Ba cấp độ phát triển bền vững giúp doanh nghiệp sẵn sàng hưng thịnh

Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức của đại dịch Covid-19, đặc biệt là trong làn sóng bùng phát lần 4 với mức độ “sát thương” mạnh mẽ hơn.
Ba cấp độ phát triển bền vững giúp doanh nghiệp sẵn sàng hưng thịnh

Rất nhiều tỉnh thành đã phải áp dụng chỉ thị 15, chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Nhưng việc giãn cách xã hội sẽ tạo nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và đặc biệt là các doanh nghiệp trong chuỗi hoạt động sản xuất. 

Trước vấn đề bức thiết và "sống còn" hiện nay của doanh nghiệp, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất vừa phòng dịch và bảo vệ an toàn sức khoẻ của người lao động, Thương Gia đã có cuộc trò chuyện ngắn với bà Trần Thị Thúy Ngọc – Phó Tổng Giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam. Một cuộc trò chuyện nhanh nhưng để lại nhiều điều thú vị.

Bà Trần Thị Thúy Ngọc – Phó Tổng Giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam
Bà Trần Thị Thúy Ngọc – Phó Tổng Giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam

Thưa bà, Deloitte Việt Nam được biết đến là một trong những thành viên tiên phong và tích cực của mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam vì sự phát triển bền vững VBCSD. Bà có thể cho biết, doanh nghiệp cần làm gì để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục trong diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19 tính tới thời điểm hiện nay?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, phát triển bền vững là vấn đề chỉ nên cân nhắc trong điều kiện phát triển bình thường. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 xảy ra khiến doanh nghiệp phải đối mặt với những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ trong dài hạn. Phát triển bền vững là xu thế tất yếu của nền kinh tế toàn cầu, cũng là mục tiêu của mỗi doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, đại dịch được coi như một thách thức lớn lao và là phép thử đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trong giai đoạn hiện nay, phát triển bền vững được chia thành ba cấp.

Đầu tiên là duy trì hoạt động kinh doanh liên tục (business continuity) – bao gồm duy trì nguồn lực để ứng phó nhanh với khủng hoảng, duy trì nguồn lực để vừa ứng phó vừa phục hồi, và tìm kiếm những kênh sản phẩm dịch vụ mới. Đây được coi là phát triển bền vững trong trạng thái bình thường mới. Ví dụ điển hình là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Theo Báo cáo Bán lẻ của Deloitte Việt Nam (tháng 7/2020), các doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường tập trung vào gia tăng các tương tác số thay vì tương tác vật lý, dẫn đến bước tăng trưởng nhảy vọt trong bán hàng đa kênh. Tổng doanh số bán lẻ hàng hóa của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam tăng 1,9 triệu tỷ đồng, tương đương 3,4%, so với 6 tháng đầu năm 2019.

Thứ hai, các doanh nghiệp cần lựa chọn định vị chiến lược phù hợp tùy thuộc vào phân tích tương quan giữa mức độ ảnh hưởng của khủng hoảng và mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp. Đối với nhóm các doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng để vượt qua khủng hoảng có thể phát triển theo chiến lược “Cần vượt sóng” (nhóm ảnh hưởng thấp), “Vẫn trôi nổi” (nhóm ảnh hưởng cao), hoặc lên “Kế hoạch cho tái sinh” (nhóm ảnh hưởng trung bình). Đối với nhóm các doanh nghiệp có độ sẵn sàng ở mức độ trung bình, có thể lựa chọn chiến lược “Tăng cường vị trí dẫn đầu”, “Phá vỡ ranh giới truyền thống”, hay “Tăng tốc thay đổi”.

Và cuối cùng, đối với nhóm doanh nghiệp tận dụng được khủng hoảng như cơ hội để đổi mới, chúng tôi khuyến nghị cần chuẩn bị kế hoạch cho các kịch bản “Sẵn sàng hưng thịnh”, “Chuyển đổi nhanh chóng”, hay “Nhanh chóng tái tạo”.

