Phân khúc xe đô thị cỡ A tại Việt Nam: Vì sao doanh số liên tục lao dốc?

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một sự thay đổi rõ nét về xu hướng tiêu dùng khi phân khúc xe đô thị cỡ A – từng là lựa chọn "quốc dân" cho khách hàng lần đầu mua xe – đang rơi vào đà suy giảm nghiêm trọng....

Thống kê mới nhất từ VAMA và TC Motor cho thấy, trong tháng 5/2025, tổng lượng xe cỡ A bán ra toàn thị trường chỉ đạt vỏn vẹn 446 xe, giảm tới 32,9% so với tháng trước và giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2024.

Doanh số chạm đáy: Cảnh báo suy thoái phân khúc

Trong bức tranh chung, Hyundai Grand i10 vẫn là cái tên dẫn đầu với 280 xe bán ra, song doanh số này cũng là mức sụt giảm tới 13,8% so với tháng trước. Toyota Wigo đứng thứ hai với 162 xe – con số giảm gần 45% so với tháng 4/2025. Đáng chú ý nhất là Kia Morning, mẫu xe từng rất được ưa chuộng, nay chỉ bán được đúng 4 xe trong tháng 5/2025 – mức doanh số thấp kỷ lục kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam.

Hyundai Grand i10 không còn là "gà đẻ trứng vàng" của TC Motor nữa

Tình trạng giảm sút này không phải là hiện tượng đơn lẻ trong tháng 5 mà đã kéo dài nhiều tháng qua, cho thấy sức hấp dẫn của xe cỡ A đối với người tiêu dùng Việt Nam đang suy yếu nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây suy thoái: Cuộc chơi đã thay đổi

Phần lớn các mẫu xe cỡ A trên thị trường hiện nay đã không còn được các hãng đầu tư nâng cấp đáng kể trong vòng 2-3 năm qua. Kia Morning gần như giữ nguyên thiết kế và trang bị từ phiên bản năm 2020, không còn tạo ra sự mới mẻ, trong khi đối thủ trực tiếp là Hyundai Grand i10 dù có nâng cấp nhưng cũng chưa đủ để giữ chân người dùng nếu đặt lên cân đo đong đếm với các đối thủ khác.

KIA Morning gần như đã biến mất trên bản đồ xe ô tô Việt Nam

Việc chậm ra mắt phiên bản mới khiến các mẫu xe trong phân khúc này trở nên lạc hậu khi so với các mẫu xe phân khúc cao hơn hoặc xe điện mới ra mắt.

Nói đến các đối thủ khác thì có lẽ sẽ phải nhắc đến sức ép cạnh tranh với những mẫu xe đô thị cỡ A khi đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ xe ô tô điện và các mẫu xe cỡ B.

Cụ thể, VinFast VF 5 và VF 3, các mẫu xe điện cỡ A và A+, đang tạo ra sức hút mạnh mẽ, vượt xa những gì xe xăng truyền thống có thể mang lại. Xe điện có lợi thế về chi phí vận hành thấp, được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế phí và đặc biệt là thiết kế trẻ trung, hiện đại, phù hợp với thị hiếu mới của người Việt.

Những mẫu xe điện như VinFast VF3, VF5 đang cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe đô thị cỡ A

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển dịch lên phân khúc cỡ B với các mẫu sedan, hatchback hoặc SUV đô thị cỡ nhỏ nhờ mức giá chênh lệch không nhiều nhưng lại sở hữu không gian rộng rãi, trang bị an toàn, tiện nghi phong phú hơn hẳn.

Không chỉ dừng ở đó, các hãng xe cũng không có nhiều ưu đãi cho những mẫu xe đô thị cỡ A mà chủ yếu tập trung vào phân khúc xe B, SUV, xe điện – những dòng xe đang được thị trường ưa chuộng. Điều này dẫn tới sức mua của người tiêu dùng sụt giảm.

Những mẫu crossover cỡ A cũng mang đến những ưu điểm tốt hơn những mẫu xe đô thị cỡ A

Ngoài ra thì xe cỡ A hiện nay không còn rẻ như trước nếu tính tổng chi phí lăn bánh. Mức thuế, phí trước bạ, bảo hiểm, đăng ký xe… vẫn được áp dụng như các dòng xe dung tích dưới 1.5L khác. Trong khi đó, xe điện lại được miễn giảm nhiều loại phí, khiến bài toán kinh tế của xe xăng cỡ nhỏ trở nên kém hấp dẫn.

Người mua xe hiện nay không chỉ quan tâm đến mức giá, mà còn chú trọng đến công nghệ an toàn, hệ thống hỗ trợ lái, không gian sử dụng và mức độ thân thiện với môi trường. Những yếu tố này vốn là điểm yếu của xe cỡ A – phân khúc vốn chỉ tập trung vào yếu tố “nhỏ gọn, giá rẻ”.

"Hồi kết" cho xe đô thị cỡ A liệu có đến?

Không thể phủ nhận rằng xe đô thị cỡ A từng là lựa chọn lý tưởng cho người Việt trong giai đoạn trước đây (khoảng từ năm 2015 đến 2020) nhờ giá bán hợp lý, kích thước nhỏ gọn phù hợp di chuyển trong phố và chi phí sở hữu thấp. Tuy nhiên, khi thu nhập của người dân được nâng cao hơn thì các tiêu chí lựa chọn xe ô tô cũng thay đổi và cũng phải thấy rằng thị trường xe ô tô Việt Nam cũng đã có đa dạng lựa chọn hơn.

Nếu không có chiến lược phát triển sản phẩm hấp dẫn, rất có thể xe đô thị cỡ A sẽ sớm biến mất tại Việt Nam

Xe điện giá rẻ, SUV cỡ nhỏ, sedan hạng B với nhiều công nghệ hiện đại đang chiếm ưu thế. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng trả thêm 50 – 100 triệu đồng để sở hữu xe phân khúc cao hơn với tiện nghi hơn hẳn.

Nếu không có sự thay đổi từ các hãng, ví dụ như ra mắt thế hệ hoàn toàn mới với thiết kế bắt mắt, bổ sung thêm các phiên bản hybrid hoặc điện, cải thiện trang bị an toàn và tiện nghi, đồng thời có những ưu đãi về giá thì phân khúc xe đô thị cỡ A có nguy cơ bị “xóa sổ” khỏi thị trường Việt Nam trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm