Oneiric: Tầm nhìn ưu việt của Zaha Hadid Architects về du thuyền

Đây không phải là lần đầu tiên ZHA tham gia vào lĩnh vực thiết kế hàng hải. Công nghệ xanh và thiết kế linh hoạt điển hình của Zaha Hadid Architects đã tạo nên Oneiric Catamaran – du thuyền mơ ước của khắp các đại dương.
Oneiric: Tầm nhìn ưu việt của Zaha Hadid Architects về du thuyền

Oneiric là một mẫu catamaran mới đến từ Zaha Hadid Architects (ZHA). Được phát triển với sự hợp tác của nhà chế tạo siêu du thuyền Ý Rossinavi, chiếc Oneiric Catamaran vỏ nhôm 44m là cam kết của công ty đối với công nghệ xanh, khi sở hữu những tấm năng lượng mặt trời kích thước lớn để nạp năng lượng cho các khối pin đặt bên dưới các boong rộng.

t499_z_cat_l0064br.jpg

Oneiric có bệ bơi phía sau lớn kết nối bể sục. Du thuyền có thể di chuyển hoàn toàn bằng điện 100% thời gian giữa các hòn đảo, đối với các chuyến đi dài hơn, Rossinavi ước tính bạn chỉ cần chạy động cơ trong 30% thời gian, tiết kiệm khoảng 40 tấn C02 cho một chuyến vượt Đại Tây Dương điển hình.

t499_z_cat_l0014br.jpg

Các tấm năng lượng mặt trời ở các tầng trên được nối với nhau bằng các mái hiên có thể thu vào dùng che chắn các sân thượng

Tất nhiên, những tấm pin mặt trời đó không thể thực hiện được tất cả công việc và pin của catamaran được thiết kế để sạc khi thả neo.

Ngoài ra, thuyền có thể được sử dụng như một nguồn điện di động; kết nối nó với nơi bạn ở trên các hòn đảo xa xôi và nó sẽ cung cấp đủ nước cho sưởi ấm và chiếu sáng.

t499_z_cat_l0054br.jpg

Cầu bay cũng có một khu ăn uống ngoài trời. Bên trong, Oneiric có không gian cho mười hành khách và bảy thủy thủ đoàn, với một cabin của chủ sở hữu và bốn cabin dành cho khách.

Giống như tất cả các catamaran, Oneiric tận dụng tối đa không gian boong được mở rộng, mặc dù hai thân tàu được kết hợp để có sự kết hợp tốt nhất giữa sự cân bằng, ổn định và hiệu quả thủy động lực học.

t499_mainsaloon_f0004br.jpg

Phòng khách chính của Oneiric, với ‘Z-Play II’ của Zaha Hadid Design làm bàn uống cà phê. Một yếu tố thiết kế quan trọng khác là việc sử dụng hệ số phản xạ, với những bức tường, bề mặt và cửa sổ cong bóng loáng giúp phản chiếu sinh động ánh sáng lấp lánh của những con sóng nhịp nhàng liên tục.

Điều này giúp làm mờ ranh giới giữa tàu và biển, với các bức tường và trần nhà uốn cong không góc để loại bỏ mọi rào cản có thể nhìn thấy giữa boong tàu và đại dương.

t499_mastercabin_g0004br.jpg

Cabin chính Oneiric, với ghế và bàn Ultrastellar của Zaha Hadid Design cho David Gill Galleries. Sở hữu không gian thư giãn rộng rãi trên boong và bên trong, với sảnh khách ngoài trời và không gian ăn uống kết hợp với sảnh chính toàn dầm. Phòng suite của chủ sở hữu cũng có lối đi vào boong lớn phía trước, trong khi cách tiếp cận không gian mở khiến Oneiric khác biệt với thiết kế du thuyền thông thường, được đặc trưng bởi một loạt các cabin và hành lang nhỏ.