Cũng theo khảo sát gần đây của Deloitte, ưu tiên chiến lược được các lãnh đạo quan tâm nhất bao gồm: Những thay đổi lâu dài về hành vi của người tiêu dùng và khả năng tương tác với khách hàng (chiếm khoảng 70% tỷ lệ doanh nghiệp tham gia khảo sát); Công nghệ và hệ thống sẽ trở thành “việc thường ngày của doanh nghiệp” (61%); và duy trì các mô hình kinh doanh mới (45%).

Vậy Deloitte có sự hỗ trợ như thế nào đối với doanh nghiệp để thúc đẩy doanh nghiệp bám sát phát triển bền vững?

2021 là năm thứ hai liên tiếp xảy ra đại dịch COVID-19. Deloitte Việt Nam luôn chủ động và tích cực đồng hành cùng với khách hàng của Deloitte nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Trong bối cảnh thị trường thay đổi và thu hẹp, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp để tái cấu trúc tài chính tập trung vào tái cấu trúc nợ, Deloitte cũng tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp tập trung rà soát các quy trình kinh doanh (business process review) nhằm đảm bảo tính hiệu quả hệ thống mà trong điều kiện bình thường nhiều doanh nghiệp chưa chú ý tới. 

Deloitte cũng tiếp tục đào tạo, chia sẻ thông qua các diễn đàn, hội thảo, các báo cáo, cũng như tư vấn những mô hình doanh nghiệp phù hợp hướng tới việc củng cố tinh thần kiên tâm của đội ngũ lãnh đạo, bao gồm cả Hội đồng Quản trị và lãnh đạo cấp cao. Cẩm nang “Ứng phó, phục hồi, và phát triển” mà các chuyên gia của Deloitte phối hợp với VCCI thực hiện trong năm 2020 không chỉ là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp để ứng phó và phát triển bền vững với Covid-19, mà còn giúp doanh nghiệp tự đánh giá và có thể áp dụng với những cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.

Cùng với đó, văn hóa đa dạng và bao trùm cũng là một yếu tố quan trọng với các doanh nghiệp thực sự theo đuổi hành trình phát triển bền vững. Đó cũng chính là văn hóa mà Deloitte đã và đang áp dụng, cùng với chiến lược ALL In (một chiến lược hiện thực hóa văn hóa đa dạng và bao trùm từ bên trong ra với cấp độ cao nhất, tạo cho người lao động một môi trường khiến họ tự hào, tự tin và được là chính mình, không chỉ bao gồm phụ nữ hay nam giới, mà cả những người lao động có xuất phát điểm thấp, người tàn tật, người yếu thế).

Những báo cáo chuyên sâu của Deloitte cũng đề cao vai trò và tạo cơ hội phát triển công bằng cho mọi nhân viên, có thể tạo ra những ảnh hưởng bất ngờ tới hoạt động quản trị, kinh doanh và vận hành doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp thúc đẩy tính đa dạng và bình đẳng giới có thể tăng gấp đôi khả năng đạt hoặc vượt các chỉ tiêu về tài chính, tăng gấp 3 lần năng suất lao động của nhân viên, gấp 6 lần tính sáng tạo, linh hoạt trong công việc, và gấp 8 lần khả năng đạt được những hiệu quả vượt trội trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, do đặc thù môi trường doanh nghiệp Việt, việc hiện thực hóa đa dạng và bình đẳng giới vẫn chưa đạt được những hiệu quả như kỳ vọng khi 95% doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa. Dù sở hữu phần lớn lực lượng của thị trường lao động nhưng lãnh đạo các doanh nghiệp này lại chưa đặt mối quan tâm vào các hoạt động phát triển bền vững cũng như bình đẳng giới. Trước thực trạng đó, Deloitte đã và đang triển khai thêm những sáng kiến để thực sự nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp biến ý tưởng thành hành động, để văn hóa đa dạng và bao trùm trở thành vũ khí mềm cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Chân thành cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…