Phái đoàn kinh doanh Mỹ hùng hậu chưa từng có sắp “đổ bộ” Việt Nam: SpaceX, Netflix và Boeing góp mặt

Hơn 50 công ty, bao gồm các công ty quốc phòng, dược phẩm và công nghệ, sẽ tham gia vào một thương vụ tìm kiếm cơ hội kinh doanh do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN tổ chức...
sứ mệnh kinh doanh

Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN - đơn vị tổ chức thương vụ - cho biết SpaceX, Netflix và Boeing là ba trong những công ty tham gia phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Mỹ tại Việt Nam vào tuần tới để thảo luận các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. 

Những doanh nghiệp tham gia thương vụ sẽ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chương trình kinh doanh mới của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN là một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Việt Nam trong vai trò là một trung tâm sản xuất toàn cầu, vốn đang được hưởng lợi từ việc chuyển dịch khỏi Trung Quốc trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang. 

“Đây là chương trình lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam”, TS. Vũ Tú Thành, đại diện của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tại Việt Nam cho biết. Ông cũng nói thêm, một số công ty bày tỏ sự quan tâm đến thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam khi tầng lớp trung lưu đang ngày càng đông đảo hơn. 

Phần lớn các công ty tham gia chương trình đã có hoạt động kinh doanh hoặc sản xuất tại Việt Nam và đang có các kế hoạch mở rộng hơn nữa trong tương lai, bao gồm Apple, Coca-Cola và PepsiCo.

"Gã khổng lồ" phát trực tuyến Netflix, mà Reuters tháng trước đưa tin đang có kế hoạch mở văn phòng tại Việt Nam, nằm trong số các công ty tham gia chuyến đi. 

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Vũ Tú Thành cũng cho biết các nhà sản xuất hàng không vũ trụ như Boeing, Lockheed Martin và Bell sẽ tổ chức các cuộc họp với các đối tác cùng lĩnh vực tại Việt Nam. Ông Thành đồng thời lưu ý thêm rằng đây là lần đầu tiên sau khoảng một thập kỷ, các công ty an ninh đã quyết định tham gia các chương trình hàng năm đến Việt Nam.

“Máy bay trực thăng là một trong những sản phẩm mà các công ty hy vọng bán được Việt Nam”, ông Vũ Tú Thành tiết lộ, mặc dù ông nhấn mạnh rằng các thương vụ quốc phòng cần có thời gian để hoàn tất và sẽ không có bước đột phá nào được kỳ vọng ngay lập tức.

Boeing cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc thảo luận của họ với các quan chức sẽ tập trung vào quan hệ đối tác ngày càng tăng với Việt Nam và các cách tăng cường năng lực hàng không và quốc phòng của đất nước.

Bên cạnh đó công ty vệ tinh SpaceX của tỷ phú Elon Musk cũng đang tìm cách bán dịch vụ internet vệ tinh của mình cho Việt Nam và các nước trong khu vực. 

Nhiệm vụ cũng sẽ bao gồm các công ty bán dẫn, công ty dược phẩm như Pfizer và Johnson & Johnson, nhà sản xuất thiết bị y tế Abbott, công ty tài chính Visa và Citibank, cùng với Meta và Amazon Web Services.

Có thể bạn quan tâm