Honda và Nissan có nguy cơ “hủy kèo” sáp nhập

Theo tờ Asahi Shimbun đưa tin, Honda và Nissan có thể hủy bỏ kế hoạch sáp nhập; một quyết định có thể đẩy Nissan vào tình trạng bất ổn hơn nữa…

CEO Nissan và CEO Honda cùng phát biểu trong cuộc họp báo chung về đàm phán sáp nhập
CEO Nissan và CEO Honda cùng phát biểu trong cuộc họp báo chung về đàm phán sáp nhập

Vào sáng 5/2, tờ Asahi Shimbun đưa tin, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda và Nissan đang có nguy cơ hủy bỏ các cuộc đàm phán sáp nhập. Động thái này có thể đẩy Nissan – vốn đã gặp khó khăn – vào tình trạng bất ổn hơn nữa.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi chưa từng có trong vòng một thế kỷ qua, nguyên nhân được cho là bởi sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện (EV) đã đặt ra câu hỏi về tương lai của các hãng xe truyền thống.

Vào năm ngoái, Honda - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản và Nissan - nhà sản xuất lớn thứ ba đã đưa ra thông báo về việc đàm phán sáp nhập. Đây được đánh giá là một thay đổi mang tính bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Nếu thành công, thương vụ này sẽ tạo ra một liên minh ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số, chỉ đứng sau Toyota và Volkswagen.

Ban đầu, họ dự kiến sẽ đưa ra quyết định về hướng đi của quá trình sáp nhập vào cuối tháng 1/2025, nhưng sau đó lùi thời hạn đến giữa tháng 2.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, hội đồng quản trị của Nissan và Honda sẽ sớm có cuộc họp riêng để thảo luận về khả năng hủy bỏ đàm phán sáp nhập. Đối với Honda, quá trình đàm phán không đạt tiến triển như hãng kỳ vọng.

Giá trị vốn hóa thị trường của Honda hiện ở mức 47 tỷ USD, cao gần gấp năm lần so với Nissan. Honda từng đề xuất biến Nissan thành công ty con, nhưng Nissan đã kiên quyết phản đối.

Cuộc đàm phán cũng bị ảnh hưởng bởi những bất ổn liên quan đến các chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các nhà phân tích cho rằng mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hoá nhập khẩu từ Mexico sẽ gây tổn hại lớn hơn cho Nissan so với Honda hay Toyota.

Nissan hiện đang phải đối mặt với vô số thách thức khi hãng vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng kéo dài kể từ đợt bắt giữ và sa thải cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018.

Người phát ngôn của Nissan cho biết các cuộc thảo luận giữa hai bên vẫn đang diễn ra và sẽ có thông báo chính thức vào giữa tháng 2 đúng như kế hoạch. Trong khi đó, đại diện của Honda từ chối bình luận và chỉ cho biết hãng dự kiến đưa ra thông báo vào giữa tháng 2.

Renault, đối tác lâu năm của Nissan, trước đó tuyên bố họ sẵn sàng ủng hộ sáp nhập về mặt nguyên tắc. Hãng xe Pháp hiện nắm giữ 36% cổ phần của Nissan, trong đó có 18,7% thông qua một quỹ ủy thác.

Một số nguồn tin chia sẻ với Reuters vào tháng trước rằng Mitsubishi Motors – đối tác nhỏ hơn trong liên minh với Nissan – trước đây từng cân nhắc tham gia sáp nhập nhưng có thể sẽ không đi đến kết quả cuối cùng.

Xem thêm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Có thể bạn quan tâm

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Lừa đảo thời AI

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Lừa đảo thời AI

“Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” đã bắt đầu sử dụng AI để nâng cấp lừa đảo vi hơn. Những video “giả mà như thật” khiến nạn nhân khó phân biệt đâu là người thật, đâu là AI. AI giúp chúng mở rộng quy mô nhanh hơn, giảm chi phí, đồng thời tăng cường độ hiện tại đến mức gần như không thể nhận dạng.

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…