Phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit do Vietcetera tổ chức mới đây, tại Diễn đàn The Conference, nhiều đại biểu đều có chung nhận định, phát triển bền vững là xu hướng bắt buộc, là con đường duy nhất hướng đến tương lai.

Bền vững và đổi mới phải đi đôi với nhau

Phát biểu tại diễn đàn, ông Bruce Delteil - Managing Partner của McKinsey & Company tại Việt Nam, đã đề cập đến một trong những chủ đề quan trọng nhất: Mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" của Việt Nam vào năm 2050 và liệu các ngành nghề trong nước sẵn sàng cho công cuộc "xanh hoá"?

Phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai
Ông Bruce Delteil - Managing Partner của McKinsey & Company tại Việt Nam

"Bền vững không phải là một lựa chọn. Đó là xu hướng bắt buộc mà doanh nghiệp cần nắm bắt và triển khai vì Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu" - Ông Bruce chia sẻ.

Ông cũng lưu ý rằng việc điều chỉnh các chiến lược, chính sách và hoạt động để tập trung vào tính bền vững sẽ có lợi cho các công ty lớn và nhỏ về lâu dài. "Tài chính xanh vẫn là một thách thức tại Việt Nam, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn muốn tham gia vào vì cơ hội là rất lớn - về cả chất lượng lẫn số lượng."

Đồng quan điểm, ông Alexander Koch - Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam khẳng định, phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai. Theo ông Alexander Koch, HEINEKEN Việt Nam đầu tư mạnh tay vào định hướng nhà máy tại Vũng Tàu và chuỗi cung ứng đầu cuối của mình theo hướng bền vững. Doanh nghiệp đã có những bước tiến tích cực về sử dụng năng lượng tái tạo và đạt mức "không" rác thải chôn lấp. Hiện các sản phẩm bia của HEINEKEN được ủ và sản xuất từ 52% năng lượng tái tạo.

Ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam
Ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam

"Nhà máy bia của chúng tôi được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất, với thiết kế phù hợp với mục tiêu "xanh hoá". Không chỉ nhà máy bia mà cả 46 công ty thuộc hệ sinh thái sản xuất của HEINEKEN như nhà cung cấp lon và nhà máy nhiệt sinh khối đều đề cao tính bền vững. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ hướng đến trở thành nhà máy bia có lượng phát thải khí carbon bằng 'không' đầu tiên tại châu Á" - Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam nói.

Ông Alexander cũng chia sẻ rằng, để hiện thực hoá mục tiêu và tầm nhìn phát triển bền vững của mình, HEINEKEN Việt Nam áp dụng tư duy đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.

Việt Nam cần đưa ra mục tiêu cụ thể và chính sách rõ ràng

Nhìn ở góc độ rộng hơn, ông Gabor Fluit - Phó Chủ tịch của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam nhấn mạnh, dù các công ty và doanh nghiệp tư nhân có thể đề xuất và thúc đẩy cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 'không' của riêng mình, Chính phủ cũng cần đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về phương thức để đạt mục tiêu lâu dài trước biến đổi khí hậu.

Khi đã có một đường hướng thống nhất, chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài (trong đó có 1.200 doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam) có thể phối hợp nhịp nhàng để thu hút vốn đầu tư và tài chính.

Phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai
Bà Susan Burns - Tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tương tự với các doanh nghiệp và các khoản đầu tư chảy vào Việt Nam từ Mỹ, bà Susan Burns - Tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, sản phẩm xuất khẩu hàng đầu của Mỹ vào Việt Nam chính là khả năng đổi mới sáng tạo. Vì vậy, tạo dựng một bối cảnh kinh doanh lành mạnh và thân thiện với nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài là nền tảng vững chắc để phát triển mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

"Mỹ đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế số. Chúng tôi đang ủng hộ các chính sách thân thiện với FDI, cũng như kết nối các doanh nghiệp với Chính phủ Việt Nam" - Bà Susan cho biết đồng thời bà cũng nhấn mạnh, Mỹ nhận thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và vị thế quan trọng của Việt Nam đối với thị trường Mỹ.

Phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai
Toàn cảnh khu vực bên trong sự kiện

"Trong khuôn khổ đối ngoại chính thức, Việt Nam và Hoa Kỳ đang có quan hệ đối tác toàn diện, nhưng tôi hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, chúng ta có thể nâng tầm quan hệ giữa hai nước thành quan hệ đối tác chiến lược" - Bà Susan nói thêm.

Vietnam Innovators Summit là chuỗi sự kiện trực tiếp do Vietcetera tổ chức, lấy cảm hứng từ Vietnam Innovators - podcast nổi tiếng về kinh doanh của Vietcetera. Vietnam Innovators Summit bao gồm The Conference (sự kiện chính) và 4 phiên thảo luận chuyên sâu về từng lĩnh vực ngành nghề trải dài suốt tháng 11.

The Conference quy tụ các nhà lãnh đạo và đổi mới hàng đầu trên nhiều lĩnh vực - cơ quan chính phủ, bảo hiểm nhân thọ, hãng bia,… để chia sẻ những hiểu biết và góc nhìn của  các chuyên gia về công nghệ, chuyển đổi kỹ thuật số, tính bền vững và quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Có thể bạn quan tâm