Những mảng gỗ cong tuyệt vời và – ít nhất là trong những hình ảnh này – đồ nội thất từ Zaha Hadid Design hoàn thiện cảm giác đương đại.

t499_mastercabin_f0017br.jpg

Phòng tắm của chủ sở hữu Oneiric, trang trí bằng kiểu ‘Crevasse’ của Zaha Hadid Design dành cho Alessi. Hiện tại, các siêu du thuyền đang gặp nhiều khó khăn vì nhiều tàu lớn phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Vì vậy, cần phải có một khoản đầu tư đáng kể để đưa một concept như Oneiric Catamaran vào thực tế.

Tuy nhiên, nếu cầu bắt đầu một hành trình dài về du thuyền, thì sự thuần khiết về ý tưởng và tầm nhìn là cần thiết để bắt đầu.

t499_z_cat_l0048br.jpg

Đây không phải là lần đầu tiên ZHA tham gia vào lĩnh vực thiết kế hàng hải. Trở lại năm 2013, studio đã định hình một loạt sáu ý tưởng cho nhà đóng tàu Blohm + Voss của Đức. Thời đại đã thay đổi, và những chiếc Unique Circle Yachts được trang bị công phu giờ đây khá táo bạo để tìm thấy sự thoải mái.

Thay vào đó, ZHA đã mang đến cho Oneiric một vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng không sặc sỡ, có đôi chút phong cách baroque hơn (và cũng tránh xa vẻ lấp lánh sang trọng của hàng nghìn thân tàu khác đã xuất hiện trước đó). Cùng với hệ thống truyền động điện của Rossinavi, Oneiric có thể lướt êm ái, tĩnh lặng trong nhiều thập kỷ tới.

Xem thêm

Nord: Du thuyền xa xỉ nhất thế giới.

Nord: Du thuyền xa xỉ nhất thế giới.

Siêu du thuyền trị giá hàng triệu đô la với sáu boong và chiều dài 465ft, màn trình diễn giàu có huy hoàng này có những tiện nghi mà nhiều người sẽ không có cơ hội trải nghiệm trong cả cuộc đời.
Du thuyền Domus “Ngôi nhà hạng sang trên biển” lộ diện thiết kế

Du thuyền Domus “Ngôi nhà hạng sang trên biển” lộ diện thiết kế

Khi Trimaran (thuyền ba thân) trở thành xu hướng, nó cũng đứng trước các nhóm người chán, khi đó các tiêu chuẩn và người hỏi nắn nót trong thiết kế sẽ xuất hiện và tương lai mới được tạo ra từ đó. Và Domus - du thuyền ba thân 40m - mang lại một định nghĩa khác biệt.

Có thể bạn quan tâm

10 xe bán tải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

10 xe bán tải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường

Hối hả và nhộn nhịp là đặc điểm cuộc sống của chúng ta trong thế giới ngày nay. Chúng ta có thể “ngắt kết nối” với tiếng ồn trần thế và đi vào vùng hoang dã để cắm trại cùng những chuyến phiêu lưu ngoài trời khác...

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Những mẫu xe tốt nhất lịch sử Chevrolet

Tồn tại hơn một thế kỷ, từ mẫu xe thể thao mạnh mẽ cho đến những chiếc xe tải có bảng điều khiển kỳ lạ đã khiến Chevrolet trở thành biểu tượng của ngành ô tô...

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

10 siêu xe nhanh nhất hành tinh

Tốc độ luôn là thứ được nhân loại đam mê với những cuộc đua sớm nhất được ghi nhận từ thời cổ đại...

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Hơn một triệu chiếc đã được xuất xưởng khiến 4Runner trở thành một trong những chiếc SUV thành công nhất trong lịch sử ô tô và có thể nghĩ rằng tất cả đều bắt đầu từ một trong những ý tưởng cơ bản nhất từng được hình thành...

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

10 mẫu Ferrari đắt nhất thế giới

Ferrari S.p.A là một công ty chuyên về sản xuất siêu xe thể thao của Italia do Enzo Ferrari sáng lập vào năm 1939 với tên gọi ban đầu là Scuderia Ferrari, đến năm 1946, hãng đổi tên thành Ferrari S.p.A như hiện nay...