Phân phối xe điện Trung Quốc gặp khó, TMT Motors rút 2 chi nhánh khỏi “cuộc chơi”

Áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô nội địa dẫn đến kết quả kinh doanh không như kỳ vọng, buộc Công ty Cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) phải đưa ra những quyết định về cơ cấu hoạt động…

Trong năm 2024, TMT Motors đã bán được 1.358 xe Wuling Mini EV

Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) đã thông qua việc giải thể 2 chi nhánh tại Đà Nẵng và Hưng Yên. Thông tin này đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Theo công bố thông tin của doanh nghiệp, hai chi nhánh bị giải thể là: Chi nhánh Công ty Cổ phần ô tô TMT tại thành phố Đà Nẵng nằm ở thôn Quá Giáng, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang bị chấm dứt hoạt động vì gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh và Chi nhánh Công ty Cổ phần ô tô TMT tại Hưng Yên - Nhà máy xe khách, xe buýt TMT, nằm ở Quốc lộ 5A, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm. Lý do chấm dứt hoạt động là tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, đồng thời không còn nhu cầu sản xuất, kinh doanh xe khách và xe buýt.

Đáng chú ý, TMT Motors giải thể hai chi nhánh sau khi chứng kiến kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong năm 2024. Cả năm qua, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần 2.324,4 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Kết quả, công ty này lỗ sau thuế 315,5 tỷ đồng, trong khi năm 2023 vẫn lãi 2,4 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk… có tải trọng lớn.

Doanh nghiệp này từng gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Được biết, Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, được mệnh danh là ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.

Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong đó, liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. TMT Motors đã phối hợp với các đại lý, chính thức khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tuy nhiên hoạt động buôn bán không mấy khả quan khi năm ngoái, công ty chỉ bán được vỏn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó.

Vẫn không bỏ cuộc với thị trường xe ô tô điện Việt Nam, cuối năm 2024, TMT Motors thông báo, doanh nghiệp tiếp tục thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) dự kiến đưa ra bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus vào thị trường Việt Nam

Đặc biệt, với mẫu xe Baojun E100, TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế dần xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng. Theo giới thiệu, mẫu xe này ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 7/2017 tại thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Baojun E100 được trang bị động cơ điện tạo ra công suất 39 mã lực và 110Nm mô-men xoắn cực đại, chiếc xe điện có thể di chuyển trong quãng đường dưới 200km cho một lần sạc.

Đầu tháng 1, TMT Motors dự kiến tiếp tục đưa thêm về Việt Nam 4 mẫu xe nữa của thương hiệu Wuling để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. TMT Motors và liên doanh SGMW đang đàm phán, tiến tới thống nhất về phối bộ kỹ thuật cho 4 mẫu xe mới này và từ đó công bố giá trong thời gian sớm nhất đến với người tiêu dùng Việt Nam. Riêng mẫu Wuling Zhiguang EV, ngoài phiên bản 200km, phía SGMW thêm phiên bản 300km cho 1 lần sạc đầy để phục vụ kinh doanh dịch vụ vận tải.

Có thể bạn quan tâm