãng xe Đức từ lâu đã chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng yêu thích xe hạng sang tại Việt Nam.

BMW với dòng xe i series, Mercedes-Benz với EQ series, Porsche với Taycan và Audi với e-tron là những cái tên không thể không nhắc đến trong bối cảnh này. Đây là những mẫu xe không chỉ mang lại sự tiện ích và tiết kiệm năng lượng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải và môi trường.

Porsche Taycan ghi dấu ấn mạnh mẽ với người dùng khi là mẫu xe thể thao điện đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt vào năm 2020. Với ba phiên bản đa dạng là Taycan 4S, Turbo và Turbo S, dòng xe này không chỉ nổi bật về hiệu suất mà còn thu hút sự chú ý bởi mức giá khác nhau.

h3-3297.jpg
Porsche Taycan 4S

Phiên bản đầu tiên là Taycan 4S, trang bị bộ pin 79,2 kWh, cung cấp công suất lên đến 522 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. Xe có thể di chuyển được 405 km mỗi lần sạc đầy pin.

Đáng chú ý, khi nâng cấp lên gói Performance Battery Plus, Taycan 4S mang lại công suất tăng lên 563 mã lực và mô-men xoắn lên 650 Nm, với khả năng di chuyển lên đến 462 km. Taycan 4S có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây và đạt tốc độ tối đa 250 km/h.

Tiếp theo là Taycan Turbo, với công suất mạnh mẽ hơn, đạt 671 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm. Xe có tầm di chuyển lên đến 499 km mỗi lần sạc đầy pin. Taycan Turbo có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong chỉ 3 giây và đạt tốc độ tối đa được giới hạn điện tử là 260 km/h.

h2-9807.jpg
Porsche Taycan Turbo và Turbo S

Taycan Turbo S là phiên bản cao cấp nhất, thể hiện sức mạnh vượt trội với công suất lên tới 751 mã lực và mô-men xoắn khủng lên đến 1.050 Nm. Xe có thể đi được 413km mỗi lần sạc đầy pin. Taycan Turbo S đạt tốc độ 0-100 km/h trong 2,8 giây và cũng được giới hạn tốc độ tối đa điện tử là 260km/h.

Mercedes-EQ đã có một bước tiến lớn với sự ra mắt của mẫu xe điện hạng sang đầu tiên trong dòng sản phẩm ô tô điện, đó là EQS. Mẫu xe này có hai phiên bản chủ đạo là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, mỗi phiên bản với những đặc điểm riêng biệt nhưng đều mang đậm dấu ấn của sự sang trọng và tiên tiến.

h4-221.jpg
Mercedes-Benz EQS 580 4MATIC

Về mặt thiết kế, cả EQS 450+ và EQS 580 4MATIC đều có dáng vẻ tròn trịa, tối ưu hóa khí động học và đều được trang bị gói ngoại thất AMG Line, tăng thêm vẻ mạnh mẽ và thể thao cho từng chiếc xe.

Cả hai phiên bản đều được trang bị hệ thống pin có dung lượng lớn 107,8 kWh, cung cấp khả năng di chuyển lên tới 780 km mỗi lần sạc đầy pin. Đặc biệt, với bộ sạc nhanh DC 200 kW, EQS có thể nạp từ 10% đến 80% năng lượng chỉ trong 30 phút.

Vào tháng 9/2023, Mercedes-Benz Việt Nam đã tiếp tục làm nổi bật sự thâm nhập mạnh mẽ của mình vào thị trường xe điện Việt Nam bằng việc giới thiệu ba mẫu SUV thuần điện đẳng cấp, bao gồm EQB 250, EQE 500 4MATIC và EQS 500 4MATIC.

h5-2552.jpg
Bộ ba mẫu SUV thuần điện của Mercedes

Mẫu xe SUV điện hạng sang cỡ nhỏ đầu tiên, Mercedes-Benz EQB 250, có giá khởi điểm là 2,289 tỷ đồng. Dù là dòng xe cỡ nhỏ, EQB 250 vẫn mang đến không gian rộng rãi với 7 chỗ ngồi và được dự định là sự thay thế cho "anh em" GLB trong tương lai.

Tiếp theo là Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC, mẫu SUV điện cỡ trung có giá 3,999 tỷ đồng. Mặc dù chỉ có 5 chỗ ngồi, EQE 500 4MATIC sở hữu công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và dự kiến sớm thế chân mẫu GLE trong thời gian tới.

"Mũi nhọn" trong bộ ba SUV điện của Mercedes-Benz là EQS 500 4MATIC, mẫu SUV hạng sang cỡ lớn với giá 5,959 tỷ đồng. EQS 500 4MATIC được trang bị 2 động cơ điện phía trước và sau, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Audi đã cạnh tranh đáng kể với các đối thủ hàng đầu như Mercedes-Benz và BMW. Với việc giới thiệu các mẫu xe điện từ khá sớm. Vào tháng 7/2022, Audi đã ra mắt mẫu xe e-tron GT quattro tiêu chuẩn, với giá khởi điểm từ 5,2 tỷ đồng.

Mẫu xe này được trang bị hai động cơ điện, mỗi trục một động cơ, tổng công suất lên đến 476 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm, kết hợp với hộp số tự động 2 cấp.

h6-4545.png
Audi RS e-tron GT

Sang tháng 4/2023, Audi tiếp tục giới thiệu phiên bản hiệu suất cao hơn, RS e-tron GT. Mẫu này không có nhiều khác biệt về ngoại thất hay nội thất so với phiên bản tiêu chuẩn, nhưng lại có hiệu suất mạnh mẽ hơn nhiều, với giá bán 5,9 tỷ đồng tại Việt Nam.

Với công suất 598 mã lực và mô-men xoắn 830 Nm, trong chế độ Boost, xe có thể sản sinh công suất lên tới 646 mã lực và mô-men xoắn 830 Nm. RS e-tron GT có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3,3 giây và có thể đi được 472 km trong một lần sạc đầy.

h7-9298.png
Audi Q8 e-tron

Ngoài ra, Audi Q8 e-tron là một tân binh sáng giá trong dòng SUV điện tại Việt Nam, được giới thiệu vào giữa tháng 6 với phiên bản 55 quattro Advanced, có giá bán từ 3,8 tỷ đồng. Xe sử dụng 2 động cơ điện trên hai trục, dẫn động bốn bánh toàn thời gian, sản sinh công suất 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 664 Nm.

Trong cuộc đua khốc liệt của thị trường xe hơi sang trọng, BMW không ngừng khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của mình, đặc biệt là khi đối đầu trực tiếp với đối thủ cạnh tranh Mercedes-Benz.

Vào tháng 7/2023, BMW cùng đối tác THACO đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe điện mới là i4 và iX3 cho thị trường Việt Nam, nhấn mạnh vào sự đa dạng hóa và tiên phong trong công nghệ xe điện.

h10-932.jpg
BMW i4 (trên) và iX3 ()

BMW i4, một chiếc sedan gran coupe 4 cửa, sử dụng một động cơ điện gắn ở cầu sau mang đến công suất mạnh mẽ lên đến 250 kW (340 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Với mức giá 3,759 tỷ đồng tại Việt Nam, i4 trực tiếp cạnh tranh với Mercedes EQS 450+.

Mẫu xe thứ hai, BMW iX3, là một chiếc SUV gầm cao, sử dụng động cơ điện ở cầu sau với công suất tối đa 282 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm.BMW iX3 được bán tại Việt Nam với mức giá 3,499 tỷ đồng, tiếp tục đặt BMW vào vị thế cạnh tranh trực tiếp với mẫu SUV điện của Mercedes-Benz là EQE 500 4MATIC.

Xem thêm

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt

Loạt mẫu ô tô bị khai tử trên thị trường Việt Nam gần đây đã gây nên sự tiếc nuối trong cộng đồng yêu xe. Sự biến mất của chúng xuất phát từ doanh số bán không đáp ứng được kỳ vọng…

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…